Black Friday - Cơ hội "hồi sinh" hoạt động mua sắm truyền thống
Được ấn định vào ngày thứ Sáu đầu tiên ngay sau ngày Lễ Tạ ơn, Black Friday năm nay rơi vào ngày 26/11. Sự kiện không chỉ được các hãng bán lẻ mong chờ để đẩy mạnh doanh thu mà còn được người tiêu dùng trông đợi nhờ hàng loạt ưu đãi giảm giá sâu.
Năm ngoái, dù doanh thu của các hãng bán lẻ có giảm so với năm 2019 và sự ảm đạm của các cửa hàng truyền thống do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song Black Friday 2020 lại chứng kiến sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến.
Năm nay, song hành với các kênh mua sắm trực tuyến, “Ngày thứ Sáu đen” được dự báo sẽ là sự “hồi sinh” của các cửa hàng truyền thống bất chấp làn sóng dịch bệnh mới đã xuất hiện.
Theo CBS News, vào dịp Lễ Tạ ơn và đặc biệt là trong "Ngày thứ Sáu đen" năm nay dự kiến sẽ có hàng triệu người Mỹ đổ tới các cửa hàng truyền thống hay sẵn sàng chờ săn mã giảm giá trực tuyến để bù đắp cho quãng thời gian dài ở nhà do dịch bệnh.
Dự báo mới được công bố tháng 11 này của Liên đoàn bán lẻ Mỹ cũng cho rằng, chi tiêu trong các dịp lễ vào 2 tháng cuối năm nay sẽ tăng kỷ lục với doanh số bán lẻ tăng hơn 10%, lên 859 tỷ USD. Năm nay, ước tính sẽ có khoảng 158,3 triệu người Mỹ mua sắm trong 4 ngày sau ngày Lễ Tạ ơn, từ 26/11 (Black Friday) – 29/11 (Cyber Monday – Ngày Thứ Hai Điện tử).
Con số này dù thấp hơn mức 165,3 triệu người năm 2019 (thời điểm trước đại dịch) nhưng vẫn cao hơn mức 158,3 triệu người trong năm ngoái. Đáng chú ý, trong 4 ngày mua sắm thì Black Friday vẫn là ngày được nhiều người lựa chọn nhất với 108 triệu người.
Năm nay, tỷ lệ người lựa chọn trực tiếp đến cửa hàng trong Black Friday cũng tăng từ 51% trong năm ngoái lên 64%. Thời trang, thẻ quà tặng và đồ chơi là ba loại hàng hóa được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn nhiều nhất.
Lý giải cho những dự báo trên, chuyên gia phân tích trong lĩnh vực bán lẻ Neil Saunders, trong cuộc trả lời phỏng vấn với CBS, cho rằng, nhu cầu của người tiêu dùng bị dồn nén do vẫn đang tiết kiệm tiền khi không thể đi du lịch và nghỉ dưỡng.
Vì vậy việc chi tiêu cho các sự kiện mua sắm là để có một kỳ nghỉ cuối năm vui vẻ hơn sau một năm bị bỏ lỡ vì dịch bệnh.
Chuyên gia Neil Saunders cũng cho rằng, Black Friday năm nay, người tiêu dùng sẽ muốn đến cửa hàng mua sắm trực tiếp nhiều hơn, nhưng mua sắm online cũng vẫn sẽ tăng trưởng mạnh.Theo dữ liệu mới nhất từ Adobe, doanh số bán hàng trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ tháng 11 và 12/2021 tại Mỹ sẽ đạt tới 207 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu này cũng tương quan với những dự báo của Nationwide đưa ra ngày 23/11 rằng bên cạnh việc lựa chọn tới tận cửa hàng để mua sắm trong dịp Black Friday năm nay, người tiêu dùng vẫn sẽ tiêu tiền trên không gian mạng vào buổi đêm.
Vào thời điểm trước đại dịch, năm 2019, Nationwide đã ghi nhận con số kỷ lục 1,01 triệu giao dịch thanh toán qua thẻ ghi nợ được thực hiện vào lúc nửa đêm đến sáng sớm (từ 0h – 9h).
Dù dự báo chi tiêu dịp Black Friday năm nay nói riêng và cả mùa lễ hội cuối năm nói chung sẽ tăng mạnh, vẫn còn những quan ngại về các yếu tố có thể tác động tới triển vọng này như lạm phát, tắc nghẽn chuỗi cung ứng hay giá nhiên liệu tăng cao thời gian gần đây.
Chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng do tác động của đại dịch COVID-19 cũng đồng nghĩa các công ty sẽ vất vả hơn trong việc đảm bảo hàng dự trữ nhằm đáp ứng số lượng đơn hàng tăng vọt dịp cuối năm. Metapack, đơn vị trung gian giữa các nhà bán lẻ và các hãng vận chuyển, cho biết, số lượng bưu kiện đã tăng tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, ông Garvin Ucko, Giám đốc điều hành Công ty đồ chơi Happy Puzzle cho biết công ty ông hiện đang phải đợi 4 container chở khoảng 60.000 bộ đồ chơi vận chuyển từ Trung Quốc.
Ông Ucko lo lắng: “Nếu chúng tôi không nhận được số hàng này đúng hạn, vấn đề sẽ vô cùng nghiêm trọng. Bởi vì số hàng này có nguy cơ sẽ thành hàng tồn kho của năm sau”.
Ngoài ra, nhu cầu toàn cầu tăng mạnh dịp cuối năm do sự phục hồi của nền kinh tế và việc giá nhiên liệu tăng phi mã thời gian gần đây đã đẩy chi phí vận tải tăng cao. Điều này đồng nghĩa các công ty sẽ không thể giảm giá quá nhiều cho người tiêu dùng.
Williams-Sonoma, chủ sở hữu công ty sản xuất đồ dùng nhà bếp cũng như chuỗi cửa hàng cao cấp như Pottery Barn, đã phải bỏ dần các chương trình khuyến mãi trên trang web, trong khi số mặt hàng giảm giá trên kệ của hãng bán lẻ Macy’s cũng không nhiều như trước đây.
Nhiều nước trên thế giới hiện đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao chưa từng thấy. Giá cả tại Mỹ hiện đã tăng hơn 6%, điều chưa từng xảy ra trong hơn 3 thập niên qua.
Liên minh châu Âu (EU) cũng chứng kiến lạm phát tăng đến 4,1%. Con số này của Anh là 4,2%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Điều này cũng phần nào tác động tới tâm lý chi tiêu của người tiêu dùng.
Theo một khảo sát do Conference Board thực hiện tháng 10 vừa qua, người tiêu dùng Mỹ có thể chi trung bình 1.022 USD cho việc mua sắm trong dịp cuối năm nay, giảm nhẹ so với các năm 2019 và 2020.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng xu hướng tiêu dùng đã tích cực trở lại dù vẫn còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, với việc người tiêu dùng sẵn sàng "mở hầu bao" hơn. Black Friday năm nay được kỳ vọng sẽ khởi đầu cho một mùa mua sắm nhộn nhịp cuối năm./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng tung hàng loạt ưu đãi dịp Black Friday
09:34' - 26/11/2021
Nhiều ngân hàng đã tung ra các ưu đãi dành cho khách hàng mua sắm trong dịp Black Friday, nhất là khách hàng cá nhân và chủ thẻ tín dụng, như một dịp kích cầu tín dụng tiêu dùng cuối năm.
-
Thị trường
Rộn ràng ngày Black Friday, nhiều chương trình giảm giá sâu
09:00' - 26/11/2021
Dạo qua các tuyến phố ở Hà Nội cho thấy, không khí ngày Black Friday khá tưng bừng. Nhiều cửa hàng căng băng rôn bắt mắt với các loại giá giảm sâu từ 50-70%.
-
Ngân hàng
Sacombank hoàn tiền cho chủ thẻ tín dụng quốc tế mua sắm dịp Black Friday
08:31' - 26/11/2021
1.000 chủ thẻ tín dụng quốc tế cá nhân Sacombank đầu tiên khi mua sắm với tổng giá trị từ 3 triệu đồng (được cộng dồn các hóa đơn từ 300.000 đồng) sẽ được hoàn 1 triệu đồng.
-
Đời sống
82% người dân Australia sẽ cố gắng tận dụng tối đa đợt giảm giá Black Friday
18:38' - 25/11/2021
Một khảo sát của CBA cho thấy 82% người dân Australia sẽ cố gắng tận dụng tối đa mọi đợt giảm giá vào cuối tuần này và 80% cho biết họ được khuyến khích mua sắm tại các cửa hàng vào ngày Black Friday.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Người dân Philippines chuộng gạo Việt Nam chất lượng cao
18:26' - 22/08/2025
Ngày 22/8, Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) cho biết người tiêu dùng nước này ngày càng ưa chuộng các loại gạo chất lượng cao, đặc biệt là gạo nhập khẩu từ Việt Nam.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh
17:12' - 22/08/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên chiều ngày 22/8 do hy vọng về một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine trở nên mờ nhạt và dự trữ dầu mỏ của Mỹ giảm mạnh.
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản tăng hơn 90% trong tháng 7/2025
15:55' - 22/08/2025
Số liệu chính thức công bố hôm 22/8 cho thấy giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 7/2025 đã tăng tới 90,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Hàng hoá
Thị trường đồ lưu niệm sôi động, hút khách trước đại lễ Quốc khánh 2/9
12:24' - 22/08/2025
Những ngày cuối tháng 8, tại Hà Nội, nơi sắp diễn ra chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mọi hoạt động hưởng ứng càng trở nên sôi động.
-
Hàng hoá
Giá dầu và cà phê tăng tạo đà thúc đẩy chỉ số MXV-Index
10:07' - 22/08/2025
Thị trường năng lượng tăng giá mạnh toàn bộ 5 mặt hàng; giá dầu Brent leo lên mốc cao nhất trong hơn hai tuần quan, dừng ở mốc 67,67 USD/thùng, tương ứng với mức tăng khoảng 1,24%.
-
Hàng hoá
Hạn hán và thuế quan khiến giá thịt bò tăng vọt ở Mỹ
09:29' - 22/08/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, giá thịt bò đang tăng chóng mặt ở Mỹ, quốc gia tiêu thụ và sản xuất thịt bò lớn nhất thế giới.
-
Hàng hoá
Mỹ nối lại nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela
07:46' - 22/08/2025
Ngày 21/8, hai tàu chở dầu do Tập đoàn dầu khí Chevron thuê đã cập vùng biển Mỹ, mang theo dầu thô từ Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 1% do căng thẳng Nga - Ukraine và nhu cầu mạnh tại Mỹ
07:26' - 22/08/2025
Giá dầu thế giới tăng gần 1 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 21/8, giữa bối cảnh Nga và Ukraine liên tiếp đổ lỗi cho nhau về tiến trình hòa bình bị đình trệ.
-
Hàng hoá
Thị trường vàng chờ phát biểu của Chủ tịch Fed tại Jackson Hole
17:32' - 21/08/2025
Trong phiên chiều 21/8 tại châu Á, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 3.338,89 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2025 của Mỹ cũng giảm nhẹ xuống 3.381,20 USD/ounce.