Thận trọng khi mua sắm trực tuyến dịp khuyến mại Black Friday

16:23' - 24/11/2023
BNEWS Các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng để tạo ra các trang web giả mạo, tên miền quảng bá sản phẩm có dòng chữ "Black Friday".

 

Ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 11 được gọi là Black Friday, là dịp xả hàng lớn nhất trong năm. Trong xu hướng mua bán trực tuyến (online) gia tăng, nhiều bẫy lừa đảo trực tuyến cũng được kẻ gian thiết lập để trục lợi.

Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông đã phát đi cảnh báo khách hàng muốn săn hàng giá rẻ dịp Black Friday lưu ý để tránh nguy cơ lừa đảo trực tuyến. Cảnh báo nêu rõ, tại thời điểm này, tổng số các cuộc tấn công lừa đảo, mã độc, thư rác nhằm vào người mua hàng trực tuyến có xu hướng tăng lên đáng kể.

 
Các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng để tạo ra các trang web giả mạo,  tên miền quảng bá sản phẩm có dòng chữ "Black Friday". Tại đó, người tiêu dùng phải bỏ tiền trả cho những món hàng không tồn tại.

Hình thức lừa đảo này không mới và đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần. Trước đó, trong tuần từ 6-12/11, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã nhận 332 phản ánh lừa đảo do người dùng internet Việt Nam cung cấp qua địa chỉ https://canhbao.khonggianmang.vn.

Qua kiểm tra, phân tích có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website các trang thương mại điện tử như: Tiki, Amazon, Lazada, Ebay,…

Thống kê của Kaspersky Lab trong 10 tháng năm 2023 chỉ ra sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công lừa đảo. Trong đó, có đến 30,8 triệu cuộc tấn công nhắm vào các cửa hàng trực tuyến, hệ thống thanh toán và ngân hàng. Khoảng 43,5% tổng số vụ tấn công nhắm đến các nền tảng thương mại điện tử. Đáng nói, hãng Apple là đối tượng bị tin tặc nhắm mục tiêu thường xuyên nhất với hơn 2,8 triệu lần tấn công.

Đồng thời, để chuẩn bị cho ngày đại hạ giá cuối năm, số lượng cửa hàng lừa đảo liên quan đến lĩnh vực thời trang, đồ gia dụng và đồ điện tử với giá chiết khấu cao đang tăng lên đáng kể. Nhiều chủ cửa hàng vì lợi nhuận thường nâng giá sản phẩm khuyến mại lên vài lần, sau đó đề biển giảm sốc tới 50-70%. Các gói du lịch, giá phòng khách sạn, chương trình luyện tập thể thao, gói học ngoại ngữ... cũng được nâng giá lên rồi trưng biển giảm giá để thu hút người mua.

Đáng lưu ý, nhiều kẻ lừa đảo đã tích cực tạo ra các cửa hàng giả mạo khiến người tiêu dùng bị lừa trả tiền cho những món hàng sẽ không bao giờ nhận được. Số lượng các tên miền internet có từ khóa “Black Friday” cũng gia tăng đáng kể và thường không tồn tại hoặc là bản sao y như thật của các cửa hàng trực tuyến thực sự.

Trong bối cảnh giao dịch trực tuyến ngày càng phát triển, số vụ tấn công lừa đảo và tội phạm trên không gian mạng cũng ngày càng gia tăng, đòi hỏi người tiêu dùng phải đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh, bảo mật, cẩn trọng trước mọi quyết định chi tiêu online. 

Người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý kiểm tra thông tin cửa hàng, nhà cung cấp sản phẩm, cũng như dành thời gian đọc đánh giá của các khách hàng khác về cửa hàng trước khi ra quyết định mua hàng. Đồng thời, cần nâng cao cảnh giác với các tin nhắn mời gọi mua hàng để không trở thành nạn nhân của lừa đảo mua hàng giá rẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục