Bình Thuận hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ nông, thủy sản

15:08' - 29/09/2021
BNEWS Nhằm chủ động ứng phó và hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ nông sản, thủy sản trong tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, trừ huyện Phú Quý áp dụng Chỉ thị số 19.

Điều này ảnh hưởng đến việc sản xuất, tiêu thụ nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, nhất là tình hình thu hoạch lúa vụ Hè Thu, xuống giống vụ Mùa và khai thác hải sản trong mùa vụ cá Nam năm 2021. Vì vậy, các loại nông sản, thủy sản tập trung chủ yếu thực hiện trong kế hoạch này bao gồm: lúa, gạo, thanh long, rau, quả, gia súc, gia cầm, sản phẩm thủy sản.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ngành phối hợp với các địa phương rà soát các vùng nguyên liệu sản xuất, thường xuyên cập nhật thông tin về tiểu vùng, diện tích, sản lượng nông sản đến kỳ thu hoạch, sản lượng khai thác thủy sản theo từng thời điểm, khả năng tiêu thụ nông sản, thủy sản trong tỉnh để xây dựng phương án tiêu thụ.
Các địa phương xây dựng phương án chuẩn bị nguồn nhân lực, phương tiện thực hiện thu hoạch, vận chuyển trong từng tình huống; bố trí các tổ, đội chống dịch tại các tuyến đường, cửa ngõ ra vào vùng nông sản, cảng cá… để vừa thực hiện tốt việc phòng, chống dịch vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hóa, sản phẩm nông sản, thủy sản.
Về liên kết, tiêu thụ nông sản, thủy sản, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công Thương rà soát năng lực các cơ sở thu mua, bảo quản, chế biến nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh; đồng thời tổ chức chương trình kết nối cung cầu các mặt hàng nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu; chủ động liên hệ, mời gọi các chợ đầu mối toàn quốc, các đối tác tiêu thụ lớn, các doanh nghiệp chế biến nông sản thực phẩm đến tỉnh khảo sát, liên kết, ký hợp đồng tiêu thụ các mặt hàng nông sản.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, tiện lợi mở thêm các điểm bán hàng cố định và lưu động; trong đó, ưu tiên mở các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn, đã và đang vào vụ thu hoạch như thanh long, nhãn, xoài, dưa hấu và các loại thủy hải sản…

Ngoài ra, tỉnh tập trung xúc tiến thương mại cho tiêu thụ, chào bán sản phẩm lúa, gạo, thanh long, sản phẩm thủy sản trên các sàn thương mại điện tử.
Thời gian qua, các tổ chức cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong tỉnh Bình Thuận tăng cường các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản, vừa vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân cùng chung tay, vừa liên kết các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giải quyết đầu ra cho một số loại nông sản đang thu hoạch rộ như: thanh long, nhãn xuồng, khoai môn, khoai sắn…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục