Black Friday 2023: Hàng giảm giá hút khách

22:30' - 24/11/2023
BNEWS Hôm nay (24/11) là ngày Black Friday (thứ sáu đen), một trong những ngày giảm giá lớn trong năm.

Các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chiến lược khuyến mại mới để phù hợp với người tiêu dùng.

Trên thế giới, Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ 6 đen tối" được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Những năm gần đây, Black Friday đã dần trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam và trở thành một trong những dịp mua sắm được mong đợi nhất trong năm bởi trong dịp này.

 
Ngay từ sáng sớm hôm nay, rất đông người nhất là các bạn trẻ đổ về một trung tâm thương mại  Vincom Bà Triệu, Tràng Tiền Plaza, Trung tâm thương mại AEON… để “săn sale” các mặt hàng như: túi xách, quần áo, giày dép, mũ, mỹ phẩm….

Tại các trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu, Tràng Tiền Plaza… không khí mua sắm sôi động. Hàng loạt các thương hiệu quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang như: Zara, Canifa, Uniqlo, Nón Sơn, adidas, Puma, Levis... đồng loạt giảm giá, từ 20-80% để thu hút khách hàng.

Chị Hoài Điệp, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội mua sắm tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu cho biết: ngày Black Friday có nhiều thương hiệu giảm giá mạnh nên chị rất quan tâm. Trước kia chị mua mua theo cảm hứng, rẻ thì mua, xong về nhiều sản phẩm không dùng đến. Nhưng do năm nay kinh tế khó khăn, thu nhập không ổn định, nên chị chỉ lựa chọn mua sắm đồ cần thiết, chứ không mua ồ ạt như những năm trước.

Chị Nguyễn Thu Hương, tín đồ săn "sale", ở phố Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ: tháng 11 này có nhiều ngày giảm giá như ngày ngày lễ độc thân 11/11, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhưng đặc biệt ngày  Black Friday là dịp giảm giá sâu nhất. Tuy nhiên, một số cửa hàng tận dụng những ngày này tung ra những chiêu khuyến mãi thay vì giảm giá; một số cửa hàng mỹ phẩm lại áp dụng chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1, thu hút rất đông người dân mua sắm.

Mua 1 tặng 1" nhưng sản phẩm được tặng lại là sản phẩm khác, giá trị không bằng sản phẩm khách mua… đây là chiêu mà các cửa hàng, siêu thị vẫn thường áp dụng. Hoặc, treo biển giảm 80% những hóa ra là "tới 80%" và đây cũng là một trong những chiêu thức bán hàng thường thấy và không ít khách hàng bị đánh lừa khi lướt qua một số cửa hàng chăng biển to đùng con số 80%, mà không để ý đến từ "up to" (lên đến) kích cỡ nhỏ xíu bên cạnh.

Chị Hương cho biết thêm, hầu hết đồ giảm giá trên 50% trong dịp này là đồ lỗi mốt, ít lựa chọn về kích cỡ. Những đồ giảm giá thật, hàng mới giảm chỉ từ 10-20%, còn đồ giảm giá trên 50% hầu hết là đồ sản xuất năm trước hoặc kích cỡ không phù hợp với số đông.

Tương tự, anh Chu Tuấn Long, CEO một doanh nghiệp trong ngành thời trang, mỹ phẩm ở Định Công, quận  Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: Trước những chương trình quảng cáo nhiều người dù không có nhu cầu mua sắm, nhưng trước các quảng cáo hấp dẫn, đánh vào tâm lý ham rẻ, không ít người đã lao vào cơn sốt "săn" hàng giảm giá. Nắm bắt tâm lý này, có không ít  sản phẩm thương hiệu lớn, một số cửa hàng lợi dụng hiệu ứng Black Friday để nâng giá lên thật cao sau đó áp dụng chương trình giảm giá xuống, nhưng trên thực tế giá gốc và giá sau giảm không chênh lệch nhau là mấy, chỉ khoảng 10%.

 

Vì vậy, theo anh Chu Tuấn Long, để tránh bị sập bẫy người tiêu dùng nên chọn những thương hiệu lớn, uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng và tìm hiểu kỹ giá đúng của sản phẩm để có quyết định khi mua. Đồng thời, nên có thói quen lên mạng so sánh giá để biết được giá thực của sản phẩm cũng như lịch sử mức khuyến mãi của sản phẩm đó trước đây.

Năm nay, mùa Black Friday diễn ra khá sớm, ngay từ giữa tháng 11, một số thương hiệu đã tung khuyến mại “khủng” với nhiều chương trình giảm giá, càng mua nhiều giảm càng sâu, sale đồng giá... Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng: Black Friday là điểm nhấn để các cá nhân, đơn vị thực hiện một cách rộng rãi và có nhưng chương trình quảng bá đầy đủ nhất, tập trung nhất. Từ đó, có thể thu hút được người tiêu dùng tham gia vào hoạt động tiêu thụ hàng hoá và đảm bảo mua được hàng hoá chất lượng, giá rẻ, đáp ứng nhu cầu của nhiều người trong bối cảnh nền kinh tế đang có những phục hồi rõ nét.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, sau Black Friday còn có nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng như: Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam, Tuần lễ thương mại điện tử Quốc gia, Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia, người tiêu dùng có thể tiếp cận và mua sắm những sản phẩm, dịch vụ với giá cả ưu đãi nhất trong năm. Với các chương trình khuyến mại cả trực tiếp và trực tuyến hy vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục