Bình Phước tháo gỡ khó khăn cho 13 khu công nghiệp

18:00' - 16/04/2020
BNEWS Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất khiến 17 nhà máy trong các khu công nghiệp bị đình trệ, gần 4.000 lao động tạm thời nghỉ việc, giảm thu nhập.
Ngày 16/4, Tỉnh ủy Bình Phước đã làm việc với chủ đầu tư 13 khu công nghiệp trên địa bàn về tình hình hoạt động, thu hút đầu tư quý I/2020 và đề xuất phương hướng thu hút đầu tư sau khi đẩy lùi dịch COVID-9.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Phước, hiện 13 khu công nghiệp trong tỉnh đang sử dụng 4.679 ha đất; trong đó 11 khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư.

Đến nay, các khu công nghiệp đã thu hút hơn 2,1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và hơn 6.306 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, giải quyết hàng chục nghìn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất khiến 17 nhà máy trong các khu công nghiệp bị đình trệ, gần 4.000 lao động tạm thời nghỉ việc, giảm thu nhập.

Tại buổi làm việc, đại diện nhiều khu công nghiệp kiến nghị tỉnh Bình Phước chuyển hình thức cho thuê đất hàng năm sang cho thuê đất một lần để các chủ đầu tư khu công nghiệp xác lập giá thành dễ kêu gọi thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, giúp các chủ đầu tư khu công nghiệp đăng ký các danh mục dự án trước để sớm tiếp cận các đối tác, kêu gọi thu hút vốn đầu tư lập nhà máy trong khu công nghiệp. Đặc biệt, do thực hiện giãn cách xã hội cũng khiến nhiều nhà máy trong các khu công nghiệp lúng túng trong việc bố trí xe đưa đón công nhân, người lao động cũng như các giải pháp bảo vệ công nhân hoạt động sản xuất bình thường.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao các chủ đầu tư khu công nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ những ý kiến để thúc đẩy kêu gọi thu hút đầu tư. Ông lưu ý các đơn vị nhanh chóng kết nối với các nền kinh tế mạnh đã quan tâm đầu tư vào Bình Phước thông qua phương thức “tiếp thị” trực tuyến để đón đầu tư dòng vốn FDI sau khi dịch COVID-19 qua đi; trong đó ưu tiên xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp thời gian tới.

Đồng thời, yêu cầu các ngành nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về cho thuê đất; lập danh mục dự án..., đảm bảo các điều kiện vừa thu hút đầu tư vừa phát triển kinh tế, nhưng phải chăm lo bảo vệ sức khỏe, tinh thần cho người lao động. Đó là mục tiêu mà tỉnh Bình Phước đặc biệt quan tâm để giành chiến thắng kép trong phát triển kinh tế và dịch COVID-19.

Trước mắt, tỉnh Bình Phước vẫn giữ nguyên kịch bản tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19; trong đó mục tiêu năm 2020 tổng thu ngân sách phấn đấu cán mốc 10.000 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục