Bình Phước: Xi măng hỗ trợ của tỉnh nhà thầu không làm đường nông thôn

17:00' - 16/10/2017
BNEWS Công trình đường giao thông nông thôn tại thôn 5, xã Bom Bo,huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước thi công dang dở hơn 1 tháng nay, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Theo phản ánh của người dân xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, công trình đường giao thông nông thôn tại thôn 5, xã Bom Bo hiện thi công dang dở hơn 1 tháng nay, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Trong khi đó, hiện cũng có hơn 3 tấn xi măng đã không còn sử dụng được vì bảo quản không tốt nên không sử dụng được cho việc làm đường.
Theo người dân địa phương, tuyến đường giao thông nông thôn của thôn 5 được khởi công từ tháng 6 năm nay, với hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

Tỉnh Bình Phước hỗ trợ xi măng, còn người dân đóng góp đá, cát, công và phí vận chuyển xi măng.

Tuy nhiên, điều khiến người dân bức xúc là do xi măng tạm ứng hỗ trợ của tỉnh bị nhà thầu không thực hiện làm đường để xi măng đông kết lại, gây lãng phí, trong khi đường thi công thì còn dang dở.
Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, hàng chục bao xi măng nhãn hiệu Vicem do Tổng Công ty Xi măng Việt Nam sản xuất không còn sử dụng, nằm ngổn ngang dọc đoạn đường nội đồng, thôn 5, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Số xi măng này đã đông cứng hoàn toàn, bao bì đã rách nên phải “đắp chiếu”.
"Xi măng mà để ngoài trời, đông cứng như vậy rất là lãng phí khiến người dân khá bức xúc. Chúng tôi chỉ mong chính quyền địa phương sắp xếp, bảo quản hợp lý để mùa nắng có vật liệu hoàn thành thi công tuyến đường giao thông, chứ cứ để tình trạng hư nhiều như vậy là không chấp nhận được", ông Cao Tấn Minh, Thôn 5, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước chia sẻ.
Tìm hiểu nguyên nhân của sự việc, phóng viên đã gặp lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Đức Đặng, Phó chủ tịch UBND xã cho rằng, sau khi nhận bàn giao xi măng, địa phương đã chỉ đạo nhân dân các thôn bảo quản bằng cách che, phủ bạt cẩn thận.

Nhưng do trận gió lốc, kèm theo mưa to diễn ra vào cuối tháng 7 đã dẫn đến số xi măng bị ướt, dẫn đến hư hỏng.
Theo ông Đặng, xi măng bị chết là do khi địa phương chở ra nơi tập kết để thi công thì gặp trời mưa liên tục khiến đơn vị thi công không làm kịp làm cho xi măng bị ẩm ướt nhiều dẫn tới bị đông cứng.

Cũng theo ông Đặng, số xi măng trên đã xuất cho nhà thầu thi công nên khi xảy ra tình trạng, thất thoát do xi măng thì người chịu trách nhiệm chính là nhà thầu chứ không liên quan đến chính quyền hay người dân.
"Ngay khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã làm việc với nhà thầu và nhà thầu cũng đã đứng ra nhận trách nhiệm hoàn toàn. Sau khi kiểm đếm lại số xi măng bị chết, nhà thầu đã nhanh chóng tự bỏ tiền ra mua xi măng khác để bù vào phần xi măng bị chết”, ông Đặng cho biết.
Theo anh Phan Huy Bình, đại diện Công ty TNHH MTV Xây dựng Nhật Hào, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, đơn vị nhận thi công các tuyến đường giao thông nông thôn của xã Bom Bo.

Tháng 6 năm nay, đơn vị đã vận chuyển nguyên vật liệu đến nơi tập kết để thuận tiện cho việc thi công các tuyến đường, nhưng do đoạn đường của thôn 5 dốc cao, nên khi gặp những cơn mưa lớn kèm theo gió lốc, đơn vị trở tay không kịp.

Việc xi măng bị hư hỏng, cát đá trôi là ngoài ý muốn, còn việc thi công chậm trễ là do yếu tố thời tiết. Mọi thiệt hại của số nguyên vật liệu này, đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Bom Bo là một trong những xã thực hiện làm đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù được nhiều tuyến đường nhất của huyện Bù Đăng.

Địa phương này cũng được huyện chọn phấn đấu được về đích năm 2019 chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo lãnh đạo xã, do mưa kéo dài, thời tiết không thuận lợi để thi công đường, đồng thời không có nơi tập kết, bảo quản nên tồn số lượng lớn xi măng.
Từ việc nguyên vật liệu bị thiệt hại ở xã Bom Bo, vấn đề đặt ra là để đảm bảo nguồn vật liệu cung ứng, sử dụng tốt, các địa phương nên tính toán chi tiết về nguồn tài chính, các điều kiện kèm theo…tất cả phải được dự lường một cách chính xác./.
Xem thêm:

>>>Bình Phước: Nhà máy nước sạch 10.000 m3/ngày đêm đi vào hoạt động

>>>Bình Phước: Đa phần các dự án đầu tư công triển khai chậm tiến độ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục