Bình Phước phát triển kết cấu hạ tầng thương mại biên giới
Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Phước và các tỉnh giáp biên với Campuchia, thương mại biên giới vẫn chiếm quy mô nhỏ, thiếu ổn định và chưa tương xứng với tiềm năng.
Để phát triển thương mại biên giới, tỉnh Bình Phước xác định, cần khai thác các tiềm năng, lợi thế, thu hút các nguồn lực góp phần gia tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của địa phương. *Kinh tế biên mậu còn hạn chế UBND tỉnh Bình Phước cho biết, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu biên mậu trong những năm qua tăng trưởng đều, năm sau cao hơn năm trước và chủ yếu tập trung nhiều nhất tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư trên địa bàn huyện Lộc Ninh (Bình Phước).Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Phước, các cửa khẩu gồm Hoàng Diệu, Lộc Thịnh đã có sự gia tăng về nhanh về kim ngạch, do thu hút thêm một số mặt hàng mới nhập khẩu qua cửa khẩu như hạt điều thô, chuối tươi, củ sắn (mỳ), cao su, đá granite, dầu chai, gỗ từ rừng trồng,…
Cư dân biên giới tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, cửa khẩu chính Hoàng Diệu, Lộc Thịnh, cửa khẩu phụ Tân Tiến và lối mở Lộc Tấn đều có hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa với cư dân biên giới của Campuchia. Tuy nhiên, số lượng và giá trị nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng biên.
Đại diện UBND tỉnh Bình Phước cho biết, việc trao đổi mua bán của cư dân biên giới thông qua các chợ xã biên giới rất hạn chế, do điều kiện về địa lý không thuận tiện, chợ nằm cách xa đường biên.Mặt khác, do mật độ cư dân sinh sống tại khu vực giáp biên giữa tỉnh Bình Phước và các tỉnh phía Campuchia còn thưa thớt nên việc giao thương, trao đổi mua bán của cư dân biên giới còn nhỏ lẻ, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng cho gia đình như: thực phẩm, bột giặt, nước rửa chén, đồ nhựa, mì ăn liền, trái cây, sắn lát, than củi…
Hoạt động đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư đã thu hút được 91 dự án với diện tích đất cho thuê là 1.685 ha. Hiện đã có 38 dự án đã xây dựng và đi vào hoạt động, chủ yếu là thu mua nông sản với diện tích khoảng 140 ha, thu hút khoảng 400 lao động; 14 dự án đang triển khai xây dựng với diện tích khoảng 91ha; các dự án còn lại đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Nhìn chung, việc triển khai dự án đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư còn chậm, hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao, chưa tạo động lực lớn để lan tỏa, thu hút phát triển kinh tế biên mậu; hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư hoàn thiện như: tuyến Quốc lộ 13 và tuyến đường phía Tây Quốc lộ 13 đang được đầu tư kết nối đến cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư; tuyến ĐT 759 đến cửa khẩu Hoàng Diệu, tuyến ĐT 757 đến cửa khẩu phụ Tân Tiến; tuyến đường Minh Lập - Lộc Hiệp… Tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, dự án Cảng cạn IDC, kho bãi đã được doanh nghiệp quan tâm đầu tư, tuy nhiên tiến độ còn chậm, chưa đi vào hoạt động. Hoạt động mậu dịch biên giới quy mô nhỏ lẻ, chưa phát huy được tiềm năng. Doanh nghiệp kinh doanh, phân phối phát triển chậm, chưa đủ lực tham gia trực tiếp vào thị trường Campuchia. *Thúc đẩy phát triển thương mại biên giới Việt Nam và Campuchia có đường biên giới dài hơn 1.137 km; trong đó, Việt Nam có 10 tỉnh biên giới giáp với 9 tỉnh của Campuchia. Riêng tỉnh Bình Phước có đường biên giới chung với Campuchia dài hơn 260 km, nằm trên địa bàn các huyện Bù Đốp, Bù Gia Mập và huyện Lộc Ninh tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Campuchia gồm Mondulkiri, Kratié và Tabong Khmum.Giữa hai nước có 11 cửa khẩu quốc tế, 10 cửa khẩu quốc gia, có 25 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn. Riêng tỉnh Bình Phước có 4 cửa khẩu, gồm: Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, cửa khẩu Lộc Thịnh (huyện Lộc Ninh), cửa khẩu quốc gia Hoàng Diệu và cửa khẩu phụ Tân Tiến (huyện Bù Đốp), cùng một số đường mòn, lối mở. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2021 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia đạt 7,4 tỷ USD, tăng 118,7% so với năm 2020 (chiếm 78,3% trong 9,5 tỷ USD giá trị ngoại thương với Campuchia).
Tại hội nghị tuyên truyền công tác biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia mới đây, ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh, hoạt động thương mại Việt Nam – Campuchia, nhất là thương mại biên giới đã tạo điều kiện để các tỉnh giáp biên giới khai thác, phát huy thế mạnh và tiềm năng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, liên doanh, liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước, dần dần tạo nên những khu kinh tế vùng biên năng động.Đồng thời, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa nhân dân hai nước; mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, cải thiện đời sống, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người lao động, củng cố an ninh quốc phòng tại khu vực biên giới.
Nhằm đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống thương mại, thương mại điện tử và thương mại biên giới tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.
Theo đó, tỉnh phấn đấu nâng tổng kim ngạch xuất khẩu biên mậu giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 900 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13,3%; giai đoạn 2026-2030 đạt 1,8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 12,5%.
Tổng kim ngạch nhập khẩu biên mậu giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 1,6 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11%; giai đoạn 2026-2030 đạt 3,1 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 10,2%.Cùng với đó, tỉnh Bình Phước sẽ triển khai nâng cấp cửa khẩu phụ Tân Tiến - Bù Đốp lên thành cửa khẩu chính, cửa khẩu Hoàng Diệu lên thành cửa khẩu quốc tế; thành lập cửa khẩu phụ Ô Huýt (Đắk Ơ) - Bù Gia Mập, địa điểm X16 thành cửa khẩu chính Lộc Tấn; xây dựng hạ tầng 3 cửa khẩu Hoàng Diệu, Tân Tiến, Lộc Thịnh; phát triển kết cấu hạ tầng tại khu vực biên giới gồm: cầu, đường, kho bãi, cảng cạn, trung tâm logistics…
Tỉnh Bình Phước hiện có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha và Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư trên 28.000 ha; có 9 cụm công nghiệp; trong đó, có 1 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động và 8 cụm công nghiệp đang triển khai đầu tư. UBND tỉnh Bình Phước cho biết, hiện nay, tỉnh đang thu hút các nguồn vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, chợ đường biên; Khu Thương mại - Dịch vụ - Công nghiệp cửa khẩu Hoàng Diệu, Lộc Thịnh và Tân Thành….Cùng đó, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư các loại hình dịch vụ tại cửa khẩu, tập trung vào kho bãi, dịch vụ logisitics, tài chính… theo quy hoạch phân khu chức năng các cửa khẩu. Ngoài ra, tập trung thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng, tăng khả năng lắp đầy tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư góp phần thúc đẩy phát triển thương mại biên giới./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp diễn ra giao thương trực tiếp doanh nghiệp Việt - Hàn
18:50' - 18/09/2022
Chương trình giao thương trực tiếp giữa đoàn doanh nghiệp đến từ Thành phố Incheon (Hàn Quốc) với các nhà nhập khẩu Việt Nam sắp diễn ra vào ngày 21/9 tới đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai tổ chức giao thương và xúc tiến thương mại tại Australia
16:26' - 09/09/2022
Hiện Australia có 17 dự án đầu tư có hiệu lực trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, với tổng số vốn lên đến 62,68 triệu USD.
-
Thị trường
Giao thương phát triển thủy sản bền vững Việt Nam - Hà Lan
14:55' - 07/09/2022
Hoạt động nuôi trồng thủy sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển mạnh mẽ trong hai thập kỷ gần đây với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11%.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc
16:55' - 02/09/2022
Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc - Kotra Hà Nội cho biết, từ ngày 5 - 8/9, sẽ tổ chức Tuần giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp từ Chungnam (Hàn Quốc) với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra ngày hội doanh nghiệp kết nối giao thương Việt Nam - Hàn Quốc
13:59' - 23/08/2022
Ngày hội doanh nghiệp kết nối giao thương Hàn - Việt (Mega Us Expo 2022) sẽ diễn ra trong hai ngày 21 – 22/9 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau: Lốc xoáy gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân ở xã Ninh Thạnh Lợi
12:37'
Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, lãnh đạo UBND xã Ninh Thạnh Lợi kịp thời có mặt huy động lực lượng tại chỗ nhanh chóng giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp: Cuối tháng 7 hoàn thành dự án cầu Rạch Miễu 2
12:36'
Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Rạch Miễu 2, ông Nguyễn Nam Phong cho biết, đến nay, tiến độ tổng thể dự án đã hoàn thành được 99%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển dịch năng lượng vẫn đối mặt với thách thức thể chế và tài chính
11:30'
Diễn đàn Dầu khí và Năng lượng thường niên 2025 sáng 28/7 nhận định việc chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức, nhất là khoảng trống thể chế và rào cản tài chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ hợp tác với Fukuoka (Nhật Bản) trong lĩnh vực thoát nước
11:25'
Sáng 28/7, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và giao lưu kinh tế giữa Ủy Ban nhân dân thành phố Cần Thơ và Chính quyền thành phố Fukuoka (Nhật Bản).
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA: Giữ vững nhịp tăng trưởng hợp tác kinh tế Việt Nam và EU
10:16'
EVFTA đã đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững nhịp tăng trưởng của thương mại Việt Nam – EU trong bối cảnh thế giới gặp nhiều biến động.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 190 vị trí còn ách tắc giao thông do ảnh hưởng của bão số 3
08:47'
Hiện nay, trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và đường địa phương hiện còn mưa rải rác, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục cập nhật, rà soát, thống kê.
-
Kinh tế Việt Nam
Thực hiện chính quyền 2 cấp: Bộ Công Thương đơn giản hóa 223 thủ tục hành chính
21:12' - 27/07/2025
Bộ Công Thương vừa có báo cáo về việc rà soát, đánh giá việc thực hiện mô hình địa phương 2 cấp phân cấp thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và nhiệm vụ thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất tại Sơn La và chủ động ứng phó mưa lũ
20:04' - 27/07/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất tại tỉnh Sơn La và chủ động ứng phó mưa lũ trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuê tư vấn quốc tế lập quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo
19:42' - 27/07/2025
Bộ Xây dựng quyết định nghiên cứu phương án lựa chọn tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm quy hoạch cảng hàng không trên đảo để bảo đảm chất lượng, tính khả thi của quy hoạch.