Black Friday vắng khách, vẫn còn hi vọng cho các nhà bán lẻ Mỹ
Ngày "Black Friday", hay còn gọi là “Ngày Thứ Sáu đen” và trước đó một ngày là Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) được coi là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm và nghỉ lễ lớn nhất trong năm tại Mỹ. Mùa mua sắm từ tháng 11-12 thường rất quan trọng, có thể chiếm đến 40% doanh số bán hàng cả năm của các hãng bán lẻ trên toàn nước Mỹ.
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, Black Friday năm nay rơi vào ngày 27/11. Các mặt hàng vẫn giảm giá cực sốc, đặc biệt là thời trang, điện tử điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất…Mặc dù vậy, bãi đậu xe trống trơn, nhân viên bán hàng và phục vụ nhiều hơn khách hàng tại các cửa hàng. Không còn cảnh mọi người sẵn sàng chờ từ đêm hôm trước, xếp hàng dài, chen lấn mua hàng giảm giá như những năm trước. Đó là những khung cảnh được ghi nhận tại các điểm mua sắm ở Mỹ trong ngày Black Friday năm nay.
Trên thực tế, không chờ đến ngày 27/11, nhiều khách hàng cho biết muốn tận dụng các ưu đãi nhiều nhà bán lẻ sẵn có. Dù giá có thể giảm sâu hơn vào ngày Black Friday, họ vẫn sẵn sàng bỏ thêm tiền mua những món đồ ưng ý.Lý do dẫn đến hiện trạng này là không còn ai muốn xếp hàng, chen lấn vào đám đông để mua đồ khi dịch COVID-19 vẫn trực tiếp đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân mỗi ngày. Đại dịch đã thực sự khiến người tiêu dùng cảm thấy lo lắng khi đi đến các cửa hàng.
Năm nay, hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều đóng cửa vào ngày Lễ Tạ ơn, và mở cửa vào sáng Black Friday, do họ đã thúc đẩy hình thức bán hàng trực tuyến để tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể mua sắm an toàn ngay tại nhà.Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng khuyến nghị người tiêu dùng nên mua hàng trực tuyến, ưu tiên các điểm mua sắm ngoài trời thay vì những trung tâm thương mại có không gian kín vào dịp này.
Giám đốc điều hành của AlixPartners tại New York, ông David Bassuk cho hay: “Mọi người không ra ngoài. Tôi nghĩ rằng mọi người nhận thấy họ có thể mua sắm tại nhà”. Theo ông David Bassuk, nhiều người tiêu dùng đã sử dụng hình thức giao nhận hàng bên lề đường.Adobe Analytics - công ty đo lường doanh số bán hàng tại 80 trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Mỹ, cho biết số đơn hàng sử dụng hình thức giao nhận này đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Adobe Analytics, số đơn hàng mua theo hình thức trực tuyến cũng tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2019, đưa doanh số đạt mức kỷ lục là 5,1 tỷ USD.
Adobe Analytics cũng dự báo rằng Black Friday năm 2020 được dự đoán sẽ tạo ra 10 tỷ USD doanh thu bán hàng trực tuyến tại Mỹ, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyên gia kinh tế Greg Portell, đối tác hàng đầu của hãng tư vấn về quản trị và chiến lược kinh doanh Kearney, cho biết người tiêu dùng sẽ muốn việc mua sắm có tính mục đích nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ sẽ phải hiểu mục đích của người tiêu dùng để đáp ứng cho họ. Như vậy, việc ngày lễ mua sắm Black Friday năm nay có nhiều điểm khác biệt so với các năm trước đây là một biểu hiện rõ nét của tác động từ dịch bệnh COVID-19. Người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ với việc đến các trung tâm thương mại để mua hàng giảm giá, và sự kiện năm nay gắn liền với những chiếc khẩu trang, nước rửa tay và miếng chắn giọt bắn tại các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, vẫn có dấu hiệu tích cực mang lại tia hy vọng cho các cửa hàng bán lẻ vốn đang gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Thay vì háo hức chờ đợi xếp hàng dài để tranh nhau cơ hội sớm được vào các cửa hàng và tha hồ chọn lựa mặt hàng yêu thích với giá cả giảm sâu, nhiều người tiêu dùng năm nay chọn hình thức mua sắm trực tuyến vì sự bùng nổ của xu hướng này trong những năm gần đây và vì ngại lây nhiễm COVID-19 khi tập trung đông. Theo thống kê, số ca nhiễm COVID-19 của nước Mỹ đã cán nhiều mốc kỷ lục với trung bình hơn 176.000 ca nhiễm mới mỗi ngày vào tuần trước. Số ca tử vong tăng tới hơn 2.200 ca mỗi ngày trong các ngày 24 và 25/11, cao nhất kể từ đầu tháng Năm. Tính đến nay, nước Mỹ đã có hơn 260.000 người tử vong vì COVID-19 trong tổng số gần 13,2 triệu ca nhiễm./.>>>Black Friday: Mua sắm trực tuyến tại Mỹ tăng mạnh
Tin liên quan
-
Thị trường
Black Friday- niềm hy vọng hiếm hoi cho các nhà bán lẻ
20:02' - 27/11/2020
Sau nhiều tháng kinh doanh ảm đạm với hàng loạt doanh nghiệp rơi vào cảnh phá sản, ngày hội mua sắm Black Friday mang lại niềm hy vọng mới cho các cửa hàng Mỹ.
-
Thị trường
Black Friday các trang Web thương mại rộn ràng khuyến mại
17:50' - 27/11/2020
Từ vài tuần trước các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, bán hàng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công đoàn Điện lực Việt Nam tiếp sức người lao động tại 2 dự án truyền tải điện trọng điểm
20:52' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy và đoàn công tác đã đến thăm, động viên và đôn đốc tiến độ thi công tại hai dự án trọng điểm do EVNNPT làm chủ đầu tư.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, không để xảy ra sự cố lớn
17:10' - 13/06/2025
Bước vào mùa mưa bão, EVNNPC tăng cường kiểm tra lưới điện, đặc biệt tại các điểm xung yếu như vị trí thoát sét, đường dây mang tải cao, thiết bị lâu năm tại trạm biến áp 110kV.
-
Doanh nghiệp
Mitsubishi Corp. lần đầu tiên nhập khẩu LNG từ Canada vào Nhật Bản
08:51' - 13/06/2025
Tập đoàn Mitsubishi Corp. sẽ bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Canada từ tháng 7/2025 và trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên mua LNG quy mô lớn từ quốc gia này.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc không từ bỏ thị trường Mỹ
20:14' - 12/06/2025
Với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ là thị thị trường lớn nhất, ngang hàng với "quê mẹ" Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số ngành điện: Hiệu quả từ thực tiễn
19:45' - 12/06/2025
Với lộ trình rõ ràng, phương pháp tiếp cận hợp lý, ngành điện lực đang từng bước đưa cuộc sống số đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân – từ người dân phố thị đến bà con nông thôn.
-
Doanh nghiệp
Hầu hết các phụ tải bị gián đoạn do bão số 1 đã được khôi phục cấp điện
18:48' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) vừa có thông tin về diễn biến và tác động của của cơn bão số 1 (WUTIP) đến hệ thống điện khu vực miền Trung.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL hợp tác đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel
18:17' - 12/06/2025
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL vừa ký thoả thuận hợp tác chiến lược, trong đó có việc đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel.
-
Doanh nghiệp
Cảnh báo mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên Tiktok để lừa đảo
17:27' - 12/06/2025
Thời gian gần đây, trên nền tảng video và mạng xã hội TikTok xuất hiện một số tài khoản mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện mùa khô
22:26' - 11/06/2025
PTC3 đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp quản lý vận hành, đảm bảo lưới điện truyền tải Quốc gia hoạt động an toàn, liên tục trong mùa khô năm 2025.