Bình Thuận: Đề nghị sớm rà soát dự án khai thác titan ở Mũi Đá 1 và thị trấn Phú Long

21:18' - 08/09/2016
BNEWS UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm làm việc với tỉnh để rà soát và thống nhất các nội dung liên quan đến dự án khai thác titanở Mũi Đá 1 và thị trấn Phú Long.
Đoàn công tác Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam đến kiểm tra thực tế hiện trường vụ vỡ hồ chứa nước đãi titan tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) hồi tháng 6/2016. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Liên quan dự án khai thác quặng sa khoáng titan - zircon khu vực Mũi Đá 1, phường Phú Hài (thành phố Phan Thiết) và thị trấn Phú Long (huyện Hàm Thuận Bắc) tỉnh Bình Thuận, ngày 8/9, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề nghị Bộ sớm làm việc với tỉnh để rà soát và thống nhất các nội dung liên quan đến dự án khai thác titan của Công ty trách nhiệm hữu hạn Khai thác Chế biến Khoáng sản Cát Tường. 

Trong đó, có các vấn đề về hiệu quả kinh tế - xã hội; an toàn cho khu vực mỏ khai thác và đời sống của nhân dân; vấn đề sử dụng nước cho khai thác khoáng sản titan và tính khả thi của Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt... 

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc dự án khai thác quặng titan - zircon tại khu vực Mũi Đá 1, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận và Công văn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương kiểm tra thực tế khu mỏ và rà soát hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt.

Qua kiểm tra cho thấy, có nhiều nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt không còn phù hợp với thực tế hiện nay đặc biệt là nguồn nước để sử dụng cho khai thác, biện pháp thu gom, xử lý nước thải từ quá trình khai thác.

Qua thực tế tình hình khô hạn và địa hình của một số khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác titan trên địa bàn tỉnh, ngày 27/7/2016 Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận có ý kiến tại Thông báo số 76- TB/VPTU như sau: Không chấp thuận việc đầu tư dự án khai thác titan khu vực từ phường Phú Hài (Phan Thiết) đến thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc).

Khoảng 5h sáng 16/6, tại khu vực mỏ khai thác titan Nam Suối Nhum, Bình Thuận của Công ty Thương mại Tân Quang Cường xảy ra sự cố vỡ hồ chứa nước đãi titan. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Tỉnh Bình Thuận nằm trong vùng khô hạn, do đó điều kiện ràng buộc của việc chấp thuận các dự án khai thác quặng titan trên địa bàn tỉnh là không được phép khai thác nước từ nguồn nước ngầm, nước từ các suối, ao, bàu, hồ để nguồn nước này tập trung phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc và ngăn ngừa nhiễm mặn.

Các chủ đầu tư muốn khai thác sơ tuyển quặng sa khoáng titan phải hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh để được cung cấp nước.

Mặt khác, theo nội dung thống nhất của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tại buổi làm việc ngày 19/8/2016 với UBND tỉnh Bình Thuận thì cần rà soát, đánh giá lại các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản titan đảm bảo tính khả thi trước khi chấp thuận.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 5 giấy phép khai thác titan còn hiệu lực (tập trung chủ yếu tại thành phố Phan Thiết, huyện Bắc Bình và huyện Hàm Thuận Nam). Việc khai thác titan trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã phát sinh nhiều vấn đề đáng lo ngại như: Vỡ hồ chứa nước đãi titan, ô nhiễm môi trường, sử dụng nguồn nước ngầm./. 

>>>> Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Đoàn công tác của Bộ TN&MT kiểm tra hiện trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục