Bitcoin: Liệu có đáng để bắt đầu đầu tư?

06:30' - 07/03/2024
BNEWS Sự tăng giá nhanh chóng của Bitcoin đang gây chú ý. Một số dự báo cho thấy đồng tiền kỹ thuật số này sẽ neo ở mức giá sáu chữ số, tức là không loại trừ khả năng các nhà đầu tư vẫn có thể kiếm lời.

Việc Bitcoin tiếp tục lập các mức giá kỷ lục đang tạo ra cả nỗi sợ hãi lẫn áp lực cho nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội chốt lời nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng nó cũng khiến người ta đặt ra nhiều câu hỏi: Bitcoin là một khoản đầu tư nghiêm túc và có uy tín đến mức nào? Ai phù hợp để "nhập môn" trong năm 2024? Đầu tư này bền vững đến đâu? Giá Bitcoin được dự báo như thế nào? Tỷ lệ danh mục đầu tư nào là phù hợp? Cách dễ nhất để mua Bitcoin là gì? Và ai nên tránh xa Bitcoin?

Sau đây là những ý kiến của chuyên gia trong ngành trên tạp chí tài chính Đức Handelsblatt:

Sự kiện "giảm một nửa"

Sự kiện "giảm một nửa" (halving) của Bitcoin sẽ diễn ra vào tháng Tư. Hiện tượng này được lập trình vào giao thức sẵn có của Bitcoin, xảy ra bất cứ khi nào 210.000 khối mới được thêm vào chuỗi khối Bitcoin. Kết quả là phần thưởng mà "thợ đào" nhận được từ Bitcoin giảm đi một nửa.

Ông Eric Demuth, người sáng lập nền tảng giao dịch tiền điện tử Bitpanda của Áo, cho biết: "Trước đây, điều này đảm bảo rằng giá sẽ tăng sau khi giảm một nửa".

Theo ông Demuth, việc giá tăng quá mạnh hiện nay là dấu hiệu cho thấy tiền điện tử đã đạt đến tiêu chuẩn của các loại tài sản đã định hình. "Khả năng lãi suất cơ bản tiếp tục giảm và triển vọng kinh tế vĩ mô tích cực không chỉ có lợi cho thị trường chứng khoán mà còn cho cả thị trường tiền điện tử", ông Dumuth nói.

Một lý do khác dẫn đến thành công của Bitcoin là các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) Bitcoin đã chính thức được Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) cấp phép hoạt động từ ngày 11/1. Đối với nhiều chuyên gia về Bitcoin, việc SEC phê duyệt các quỹ này cho thấy tiền điện tử đang tự khẳng định mình trên thị trường tài chính.

 

Dự báo giá Bitcoin cho năm 2024

Hầu như không có loại tài sản nào khác có dự báo giá khác biệt nhiều như Bitcoin. Ông Tom Lee thuộc công ty phân tích Fundstrat dự báo giá Bitcoin là 150.000 USD vào cuối năm nay trong khi các chuyên gia khác dự đoán giá là 75.000 USD hoặc chỉ dưới 70.000 USD. Tuy nhiên, ít người cho rằng đồng tiền này sẽ "sập giá".

Cách đây một năm, giá Bitcoin lao dốc rõ ràng là sau vụ bê bối xung quanh sàn giao dịch tiền điện tử FTX, lúc đó một đồng Bitcoin chỉ có giá 16.000 USD.

Ai phù hợp để đầu tư vào Bitcoin trong năm 2024?

Sự tăng giá nhanh chóng của Bitcoin đã khiến nhiều người phải "thức tỉnh" và chú ý. Một số dự báo cho thấy đồng tiền kỹ thuật số này ở mức giá sáu chữ số, tức là không loại trừ khả năng các nhà đầu tư vẫn có thể kiếm lời.

Tuy nhiên, cũng có những nghi ngờ về mức độ bền vững của mức giá cao. Trong quá khứ, nhiều sự cường điệu đã kéo theo nhiều vỡ mộng. Những biến động giá lớn đã khiến nhà đầu tư và nhà phê bình tiền điện tử Peter Schiff phải thốt lên: "Khi cổ phiếu đi lên từng bậc thang và đi xuống thang máy, thì Bitcoin đi thang máy lên rồi lao mình xuống vách đá".

Điều này có nghĩa là bất kỳ ai tham gia bây giờ đều nên biết rằng giá Bitcoin vẫn có thể tăng nhưng cũng có thể giảm đột ngột. Trong trường hợp xấu nhất, các nhà đầu tư phải chuẩn bị tinh thần là số tiền đầu tư có thể sẽ mất mát đáng kể.

Ai nên tránh xa Bitcoin?

Các nhà đầu tư muốn đầu tư tiền dựa theo dự đoán và không thể hoặc không muốn chịu được biến động giá thì nên tránh Bitcoin. Đầu tư vào tiền điện tử chỉ đơn giản là đầu cơ đợi giá tăng chứ không có cổ tức hoặc lợi nhuận phân phối thường xuyên khác.

Tỷ lệ đầu tư vào Bitcoin trong danh mục đầu tư nên giữ ở mức nào?

Theo một cuộc khảo sát của tờ Handelsblatt từ tháng 1/2024, các nhà quản lý tài sản khuyến nghị khách hàng của họ chỉ nên nắm giữ tiền điện tử trong danh mục đầu tư ở phạm vi tỷ lệ dưới 10%.

Tiền điện tử là một loại tài sản non trẻ vẫn cần được phát triển. Rất khó để dự đoán liệu Bitcoin hay một loại tiền kỹ thuật số khác cuối cùng sẽ thống trị thị trường tiền điện tử hay không. Đồng thời, các ngân hàng trung ương cũng đang nghiên cứu các phiên bản kỹ thuật số của các loại tiền tệ pháp định. Vì vậy, vẫn còn nhiều khả năng để ngỏ.

Liệu có thể đầu tư vào Bitcoin mà không cần mua?

Nếu bạn chỉ muốn tham gia vào hoạt động của Bitcoin, bạn có thể đầu tư vào chứng chỉ. Nhà đầu tư hoàn toàn không sở hữu bất kỳ đồng tiền nào mà chỉ sở hữu công cụ phái sinh. Nếu giá tăng 5% thì chứng chỉ cũng tăng 5%. Loại đầu tư tiền điện tử này khá đơn giản và có lợi cho nhà đầu tư ở chỗ bạn không cần ví, chỉ cần tài khoản chứng khoán.

Ngoài chứng chỉ, còn có cái gọi là Exchange Traded Notes (ETN), một loại chứng khoán nợ không có đảm bảo, là công cụ tài chính cung cấp cho người nắm giữ quyền nhận tiền tệ, trong trường hợp này là Bitcoin.

Bitcoin có phải là vàng mới không?

Có nhiều ý kiến khác nhau đối với câu hỏi này. Tương tự như vàng, vốn chỉ có số lượng hạn chế trên toàn thế giới, số lượng Bitcoin cũng chỉ có 21 triệu đồng. Ngoài ra, giá Bitcoin, giống như giá vàng, thường tăng khi thị trường có sự không chắc chắn.

Tuy nhiên, kim loại quý không chỉ là vật lưu trữ giá trị mà còn được săn lùng dưới dạng đồ trang sức trong hàng nghìn năm qua. Vàng có thể được cất giữ trong két sắt ở nhà dưới dạng đồng xu hoặc thỏi. Bitcoin và tất cả các loại tiền điện tử khác đều nằm trong ví kỹ thuật số, và sẽ vô giá trị nếu chủ sở hữu của nó không thể truy cập do không có quyền truy cập Internet, bị mất điện hoặc bị mất mật khẩu.

Các lựa chọn thay thế cho Bitcoin là gì?

Ngoài Bitcoin, nhiều loại tiền điện tử khác đã được phát triển. Nổi tiếng nhất trong số đó là Ethereum. Ethereum đã tự khẳng định mình là loại tiền điện tử lớn thứ hai trên thị trường. Ví dụ, chuỗi khối Ethereum tạo thành nền tảng cho nhiều ứng dụng khác như token không thể thay thế NFT mà thông qua chúng có thể giao dịch chứng khoán của các tác phẩm nghệ thuật.

Các đồng tiền nhỏ hơn như Dogcoin hay Sponge đôi khi còn dễ biến động hơn Bitcoin và là trò chơi của các nhà đầu cơ do vốn hóa thị trường thấp. Một số trong số này hiện cũng lên giá do sự tăng giá quá mức của Bitcoin.

Một loại tiền điện tử khác ít biến động hơn đáng kể được gọi là stablecoin, được liên kết với một loại tiền tệ khác, ví dụ đồng tiền điện tử Tether được gắn với đồng USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục