Bình Dương phủ xanh đô thị bằng cây ăn trái trên đất công

19:40' - 10/06/2024
BNEWS Ngày 10/6, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ phát động trồng cây ăn trái nhằm hưởng ứng cuộc vận động phủ xanh đô thị.

Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc biến các khu đất công thành công viên xanh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và bảo vệ môi trường.

 

Ngay trong buổi sáng phát động, đã có 400 cây xanh, bao gồm cây ăn trái và cây cẩm lai, được trồng tại khu đất công rộng gần 1ha ở phường Chánh Mỹ và khu phố 6, phường Định Hòa. Dự kiến, khu đất công ở phường Chánh Mỹ sẽ có 350 cây ăn trái các loại với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBND thành phố Thủ Dầu Một chia sẻ, các khu đất này sẽ trở thành công viên lớn với nhiều loại cây ăn trái và cây rừng quý hiếm. Đây không chỉ là không gian xanh cho người dân, mà còn là nơi giúp trẻ em học hỏi về các loại cây ăn trái khi đến tham quan.

Việc trồng cây xanh trên đất công không chỉ hướng đến xây dựng một thành phố xanh mà còn giúp bảo vệ và giữ đất, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất công. Ngoài phường Chánh Mỹ và phường Định Hòa, các địa phương khác trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một cũng đã tích cực tham gia trồng cây xanh theo kế hoạch phủ xanh đô thị. Phong trào vận động “Mỗi người dân trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh” đã thu hút sự tham gia rộng rãi, hướng đến mục tiêu xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện”.

Trước đó, thực hiện chương trình phủ xanh đô thị, toàn thành phố đã trồng được gần 155.000 cây xanh, nâng tỷ lệ đất cây xanh đô thị ở thành phố Thủ Dầu Một lên 14,62m²/người, với tổng diện tích phủ xanh trên địa bàn ước tính khoảng 44,47%. Đây là những con số ấn tượng, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của thành phố Thủ Dầu Một trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một Nguyễn Văn Đông cho biết, hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã phát động cuộc vận động phủ xanh đô thị giai đoạn 2024 - 2030 và những năm tiếp theo, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng “Thành phố Xanh - Thân thiện”. Việc trồng cây ăn trái trên các khu đất công không chỉ mang lại lợi ích môi trường mà còn tạo ra không gian xanh cho cộng đồng, góp phần xây dựng thành phố trở thành một đô thị đáng sống, thân thiện với môi trường.

Trong mùa “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024, tỉnh Bình Dương đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, đặc biệt là giải quyết vấn đề môi trường sinh thái, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị, cảnh quan môi trường sống cho nhân dân, nhất là đối với các địa phương có tốc độ công nghiệp hóa - đô thị hóa cao như tỉnh Bình Dương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết, thực hiện Đề án cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh, góp phần triển khai "Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động và cam kết của Việt Nam về giảm phát thải ròng tại Hội nghị COP 26, toàn tỉnh đã trồng được trên 83.000 cây xanh các loại, tương đương khoảng 199 ha. Trong đó, khu vực đô thị trồng được trên 69.000 cây, khu vực nông thôn trồng được trên 14.000 cây, hầu hết các khu công nghiệp, khu đô thị đều đảm bảo tỷ lệ diện tích cây xanh.

"Vì một Bình Dương xanh" và "Ngày thứ Bảy văn minh", tỉnh Bình Dương đề nghị cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan môi trường sống, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong từng cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Theo đó, tỉnh yêu cầu rà soát quỹ đất nhằm nâng cao tỷ lệ cây xanh bao phủ; vận động mỗi cá nhân, doanh nghiệp đóng góp một phần nguồn lực của mình vào các hoạt động trồng cây nhằm hướng tới một tương lai bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục