Bình Dương giảm 1/10 trạm thu phí BOT: Mừng nhưng chưa hết lo
Động thái này không chỉ phản ánh sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, mà còn nằm trong chiến lược lâu dài giảm số lượng trạm thu phí BOT trên địa bàn. Điều này mang lại lợi ích thiết thực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bền vững.
Đỡ tốn phí BOT, ngành vận tải mừng!
Công ty cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, đơn vị quản lý trạm thu phí BOT Bình Thắng (nằm trên tuyến đường ĐT 743A, thành phố Dĩ An), đã chính thức dừng thu phí và bắt đầu tháo dỡ các hạng mục kỹ thuật kể từ ngày 22/10/2024 đã khiến nhiều phương tiện lưu thông qua đây thông thoáng, thoải mái vì không tốn tiền cho trạm thu phí.
Theo ghi nhận, hiện một phần mái che trạm thu phí đã được tháo dỡ, không còn nhân viên ngồi canh thu phí như trước đây.
Trạm thu phí Bình Thắng thuộc dự án cải tạo và nâng cấp tuyến Bình Thung - Tân Vạn (nay là đường ĐT 743A) theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Trạm này bắt đầu hoạt động từ năm 2004 đến nay hoàn thành hợp đồng. Sau khi trạm thu phí ngừng hoạt động, đường ĐT 743A được tiếp tục sử dụng như một tuyến giao thông chính trong khu vực mà không còn thu phí. Việc dừng hoạt động và tháo dỡ trạm này đánh dấu sự kết thúc của hợp đồng BOT, đồng thời giúp giảm đáng kể chi phí vận tải cho các doanh nghiệp logistics thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường trọng điểm này.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc dừng thu phí tại trạm Bình Thắng được thực hiện theo đúng quy định pháp lý, với sự phối hợp của các cơ quan liên quan để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ. Trước đó, vào tháng 10/2020, trạm thu phí trên Quốc lộ 1K (phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An) cũng đã dừng hoạt động.
Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Bình Dương nhấn mạnh: “Việc giảm bớt các trạm thu phí BOT là một bước đi thiết thực, giúp Bình Dương cài thiện môi trường đầu tư; đồng thời mang lại lợi ích rõ ràng cho các doanh nghiệp logistics. Chi phí vận tải vốn đã là gánh nặng lớn, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn khi giá nguyên liệu tăng và đơn hàng giảm. Việc giảm bớt các trạm thu phí sẽ giúp hạ giá thành vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.”
Bởi, Bình Dương là trung tâm công nghiệp lớn với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Do đó, việc giảm số lượng trạm thu phí sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển đáng kể, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.
Gánh nặng vẫn còn đó
Mặc dù đã dừng hoạt động trạm thu phí Bình Thắng, tỉnh Bình Dương hiện vẫn còn tới 9 trạm thu phí BOT khác trên các tuyến đường chiến lược. Điều này vẫn là một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trên Quốc lộ 13 - tuyến đường huyết mạch kết nối Tp. Hồ Chí Minh qua Bình Dương về Bình Phước. Tại đây, hai trạm thu phí tại phường Tương Bình Hiệp (thành phố Thủ Dầu Một) và phường Vĩnh Phú (thành phố Thuận An) gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn ra cảng biển Tp. Hồ Chí Minh để xuất khẩu.
Cùng với đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 và điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.367 tỷ đồng lên tổng mức hơn 12.463 tỷ đồng. Theo đó, dự báo các trạm thu phí BOT đặt trên quốc lộ này sẽ kéo dài hoạt động trong nhiều năm tới để thu hồi vốn.
Ngoài ra, một số trạm thu phí khác như trạm cầu Phú Cường trên đường từ Tp. Hồ Chí Minh qua Bình Dương hay trạm tại xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo) cũng đang tạo thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người dân.
Mặc dù Bình Dương đã lên kế hoạch sắp xếp lại các trạm thu phí từ năm 2019, nhưng việc thực hiện gặp nhiều khó khăn do các vấn đề pháp lý và nguồn ngân sách. Đại diện Sở Giao thông vận tải Bình Dương cho biết, đề án mua lại các trạm thu phí bằng ngân sách nhà nước vẫn đang gặp nhiều trở ngại, vì luật hiện hành không cho phép sử dụng ngân sách để mua lại các dự án BOT.
Theo ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, trong thời gian qua, tỉnh đã tích cực tìm giải pháp để giảm thiểu các trạm thu phí BOT trên địa bàn; trong đó, sở đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn quy trình mua lại các trạm thu phí BOT, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi cụ thể. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đang lo ngại việc mua lại các dự án BOT bằng ngân sách nhà nước có thể tạo áp lực lớn cho ngân sách, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay.
Dù còn nhiều khó khăn, việc Bình Dương từng bước giảm dần các trạm thu phí, cụ thể giảm được 1/10 trạm trên địa bàn vẫn là một bước tiến quan trọng, giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và thể hiện sự cam kết của tỉnh Bình Dương trong việc tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư cũng như phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra thông suốt hơn về giao thương hàng hóa qua địa bàn thủ phủ công nghiệp của tỉnh này.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Bình Dương vào cuộc xóa bỏ nạn "tín dụng đen"
11:20' - 21/10/2024
Bình Dương thu hút hàng triệu lao động làm việc đang đối mặt với nạn "tín dụng đen" (vay nợ ngoài hệ thống ngân hàng), đây cũng là mối đe dọa đối với an ninh trật tự và đời sống của nhiều người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Dương phản hồi tình trạng ngập úng tại ngã ba Cống
19:47' - 20/10/2024
Tình trạng ngập lụt kéo dài tại khu vực ngã ba Cống, đường Thích Quảng Đức, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đã trở thành một vấn đề nổi cộm mỗi khi mưa lớn xảy ra.
-
Bất động sản
Hơn 300 triệu USD nâng cấp đô thị tại Bình Dương
17:57' - 20/10/2024
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đang triển khai kế hoạch tiếp cận khoản vay gần 317 triệu USD để nâng cấp hạ tầng đô thị.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thành rà soát kết quả thanh tra các dự án tồn đọng
21:47' - 26/11/2025
Theo báo cáo của Bộ Tài chính (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 751), tính đến hết ngày 17/11/2025, Hệ thống 751 chỉ ghi nhận kết quả rà soát, phân loại 616/898 dự án của 25 địa phương và 7 Bộ ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động phương án điều tiết hồ Dầu Tiếng ứng phó bão số 15
21:36' - 26/11/2025
Chủ động phương án điều tiết hồ Dầu Tiếng ứng phó bão số 15
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động ứng phó bão số 15 với tinh thần “đắt lo ế mừng”
21:36' - 26/11/2025
Ngày 26/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 231/CĐ-TTg yêu cầu chủ động phòng, tránh, ứng phó bão số 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 26/11/2025
21:17' - 26/11/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Diễn đàn Kinh tế mùa Thu là nơi hội tụ trí tuệ, chia sẻ lợi ích
20:25' - 26/11/2025
Thủ tướng khái quát kết quả của Diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn thảo nhiều nội dung hợp tác kết nối hạ tầng giao thông giữa Việt Nam – Quảng Tây (Trung Quốc)
20:22' - 26/11/2025
Ngày 26/11, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã tiếp và làm việc với Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo phát động thi đua cao điểm, tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm 2025
19:37' - 26/11/2025
Thủ tướng vừa ký Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm, khắc phục khó khăn, tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung TP.HCM - WEF: Đẩy mạnh chuyển đổi công nghiệp có trách nhiệm
19:31' - 26/11/2025
Thành phố Hồ Chí Minh và WEF ra Tuyên bố chung về thúc đẩy sản xuất thông minh và chuyển đổi công nghiệp có trách nhiệm
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc): Mở rộng xúc tiến thương mại và giao thương
19:24' - 26/11/2025
Hội nghị lần này diễn ra đúng thời điểm đặc biệt khi Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN 3.0 vừa được ký kết, mở ra cơ hội to lớn cho khu vực biên giới Việt - Trung.

Trạm thu phí BOT Bình Thắng trên tuyến đường ĐT 743A, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã dừng thu phí, tiến hành thào dỡ khỏi địa bàn. Ảnh: TTXVN phát
Trạm thu phí BOT Bình Thắng trên tuyến đường ĐT 743A, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã dừng thu phí, đang tháo dỡ. Ảnh: TTXVN phát