BIS: Hoạt động cho vay qua biên giới tại các nền kinh tế mới nổi sa sút

06:10' - 24/07/2016
BNEWS Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) ngày 22/7 công bố báo cáo cho biết số tiền cho vay qua biên giới tại các nền kinh tế mới nổi trong quý I/2016 giảm 9% so với cùng kỳ năm 2015.
BIS: Hoạt động cho vay qua biên giới tại các nền kinh tế mới nổi sa sút. Ảnh: transcend.org

Theo BIS, lượng tiền cho vay qua biên giới tại các nền kinh tế mới nổi trong ba tháng đầu năm nay dừng ở mức 3.200 tỷ USD, thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này, theo BIS, là do cuộc khủng hoảng giá dầu và giá các hàng hóa khác cũng như lo ngại về khả năng nền kinh tế Trung Quốc hạ cánh cứng, giữa bối cảnh các nền kinh tế mới nổi như Brazil và Nga cho tới nay vẫn đang đóng vai trò rất quan trọng trong tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Trong báo cáo của mình, BIS cũng cho biết hoạt động cho vay chính phủ trong thời gian này tăng, một phần là do các nhà hoạch định chính sách, mà đứng đầu là BIS, muốn các ngân hàng tăng cường nắm giữ các loại tài sản an toàn. Nhu cầu trái phiếu chính phủ - loại tài sản được coi là an toàn bậc nhất- có xu hướng gia tăng trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại tình trạng giảm phát cũng như các biến động thị trường.

Số liệu của BIS cho hay lượng trái phiếu chính phủ do các ngân hàng nắm giữ tăng 234 tỷ USD trong quý I/2016, trong khi nợ chỉ tăng 137 tỷ USD.

>>> IMF: Chương trình QQE của Nhật Bản có lợi cho các nền kinh tế châu Á

>>> Các nền kinh tế mới nổi "cất" hơn 12.000 tỷ USD tại tài khoản bí mật

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục