Bình Dương giảm 1/10 trạm thu phí BOT: Mừng nhưng chưa hết lo
Động thái này không chỉ phản ánh sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, mà còn nằm trong chiến lược lâu dài giảm số lượng trạm thu phí BOT trên địa bàn. Điều này mang lại lợi ích thiết thực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bền vững.
Đỡ tốn phí BOT, ngành vận tải mừng!
Công ty cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, đơn vị quản lý trạm thu phí BOT Bình Thắng (nằm trên tuyến đường ĐT 743A, thành phố Dĩ An), đã chính thức dừng thu phí và bắt đầu tháo dỡ các hạng mục kỹ thuật kể từ ngày 22/10/2024 đã khiến nhiều phương tiện lưu thông qua đây thông thoáng, thoải mái vì không tốn tiền cho trạm thu phí.
Theo ghi nhận, hiện một phần mái che trạm thu phí đã được tháo dỡ, không còn nhân viên ngồi canh thu phí như trước đây.
Trạm thu phí Bình Thắng thuộc dự án cải tạo và nâng cấp tuyến Bình Thung - Tân Vạn (nay là đường ĐT 743A) theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Trạm này bắt đầu hoạt động từ năm 2004 đến nay hoàn thành hợp đồng. Sau khi trạm thu phí ngừng hoạt động, đường ĐT 743A được tiếp tục sử dụng như một tuyến giao thông chính trong khu vực mà không còn thu phí. Việc dừng hoạt động và tháo dỡ trạm này đánh dấu sự kết thúc của hợp đồng BOT, đồng thời giúp giảm đáng kể chi phí vận tải cho các doanh nghiệp logistics thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường trọng điểm này.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc dừng thu phí tại trạm Bình Thắng được thực hiện theo đúng quy định pháp lý, với sự phối hợp của các cơ quan liên quan để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ. Trước đó, vào tháng 10/2020, trạm thu phí trên Quốc lộ 1K (phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An) cũng đã dừng hoạt động.
Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Bình Dương nhấn mạnh: “Việc giảm bớt các trạm thu phí BOT là một bước đi thiết thực, giúp Bình Dương cài thiện môi trường đầu tư; đồng thời mang lại lợi ích rõ ràng cho các doanh nghiệp logistics. Chi phí vận tải vốn đã là gánh nặng lớn, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn khi giá nguyên liệu tăng và đơn hàng giảm. Việc giảm bớt các trạm thu phí sẽ giúp hạ giá thành vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.”
Bởi, Bình Dương là trung tâm công nghiệp lớn với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Do đó, việc giảm số lượng trạm thu phí sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển đáng kể, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.
Gánh nặng vẫn còn đó
Mặc dù đã dừng hoạt động trạm thu phí Bình Thắng, tỉnh Bình Dương hiện vẫn còn tới 9 trạm thu phí BOT khác trên các tuyến đường chiến lược. Điều này vẫn là một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trên Quốc lộ 13 - tuyến đường huyết mạch kết nối Tp. Hồ Chí Minh qua Bình Dương về Bình Phước. Tại đây, hai trạm thu phí tại phường Tương Bình Hiệp (thành phố Thủ Dầu Một) và phường Vĩnh Phú (thành phố Thuận An) gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn ra cảng biển Tp. Hồ Chí Minh để xuất khẩu.
Cùng với đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 và điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.367 tỷ đồng lên tổng mức hơn 12.463 tỷ đồng. Theo đó, dự báo các trạm thu phí BOT đặt trên quốc lộ này sẽ kéo dài hoạt động trong nhiều năm tới để thu hồi vốn.
Ngoài ra, một số trạm thu phí khác như trạm cầu Phú Cường trên đường từ Tp. Hồ Chí Minh qua Bình Dương hay trạm tại xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo) cũng đang tạo thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người dân.
Mặc dù Bình Dương đã lên kế hoạch sắp xếp lại các trạm thu phí từ năm 2019, nhưng việc thực hiện gặp nhiều khó khăn do các vấn đề pháp lý và nguồn ngân sách. Đại diện Sở Giao thông vận tải Bình Dương cho biết, đề án mua lại các trạm thu phí bằng ngân sách nhà nước vẫn đang gặp nhiều trở ngại, vì luật hiện hành không cho phép sử dụng ngân sách để mua lại các dự án BOT.
Theo ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, trong thời gian qua, tỉnh đã tích cực tìm giải pháp để giảm thiểu các trạm thu phí BOT trên địa bàn; trong đó, sở đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn quy trình mua lại các trạm thu phí BOT, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi cụ thể. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đang lo ngại việc mua lại các dự án BOT bằng ngân sách nhà nước có thể tạo áp lực lớn cho ngân sách, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay.
Dù còn nhiều khó khăn, việc Bình Dương từng bước giảm dần các trạm thu phí, cụ thể giảm được 1/10 trạm trên địa bàn vẫn là một bước tiến quan trọng, giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và thể hiện sự cam kết của tỉnh Bình Dương trong việc tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư cũng như phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra thông suốt hơn về giao thương hàng hóa qua địa bàn thủ phủ công nghiệp của tỉnh này.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Bình Dương vào cuộc xóa bỏ nạn "tín dụng đen"
11:20' - 21/10/2024
Bình Dương thu hút hàng triệu lao động làm việc đang đối mặt với nạn "tín dụng đen" (vay nợ ngoài hệ thống ngân hàng), đây cũng là mối đe dọa đối với an ninh trật tự và đời sống của nhiều người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Dương phản hồi tình trạng ngập úng tại ngã ba Cống
19:47' - 20/10/2024
Tình trạng ngập lụt kéo dài tại khu vực ngã ba Cống, đường Thích Quảng Đức, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, đã trở thành một vấn đề nổi cộm mỗi khi mưa lớn xảy ra.
-
Bất động sản
Hơn 300 triệu USD nâng cấp đô thị tại Bình Dương
17:57' - 20/10/2024
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đang triển khai kế hoạch tiếp cận khoản vay gần 317 triệu USD để nâng cấp hạ tầng đô thị.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương cập nhật kết quả sơ bộ về điều tra chống bán phá giá thép cán nóng
18:59'
Vừa qua, do nhu cầu của sản xuất trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định về điều tra áp dụng chống bán phá giá với thép cán nóng từ Trung Quốc và Ấn Độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo Bộ Công Thương chia sẻ về dự án điện hạt nhân
18:56'
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, việc khôi phục đầu tư, phát triển điện hạt nhân nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, và phải tuyệt đối an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp trợ lực cho mục tiêu tăng trưởng
18:48'
Những tháng cuối năm 2024, hoạt động sản xuất và thương mại của nước ta, nhất là xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Mỹ sẽ tiếp tục có cả những thuận lợi và thách thức.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo hàng qua cảng biển về cuối năm tiếp đà tăng trưởng tích cực
17:16'
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa dịp cuối năm, nhiều cảng biển tiếp tục đầu tư hạ tầng dịch vụ để gia tăng tuyến dịch vụ cũng như tăng sản lượng hàng hoá bốc dỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt chủ trương mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe
16:56'
Ngày 23/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
16:34'
SemiExpo Viet Nam 2024 sẽ thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kết nối đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa: Khát vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030
16:23'
Khánh Hòa đang trong giai đoạn “nước rút” với khát vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung vốn Nhà nước tại Vietcombank nhằm nâng cao khả năng chống chịu rủi ro
16:19'
Việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank sẽ giúp ngân hàng này nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn và hướng tới chuẩn mực quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng nhà máy nhiệt điện khí hơn 2 tỷ USD
11:18'
Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt dự thảo Nghị quyết về danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.