Bloomberg cảnh báo lạm phát tăng cao ở châu Phi

07:58' - 23/08/2022
BNEWS Kỳ vọng lạm phát cao hơn cùng với việc đồng tiền mất giá sẽ thúc đẩy nhu cầu tiếp tục thắt chặt tiền tệ ở châu Phi.
Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg mới công bố, các quốc gia bao gồm Ghana, Nigeria, Nam Phi và Kenya sẽ chứng kiến lạm phát cao hơn dự báo trước đó trong năm nay. Angola là quốc gia duy nhất được hạ dự báo về lạm phát.

 
Kỳ vọng lạm phát cao hơn cùng với việc đồng tiền mất giá sẽ thúc đẩy nhu cầu tiếp tục thắt chặt tiền tệ trên lục địa. Theo dữ liệu của Bloomberg, cho đến nay 28 trong số 34 quốc gia châu Phi phía Nam Sahara đã tăng lãi suất trong năm nay.

Virag Forizs, nhà kinh tế châu Phi tại Capital Economics, cho biết: “Áp lực lạm phát không có dấu hiệu giảm bớt ở phần lớn khu vực châu Phi phía Nam Sahara. Chúng tôi kỳ vọng lãi suất chính ở các nền kinh tế chủ chốt như Nam Phi và Nigeria sẽ tăng cao hơn trong những tháng tới và các nhà hoạch định chính sách có khả năng sẽ tiếp tục tập trung vào việc kiềm chế lạm phát trong thời gian tới vì việc hỗ trợ cho các cuộc phục hồi đang gặp khó khăn sẽ chiếm vị trí sau”.

Lạm phát trung bình trong năm nay là ở Ghana được dự báo sẽ nâng lên 26,6% từ 19,1% trong cuộc khảo sát trước đó được thực hiện vào tháng 5/2022. Lạm phát ở quốc gia Tây Phi này đã tăng nhanh trong tháng 7/2022 lên 31,7%, tốc độ nhanh nhất trong vòng 19 năm, do giá vận tải và thực phẩm. Ngân hàng trung ương Ghana đã tăng lãi suất lên 22% trong một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 17/8.

Tỷ lệ lạm phát ở Nigeria, một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Phi, đã tăng lên mức cao nhất gần 17 năm vào tháng 7/2022 do chi phí bánh mì, ngũ cốc, gas và phương tiện giao thông tăng vọt. Các nhà kinh tế đã nâng dự báo của họ trong vòng hai năm trong cuộc khảo sát, với lạm phát được thấy trung bình là 18% vào năm 2022 và 14,6% vào năm 2023, tăng từ 15,8% và 13,6% trong cuộc khảo sát trước đó.

Kết quả khảo sát hàng tháng của Nam Phi cho thấy dự báo lạm phát tăng nhẹ so với lần trước. Ngân hàng Dự trữ Nam Phi (tức ngân hàng trung ương) đã tăng lãi suất bốn lần trong năm nay và các nhà kinh tế kỳ vọng lãi suất repo sẽ đạt đỉnh ở mức 6,75% vào cuối năm 2022 và duy trì ở mức đó cho đến cuối năm 2023.

Triển vọng lạm phát cho năm 2023 cũng đã được điều chỉnh tăng cho tất cả các quốc gia trừ Angola, Rwanda và Zambia./.

>>Chile “hạ nhiệt” nền kinh tế để giảm áp lực lạm phát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục