Bình Dương phát triển theo hướng đô thị thông minh

06:15' - 14/03/2021
BNEWS Tỉnh Bình Dương lần thứ 3 vinh dự được xướng tên trong danh sách của Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) khẳng định hướng phát triển thành phố thông minh là đúng đắn, hiệu quả.

Tỉnh Bình Dương lần thứ 3 vinh dự được xướng tên trong danh sách của Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) khẳng định hướng phát triển thành phố thông minh là đúng đắn, hiệu quả, phù hợp xu thế của thế giới; nâng tầm của tỉnh tạo môi trường thu hút đầu tư trong và ngoài nước. 

Mới đây, cuối tháng 2/2021, tại thành phố New York, Mỹ và các thành phố khác trên thế giới, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới; trong đó, Bình Dương là địa phương duy nhất của Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.

Bình Dương là địa phương đầu tiên tại Việt Nam trở thành thành viên của ICF vào năm 2018, mở ra cơ hội thiết lập quan hệ quốc tế mạnh mẽ hơn với cộng đồng thông minh toàn cầu nhằm mục đích trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc tại Bình Dương.

Vùng thông minh Bình Dương được gia nhập ICF và 3 năm liên tiếp được bình chọn Smart 21 có ý nghĩa rất to lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần khẳng định hướng phát triển thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu; nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế.

Qua đó, mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 thành phố thông minh thịnh vượng khắp thế giới của ICF; tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, là nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai...

Với chủ trương thu hút đầu tư nhất quán, xuyên suốt hơn 20 năm qua nhưng luôn được bổ sung, đổi mới, sáng tạo, Bình Dương đã triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược thu hút FDI thế hệ mới.

Theo đó, tỉnh chú ý ưu tiên những ngành nghề, dự án có công nghệ tiên tiến, có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao; quản trị hiện đại, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; hạn chế tối đa các dự án thâm dụng lao động, sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu, tiêu hao nhiều năng lượng, tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường…

Nhờ những chủ trương, định hướng đúng đắn, cách làm sáng tạo, linh hoạt; công tác thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương đã thu được kết quả khá ấn tượng. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh đã có trên 48.000 doanh nghiệp trong nước đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký đạt 450.000 tỷ đồng và gần 4.000 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 35,4 tỷ USD. Đặc biệt, ngày càng có nhiều tập đoàn, công ty xuyên quốc gia có nguồn tài chính lớn và công nghệ hiện đại đến đầu tư vào Bình Dương.

Bước sang năm 2021, tỉnh Bình Dương nhanh chóng thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, góp phần giúp các doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất sau Tết; qua đó góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương nằm trong chiến lược xây dựng phát triển giai đoạn mới của tỉnh với định hướng “Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương”. Đây là tầm nhìn phát triển tương lai của tỉnh nhằm nâng cao đời sống xã hội, từ quy hoạch đô thị, đến xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế cân bằng, chuyển đổi số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến phát triển nguồn nhân lực.

Nằm trong chiến lược này, tại tỉnh Bình Dương đã khởi động Khu phức hợp trong lòng Thành phố mới, tạo một điểm nhấn về dịch vụ thương mại, chính thức được gia nhập vào Hiệp hội các Trung tâm thương mại Thế Giới (World Trade Centers Association).

Dự án Trung tâm thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) đã khẳng định được vị trí, vai trò và tầm ảnh hưởng của mình đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. “Siêu” dự án với tầm nhìn “Trí thức - kết nối - sáng tạo”, là đòn bẩy để Bình Dương hội nhập và phát triển mạnh mẽ hơn nữa sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục