BIS đánh giá về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương CBDC

19:15' - 28/09/2021
BNEWS Nhiều chính phủ và ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang nghiên cứu hay cân nhắc việc sử dụng CBDC.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết theo một kế hoạch thử nghiệm, tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) có thể giúp giảm thời gian cần thiết để tiến hành các khoản thanh toán xuyên biên giới từ vài ngày xuống vài giây với mức phí thấp hơn.
Kế hoạch thử nghiệm cho thấy các giao dịch xuyên biên giới có thể được thực hiện trong vài giây, thay vì 3-5 ngày, khi các CBDC giúp giải quyết các thỏa thuận phức tạp với hoạt động thanh toán được tiến hành thông qua một mạng lưới các ngân hàng. CBDC cũng giúp giảm tới 50% chi phí.
Thông thường, các ngân hàng toàn cầu không có mạng lưới tại tất cả quốc gia và kênh thanh toán thường được thực hiện thông qua một ngân hàng địa phương đại diện cho ngân hàng đó. Tuy nhiên, quá trình này khá phức tạp và mất thời gian, khi các ngân hàng có thể cắt đứt quan hệ với các đối tác tiềm ẩn rủi ro và rút khỏi một số thị trường do một số vấn đề về chi phí và quy định.
Benedicte Nolens, người đứng đầu Trung tâm Sáng tạo của BIS nhận định việc cho phép thanh toán xuyên biên giới nhanh hơn và có chi phí thấp hơn sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Nhiều chính phủ và ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang nghiên cứu hay cân nhắc việc sử dụng CBDC. Điển hình, Trung Quốc đang thử nghiệm CBDC tập trung vào bán lẻ để hỗ trợ lưu thông tiền tệ, trong khi những nước khác xem xét sử dụng CBDC bán buôn để cải thiện hoạt động nội bộ trong hệ thống tài chính hoặc các dòng tài chính xuyên biên giới.
Kế hoạch thử nghiệm do BIS hậu thuẫn, ban đầu có sự tham gia của Cơ quan Tiền tệ của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và Ngân hàng Trung ương Thái Lan, đã sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để đồng bộ hóa dữ liệu giao dịch giữa những người tham gia trong chuỗi thanh toán.

Phương thức này đã giúp cắt giảm tới 50% chi phí nhờ việc giảm một số hoạt động quản lý thanh khoản, tuân thủ các quy định và giao dịch ngoại hối./.

>>>Các ngân hàng trung ương cần thận trọng hơn khi phát triển CBDC

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục