Black Friday vắng khách, vẫn còn hi vọng cho các nhà bán lẻ Mỹ

08:30' - 29/11/2020
BNEWS Mùa mua sắm từ tháng 11-12 thường rất quan trọng, có thể chiếm đến 40% doanh số bán hàng cả năm của các hãng bán lẻ trên toàn nước Mỹ.

Ngày "Black Friday", hay còn gọi là “Ngày Thứ Sáu đen” và trước đó một ngày là Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) được coi là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm và nghỉ lễ lớn nhất trong năm tại Mỹ. Mùa mua sắm từ tháng 11-12 thường rất quan trọng, có thể chiếm đến 40% doanh số bán hàng cả năm của các hãng bán lẻ trên toàn nước Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, Black Friday năm nay rơi vào ngày 27/11. Các mặt hàng vẫn giảm giá cực sốc, đặc biệt là thời trang, điện tử điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất…

Mặc dù vậy, bãi đậu xe trống trơn, nhân viên bán hàng và phục vụ nhiều hơn khách hàng tại các cửa hàng. Không còn cảnh mọi người sẵn sàng chờ từ đêm hôm trước, xếp hàng dài, chen lấn mua hàng giảm giá như những năm trước. Đó là những khung cảnh được ghi nhận tại các điểm mua sắm ở Mỹ trong ngày Black Friday năm nay.

Trên thực tế, không chờ đến ngày 27/11, nhiều khách hàng cho biết muốn tận dụng các ưu đãi nhiều nhà bán lẻ sẵn có. Dù giá có thể giảm sâu hơn vào ngày Black Friday, họ vẫn sẵn sàng bỏ thêm tiền mua những món đồ ưng ý.

Lý do dẫn đến hiện trạng này là không còn ai muốn xếp hàng, chen lấn vào đám đông để mua đồ khi dịch COVID-19 vẫn trực tiếp đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân mỗi ngày. Đại dịch đã thực sự khiến người tiêu dùng cảm thấy lo lắng khi đi đến các cửa hàng.

Năm nay, hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều đóng cửa vào ngày Lễ Tạ ơn, và mở cửa vào sáng Black Friday, do họ đã thúc đẩy hình thức bán hàng trực tuyến để tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể mua sắm an toàn ngay tại nhà.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng khuyến nghị người tiêu dùng nên mua hàng trực tuyến, ưu tiên các điểm mua sắm ngoài trời thay vì những trung tâm thương mại có không gian kín vào dịp này.

Giám đốc điều hành của AlixPartners tại New York, ông David Bassuk cho hay: “Mọi người không ra ngoài. Tôi nghĩ rằng mọi người nhận thấy họ có thể mua sắm tại nhà”. Theo ông David Bassuk, nhiều người tiêu dùng đã sử dụng hình thức giao nhận hàng bên lề đường.

Adobe Analytics - công ty đo lường doanh số bán hàng tại 80 trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Mỹ, cho biết số đơn hàng sử dụng hình thức giao nhận này đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Adobe Analytics, số đơn hàng mua theo hình thức trực tuyến cũng tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2019, đưa doanh số đạt mức kỷ lục là 5,1 tỷ USD.

Adobe Analytics cũng dự báo rằng Black Friday năm 2020 được dự đoán sẽ tạo ra 10 tỷ USD doanh thu bán hàng trực tuyến tại Mỹ, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia kinh tế Greg Portell, đối tác hàng đầu của hãng tư vấn về quản trị và chiến lược kinh doanh Kearney, cho biết người tiêu dùng sẽ muốn việc mua sắm có tính mục đích nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ sẽ phải hiểu mục đích của người tiêu dùng để đáp ứng cho họ.

Như vậy, việc ngày lễ mua sắm Black Friday năm nay có nhiều điểm khác biệt so với các năm trước đây là một biểu hiện rõ nét của tác động từ dịch bệnh COVID-19. Người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ với việc đến các trung tâm thương mại để mua hàng giảm giá, và sự kiện năm nay gắn liền với những chiếc khẩu trang, nước rửa tay và miếng chắn giọt bắn tại các cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, vẫn có dấu hiệu tích cực mang lại tia hy vọng cho các cửa hàng bán lẻ vốn đang gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Thay vì háo hức chờ đợi xếp hàng dài để tranh nhau cơ hội sớm được vào các cửa hàng và tha hồ chọn lựa mặt hàng yêu thích với giá cả giảm sâu, nhiều người tiêu dùng năm nay chọn hình thức mua sắm trực tuyến vì sự bùng nổ của xu hướng này trong những năm gần đây và vì ngại lây nhiễm COVID-19 khi tập trung đông.

Theo thống kê, số ca nhiễm COVID-19 của nước Mỹ đã cán nhiều mốc kỷ lục với trung bình hơn 176.000 ca nhiễm mới mỗi ngày vào tuần trước. Số ca tử vong tăng tới hơn 2.200 ca mỗi ngày trong các ngày 24 và 25/11, cao nhất kể từ đầu tháng Năm. Tính đến nay, nước Mỹ đã có hơn 260.000 người tử vong vì COVID-19 trong tổng số gần 13,2 triệu ca nhiễm./.

>>>Black Friday: Mua sắm trực tuyến tại Mỹ tăng mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục