Black Friday - Cơ hội "hồi sinh" hoạt động mua sắm truyền thống
Được ấn định vào ngày thứ Sáu đầu tiên ngay sau ngày Lễ Tạ ơn, Black Friday năm nay rơi vào ngày 26/11. Sự kiện không chỉ được các hãng bán lẻ mong chờ để đẩy mạnh doanh thu mà còn được người tiêu dùng trông đợi nhờ hàng loạt ưu đãi giảm giá sâu.
Năm ngoái, dù doanh thu của các hãng bán lẻ có giảm so với năm 2019 và sự ảm đạm của các cửa hàng truyền thống do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song Black Friday 2020 lại chứng kiến sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến.
Năm nay, song hành với các kênh mua sắm trực tuyến, “Ngày thứ Sáu đen” được dự báo sẽ là sự “hồi sinh” của các cửa hàng truyền thống bất chấp làn sóng dịch bệnh mới đã xuất hiện.
Theo CBS News, vào dịp Lễ Tạ ơn và đặc biệt là trong "Ngày thứ Sáu đen" năm nay dự kiến sẽ có hàng triệu người Mỹ đổ tới các cửa hàng truyền thống hay sẵn sàng chờ săn mã giảm giá trực tuyến để bù đắp cho quãng thời gian dài ở nhà do dịch bệnh.
Dự báo mới được công bố tháng 11 này của Liên đoàn bán lẻ Mỹ cũng cho rằng, chi tiêu trong các dịp lễ vào 2 tháng cuối năm nay sẽ tăng kỷ lục với doanh số bán lẻ tăng hơn 10%, lên 859 tỷ USD. Năm nay, ước tính sẽ có khoảng 158,3 triệu người Mỹ mua sắm trong 4 ngày sau ngày Lễ Tạ ơn, từ 26/11 (Black Friday) – 29/11 (Cyber Monday – Ngày Thứ Hai Điện tử).
Con số này dù thấp hơn mức 165,3 triệu người năm 2019 (thời điểm trước đại dịch) nhưng vẫn cao hơn mức 158,3 triệu người trong năm ngoái. Đáng chú ý, trong 4 ngày mua sắm thì Black Friday vẫn là ngày được nhiều người lựa chọn nhất với 108 triệu người.
Năm nay, tỷ lệ người lựa chọn trực tiếp đến cửa hàng trong Black Friday cũng tăng từ 51% trong năm ngoái lên 64%. Thời trang, thẻ quà tặng và đồ chơi là ba loại hàng hóa được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn nhiều nhất.
Lý giải cho những dự báo trên, chuyên gia phân tích trong lĩnh vực bán lẻ Neil Saunders, trong cuộc trả lời phỏng vấn với CBS, cho rằng, nhu cầu của người tiêu dùng bị dồn nén do vẫn đang tiết kiệm tiền khi không thể đi du lịch và nghỉ dưỡng.
Vì vậy việc chi tiêu cho các sự kiện mua sắm là để có một kỳ nghỉ cuối năm vui vẻ hơn sau một năm bị bỏ lỡ vì dịch bệnh.
Chuyên gia Neil Saunders cũng cho rằng, Black Friday năm nay, người tiêu dùng sẽ muốn đến cửa hàng mua sắm trực tiếp nhiều hơn, nhưng mua sắm online cũng vẫn sẽ tăng trưởng mạnh.Theo dữ liệu mới nhất từ Adobe, doanh số bán hàng trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ tháng 11 và 12/2021 tại Mỹ sẽ đạt tới 207 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu này cũng tương quan với những dự báo của Nationwide đưa ra ngày 23/11 rằng bên cạnh việc lựa chọn tới tận cửa hàng để mua sắm trong dịp Black Friday năm nay, người tiêu dùng vẫn sẽ tiêu tiền trên không gian mạng vào buổi đêm.
Vào thời điểm trước đại dịch, năm 2019, Nationwide đã ghi nhận con số kỷ lục 1,01 triệu giao dịch thanh toán qua thẻ ghi nợ được thực hiện vào lúc nửa đêm đến sáng sớm (từ 0h – 9h).
Dù dự báo chi tiêu dịp Black Friday năm nay nói riêng và cả mùa lễ hội cuối năm nói chung sẽ tăng mạnh, vẫn còn những quan ngại về các yếu tố có thể tác động tới triển vọng này như lạm phát, tắc nghẽn chuỗi cung ứng hay giá nhiên liệu tăng cao thời gian gần đây.
Chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng do tác động của đại dịch COVID-19 cũng đồng nghĩa các công ty sẽ vất vả hơn trong việc đảm bảo hàng dự trữ nhằm đáp ứng số lượng đơn hàng tăng vọt dịp cuối năm. Metapack, đơn vị trung gian giữa các nhà bán lẻ và các hãng vận chuyển, cho biết, số lượng bưu kiện đã tăng tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, ông Garvin Ucko, Giám đốc điều hành Công ty đồ chơi Happy Puzzle cho biết công ty ông hiện đang phải đợi 4 container chở khoảng 60.000 bộ đồ chơi vận chuyển từ Trung Quốc.
Ông Ucko lo lắng: “Nếu chúng tôi không nhận được số hàng này đúng hạn, vấn đề sẽ vô cùng nghiêm trọng. Bởi vì số hàng này có nguy cơ sẽ thành hàng tồn kho của năm sau”.
Ngoài ra, nhu cầu toàn cầu tăng mạnh dịp cuối năm do sự phục hồi của nền kinh tế và việc giá nhiên liệu tăng phi mã thời gian gần đây đã đẩy chi phí vận tải tăng cao. Điều này đồng nghĩa các công ty sẽ không thể giảm giá quá nhiều cho người tiêu dùng.
Williams-Sonoma, chủ sở hữu công ty sản xuất đồ dùng nhà bếp cũng như chuỗi cửa hàng cao cấp như Pottery Barn, đã phải bỏ dần các chương trình khuyến mãi trên trang web, trong khi số mặt hàng giảm giá trên kệ của hãng bán lẻ Macy’s cũng không nhiều như trước đây.
Nhiều nước trên thế giới hiện đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao chưa từng thấy. Giá cả tại Mỹ hiện đã tăng hơn 6%, điều chưa từng xảy ra trong hơn 3 thập niên qua.
Liên minh châu Âu (EU) cũng chứng kiến lạm phát tăng đến 4,1%. Con số này của Anh là 4,2%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Điều này cũng phần nào tác động tới tâm lý chi tiêu của người tiêu dùng.
Theo một khảo sát do Conference Board thực hiện tháng 10 vừa qua, người tiêu dùng Mỹ có thể chi trung bình 1.022 USD cho việc mua sắm trong dịp cuối năm nay, giảm nhẹ so với các năm 2019 và 2020.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng xu hướng tiêu dùng đã tích cực trở lại dù vẫn còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, với việc người tiêu dùng sẵn sàng "mở hầu bao" hơn. Black Friday năm nay được kỳ vọng sẽ khởi đầu cho một mùa mua sắm nhộn nhịp cuối năm./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng tung hàng loạt ưu đãi dịp Black Friday
09:34' - 26/11/2021
Nhiều ngân hàng đã tung ra các ưu đãi dành cho khách hàng mua sắm trong dịp Black Friday, nhất là khách hàng cá nhân và chủ thẻ tín dụng, như một dịp kích cầu tín dụng tiêu dùng cuối năm.
-
Thị trường
Rộn ràng ngày Black Friday, nhiều chương trình giảm giá sâu
09:00' - 26/11/2021
Dạo qua các tuyến phố ở Hà Nội cho thấy, không khí ngày Black Friday khá tưng bừng. Nhiều cửa hàng căng băng rôn bắt mắt với các loại giá giảm sâu từ 50-70%.
-
Ngân hàng
Sacombank hoàn tiền cho chủ thẻ tín dụng quốc tế mua sắm dịp Black Friday
08:31' - 26/11/2021
1.000 chủ thẻ tín dụng quốc tế cá nhân Sacombank đầu tiên khi mua sắm với tổng giá trị từ 3 triệu đồng (được cộng dồn các hóa đơn từ 300.000 đồng) sẽ được hoàn 1 triệu đồng.
-
Đời sống
82% người dân Australia sẽ cố gắng tận dụng tối đa đợt giảm giá Black Friday
18:38' - 25/11/2021
Một khảo sát của CBA cho thấy 82% người dân Australia sẽ cố gắng tận dụng tối đa mọi đợt giảm giá vào cuối tuần này và 80% cho biết họ được khuyến khích mua sắm tại các cửa hàng vào ngày Black Friday.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Lý do Nhật Bản bán thêm gạo từ kho dự trữ khẩn cấp
19:02' - 09/04/2025
Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Taku Eto ngày 9/4 thông báo nước này sẽ bán thêm gạo từ kho dự trữ khẩn cấp tới tháng 7/2025, thời điểm gạo vụ mới được đưa ra thị trường nhằm bình ổn giá mặt hàng này.
-
Hàng hoá
Thuế quan Mỹ có hiệu lực, giá dầu rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021
15:43' - 09/04/2025
Trong 5 phiên gần đây, cả giá dầu Brent và WTI đều sụt mạnh, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế trên diện rộng đối với hầu hết hàng nhập khẩu.
-
Hàng hoá
Giá vàng tăng 2% khi Mỹ áp thuế
15:42' - 09/04/2025
Giá vàng đã tăng gần 2% trong phiên 9/4, giữa bối cảnh đồng USD suy yếu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa: Giá dầu thô xuống thấp nhất trong 4 năm
10:38' - 09/04/2025
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục áp đảo trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm “sốc” trong kỳ điều hành ngày mai 10/4
09:02' - 09/04/2025
Tại kỳ điều hành ngày mai 10/4, giá xăng dầu có thể giảm mạnh 6,5 - 8,6% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới chạm mức thấp nhất trong 4 năm
08:20' - 09/04/2025
Giá dầu thế giới giảm hơn 1 USD mỗi thùng trong phiên giao dịch ngày 8/4, xuống mức thấp nhất trong vòng bốn năm.
-
Hàng hoá
Chiều 8/4, giá dầu tăng khoảng 1% sau khi chạm đáy gần 4 năm
16:37' - 08/04/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch chiều ngày 8/4, phục hồi từ mức thấp nhất trong gần bốn năm ghi nhận ở phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Yếu tố then chốt để tăng xuất khẩu trái cây
10:53' - 08/04/2025
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là sầu riêng khi Trung Quốc siết chặt kiểm tra chất lượng sản phẩm nhập khẩu, EU tăng tần suất kiểm tra tại biên giới lên 20%.
-
Hàng hoá
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái
09:43' - 08/04/2025
Áp lực giảm giá hàng hóa đến từ lo ngại về chính sách thuế mới của Mỹ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố không đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nếu không giải quyết được thâm hụt thương mại.