Black Friday vắng khách, vẫn còn hi vọng cho các nhà bán lẻ Mỹ
Ngày "Black Friday", hay còn gọi là “Ngày Thứ Sáu đen” và trước đó một ngày là Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) được coi là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm và nghỉ lễ lớn nhất trong năm tại Mỹ. Mùa mua sắm từ tháng 11-12 thường rất quan trọng, có thể chiếm đến 40% doanh số bán hàng cả năm của các hãng bán lẻ trên toàn nước Mỹ.
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, Black Friday năm nay rơi vào ngày 27/11. Các mặt hàng vẫn giảm giá cực sốc, đặc biệt là thời trang, điện tử điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất…Mặc dù vậy, bãi đậu xe trống trơn, nhân viên bán hàng và phục vụ nhiều hơn khách hàng tại các cửa hàng. Không còn cảnh mọi người sẵn sàng chờ từ đêm hôm trước, xếp hàng dài, chen lấn mua hàng giảm giá như những năm trước. Đó là những khung cảnh được ghi nhận tại các điểm mua sắm ở Mỹ trong ngày Black Friday năm nay.
Trên thực tế, không chờ đến ngày 27/11, nhiều khách hàng cho biết muốn tận dụng các ưu đãi nhiều nhà bán lẻ sẵn có. Dù giá có thể giảm sâu hơn vào ngày Black Friday, họ vẫn sẵn sàng bỏ thêm tiền mua những món đồ ưng ý.Lý do dẫn đến hiện trạng này là không còn ai muốn xếp hàng, chen lấn vào đám đông để mua đồ khi dịch COVID-19 vẫn trực tiếp đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân mỗi ngày. Đại dịch đã thực sự khiến người tiêu dùng cảm thấy lo lắng khi đi đến các cửa hàng.
Năm nay, hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều đóng cửa vào ngày Lễ Tạ ơn, và mở cửa vào sáng Black Friday, do họ đã thúc đẩy hình thức bán hàng trực tuyến để tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể mua sắm an toàn ngay tại nhà.Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng khuyến nghị người tiêu dùng nên mua hàng trực tuyến, ưu tiên các điểm mua sắm ngoài trời thay vì những trung tâm thương mại có không gian kín vào dịp này.
Giám đốc điều hành của AlixPartners tại New York, ông David Bassuk cho hay: “Mọi người không ra ngoài. Tôi nghĩ rằng mọi người nhận thấy họ có thể mua sắm tại nhà”. Theo ông David Bassuk, nhiều người tiêu dùng đã sử dụng hình thức giao nhận hàng bên lề đường.Adobe Analytics - công ty đo lường doanh số bán hàng tại 80 trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Mỹ, cho biết số đơn hàng sử dụng hình thức giao nhận này đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Adobe Analytics, số đơn hàng mua theo hình thức trực tuyến cũng tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2019, đưa doanh số đạt mức kỷ lục là 5,1 tỷ USD.
Adobe Analytics cũng dự báo rằng Black Friday năm 2020 được dự đoán sẽ tạo ra 10 tỷ USD doanh thu bán hàng trực tuyến tại Mỹ, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyên gia kinh tế Greg Portell, đối tác hàng đầu của hãng tư vấn về quản trị và chiến lược kinh doanh Kearney, cho biết người tiêu dùng sẽ muốn việc mua sắm có tính mục đích nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ sẽ phải hiểu mục đích của người tiêu dùng để đáp ứng cho họ. Như vậy, việc ngày lễ mua sắm Black Friday năm nay có nhiều điểm khác biệt so với các năm trước đây là một biểu hiện rõ nét của tác động từ dịch bệnh COVID-19. Người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ với việc đến các trung tâm thương mại để mua hàng giảm giá, và sự kiện năm nay gắn liền với những chiếc khẩu trang, nước rửa tay và miếng chắn giọt bắn tại các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, vẫn có dấu hiệu tích cực mang lại tia hy vọng cho các cửa hàng bán lẻ vốn đang gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Thay vì háo hức chờ đợi xếp hàng dài để tranh nhau cơ hội sớm được vào các cửa hàng và tha hồ chọn lựa mặt hàng yêu thích với giá cả giảm sâu, nhiều người tiêu dùng năm nay chọn hình thức mua sắm trực tuyến vì sự bùng nổ của xu hướng này trong những năm gần đây và vì ngại lây nhiễm COVID-19 khi tập trung đông. Theo thống kê, số ca nhiễm COVID-19 của nước Mỹ đã cán nhiều mốc kỷ lục với trung bình hơn 176.000 ca nhiễm mới mỗi ngày vào tuần trước. Số ca tử vong tăng tới hơn 2.200 ca mỗi ngày trong các ngày 24 và 25/11, cao nhất kể từ đầu tháng Năm. Tính đến nay, nước Mỹ đã có hơn 260.000 người tử vong vì COVID-19 trong tổng số gần 13,2 triệu ca nhiễm./.>>>Black Friday: Mua sắm trực tuyến tại Mỹ tăng mạnh
Tin liên quan
-
Thị trường
Black Friday- niềm hy vọng hiếm hoi cho các nhà bán lẻ
20:02' - 27/11/2020
Sau nhiều tháng kinh doanh ảm đạm với hàng loạt doanh nghiệp rơi vào cảnh phá sản, ngày hội mua sắm Black Friday mang lại niềm hy vọng mới cho các cửa hàng Mỹ.
-
Thị trường
Black Friday các trang Web thương mại rộn ràng khuyến mại
17:50' - 27/11/2020
Từ vài tuần trước các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, bán hàng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gắn biển dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì
21:34' - 25/04/2025
Dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì đã được gắn biển công trình chào Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần thứ IV.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số - Khai mở toàn bộ tiềm năng nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ - Công nghệ của Masan
20:07' - 25/04/2025
Số hóa và tự động hóa toàn diện – “Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan.
-
Doanh nghiệp
Hành trình vươn ra thế giới của các hãng xe điện Trung Quốc
18:23' - 25/04/2025
Xe điện (EV) Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến tại các thị trường như châu Âu nhờ vào mức giá hấp dẫn, thiết kế đẹp và các tính năng công nghệ tiên tiến.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào khiến PVOIL tự tin đạt tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
18:22' - 25/04/2025
Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi giá dầu thế giới biến động khó lường, đâu là giải pháp để PVOIL có thể đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
-
Doanh nghiệp
Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn
14:41' - 25/04/2025
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Petrolimex sáng 25/4, Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn.
-
Doanh nghiệp
Các hãng công nghệ lớn công bố doanh thu quý I/2025
14:35' - 25/04/2025
Ngày 24/4, Alphabet Inc., công ty mẹ của Google đã báo cáo doanh thu của công ty này trong quý I/2025 đạt 90,23 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
SCG tiếp tục vào Top 10 doanh nghiệp FDI phát triển bền vững tại Việt Nam
10:21' - 25/04/2025
Sáng 25/4, Tập đoàn SCG cho biết, SCG tiếp tục được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) 2024–2025.
-
Doanh nghiệp
Hiệu ứng tỷ giá giúp Hyundai Motor đạt doanh thu cao kỷ lục
09:11' - 25/04/2025
Ngày 24/4, Hyundai Motor cho biết doanh thu quý I của hãng đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay nhờ tỷ giá hối đoái thuận lợi và doanh số bán xe hybrid tăng, dù doanh số bán ô tô toàn cầu giảm nhẹ.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.