Black Friday 2023: Nhiều sản phẩm giảm giá sâu nhưng sức mua vẫn thấp

22:13' - 23/11/2023
BNEWS Black Friday là ngày đại hội giảm giá lớn nhất trong năm có nguồn gốc từ Mỹ và đã lan rộng ra khắp thế giới; trong đó có Việt Nam

Cận kề ngày Black Friday (24/11/2023), các shop thời trang, các trung tâm thương mại tại Hà Nội như Vincom, Tràng Tiền Plaza, AEON đã tung ra nhiều chương trình giảm giá các thương hiệu lớn từ 30-40%, thậm chí lên tới 60-80%.

Dạo qua các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, vali, túi xách, đồ gia dụng… trên những con phố được mệnh danh là "thiên đường mua sắm" của Thủ đô như Bạch Mai, Hàng Trống, Hàng Gà, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Thái Hà, Nguyễn Trãi… đều chăng biển "Black Friday" bắt mắt, kèm theo mức giảm giá hay chương trình siêu ưu đãi để thu hút người mua sắm.

Black Friday là ngày đại hội giảm giá lớn nhất trong năm có nguồn gốc từ Mỹ và đã lan rộng ra khắp thế giới; trong đó có Việt Nam. Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada).

 

Vì ngày Black Friday là ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 11 hàng năm nên ngày Black Friday năm 2023 sẽ rơi vào ngày 24/11, đây được xem là cơ hội mua sắm vàng thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Năm nay, mùa Black Friday diễn ra khá sớm. Ngay từ giữa tháng 11, một số thương hiệu đã tung khuyến mãi khủng với nhiều chương trình giảm giá, cộng thêm như: mua 1 tặng 1, mua hai tăng 1... càng mua nhiều giảm càng sâu, sale đồng giá... Với nhiều người, Black Friday hàng năm là cơ hội để mua sắm nhiều món đồ với chi phí tiết kiệm nhất.

Dành gần cả tiếng đi mua sắm tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu, anh Tuấn Anh, ở 261 Đê Là Thành, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, anh chốt đơn mua hai chiếc áo sơ mi và 1 đôi giầy thương hiệu Levis, với mỗi sản phẩm giảm giá 50%. Bình thường mỗi áo sơ mi giá gốc hơn 2 triệu đồng, này nhân ngày Black Friday giá giảm còn hơn 1 triệu đồng, tương tự, đôi giầy giảm chỉ còn hơn 2 triệu đồng.

Không chỉ mua sắm cho bản thân, anh Tuấn Anh còn chụp hình các mẫu túi xách, ví, quần áo thời trang gửi cho bạn gái ở xa để mua tặng.

Trong khi đó, chị Trần Thu Hà, ở 39 phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng tranh thủ giờ nghỉ trưa cùng bạn ghé Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu săn hàng giảm giá. Chị Hà cho biết, cứ vào mỗi dịp này hầu hết các thương hiệu đều chạy chương trình Black Friday sớm nên chị thường cùng bạn bè mua sắm từ trước lễ.

Theo kinh nghiệm nhiều năm "săn sale" chi Hà chia sẻ: mua sớm có đồ đẹp, thoải mái lựa chọn còn đợi tới ngày lễ vừa chen chúc lại hết hàng. Bởi đồ giảm giá thường khá ít size, nhiều khi được cái đẹp, ưng mắt lại không vừa nên tốt nhất mua sớm để được lựa chọn ưng ý nhất.

Anh Quang Thắng, một nhân viên hãng thời trang Adidas, tại Trung tâm thương mại Bà Triệu cho biết, cách đây 1 tuần hãng đã triển khai  giảm giá các sản phâm dịp Black Friday.

Trong ngày đầu chạy chương trình giảm giá Black Friday, cửa hàng bán được hàng trăm sản phẩm quần áo, túi, ví, giầy thể thao… nhiều mẫu túi xách, giày dép bán chạy chỉ còn vài chiếc trên kệ.

Anh Thắng cho biết thêm, trong năm, thương hiệu cũng triển khai nhiều đợt giảm giá nhưng dịp Black Friday giảm sâu nhất. Năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn nên cửa hàng chạy chương trình giảm giá sớm hơn và giảm sâu hơn mọi năm.

Theo đó, nếu những năm trước thương hiệu này thường giảm giá 30% thì năm nay toàn bộ cửa hàng giảm giá 50%, đối với một số mẫu cũ sẽ giảm tới 70%. Tuy nhiên theo anh Thắng tuy giảm giá khủng nhưng so với các năm trước sức mua vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Hy vọng ngày mai đúng ngày 24/11 khách hàng sẽ đông hơn.

 

Chị Lê Phương, chủ một thương hiệu túi xách da "made in Vietnam" tại phố Điện Biên Phủ, quận Ba Đình chia sẻ, trong năm 2023, công ty của chị cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong nước phải đối mặt với những ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế.

Mặt hàng của công ty không phải là hàng hóa thiết yếu nên sức mua chậm và doanh thu sụt giảm là điều không tránh khỏi. Các chương trình ưu đã cuối năm là dịp để công ty tung ra khuyến mãi, giảm giá lên tới 70%, 80% để kích cầu mua sắm, giải quyết hàng tồn kho và giới thiệu đến người tiêu dùng bộ sưu tập của mùa mới.

Chị Hương Giang, nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại điện tử trên phố Hai Bà Trưng cho biết, so với mọi năm, sức mua trong dịp Black Friday giảm đi trông thấy. Dù các chương trình ưu đãi được áp dụng với mức giảm giá tương đương hoặc giảm giá sâu hơn dịp này hàng năm, nhưng lượng khách đến tham quan, mua sắm vắng hơn hẳn. "Chúng tôi không kỳ vọng Black Friday năm 2023 sẽ có dòng người chen chân, xếp hàng chờ thanh toán như những năm trước", chị Giang chia sẻ.

Mức giảm giá "khủng" không chỉ được áp dụng tại các cửa hàng, mà để bắt kịp với thói quen mua sắm đa kênh của người tiêu dùng hiện đại, các chương trình giảm giá sập sàn dịp Black Friday cũng được áp dụng trên các nền tảng bán hàng online như các sàn thương mại điện  tử, website, livestream... và cũng được nhiều người quan tâm mua sắm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục