Bloomberg: Hơn 50% chuyên gia nhận định Nhật Bản sẽ tăng lãi suất vào tháng 12/2024

12:37' - 13/09/2024
BNEWS Theo nhiều nhà quan sát, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất tiếp theo vào tháng 12/2024.

Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg, hơn một nửa số nhà quan sát nhận định rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất tiếp theo vào tháng 12/2024, khi không ai kỳ vọng bất cứ động thái chính sách nào tại cuộc họp vào tuần tới.

Kết quả khảo sát của Bloomberg cho hay 53% trong số 53 nhà kinh tế cho rằng BoJ sẽ hành động vào tháng 12. Đáng chú ý, 87% trong số này dự báo rằng BoJ nhiều khả năng tăng chi phí đi vay vào cuối tháng 1/2025.

 
BoJ đã tăng lãi suất chuẩn lên 0,25% vào ngày 31/7. Ước tính trung bình của các nhà phân tích cho thấy lãi suất dự kiến sẽ tăng lên 0,5% vào cuối năm và đạt 0,75% vào cuối năm 2025.

Kết quả cho thấy phần lớn các nhà phân tích nhận định rằng những biến động thị trường sau đợt tăng lãi suất ngày 31/7 của BoJ không đủ mạnh để khiến ngân hàng này tạm dừng việc bình thường hóa chính sách tiền tệ. Trong 4 tuần qua, 5 trong số 9 thành viên hội đồng quản trị BoJ đã gửi tín hiệu về ý định tăng lãi suất một lần nữa nếu triển vọng lạm phát do ngân hàng đề ra trở thành hiện thực.

BoJ sẽ kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào ngày 20/9. Thống đốc Kazuo Ueda và các quan chức khác đã ra tín hiệu rằng BoJ sẽ không hành động tại cuộc họp này bằng cách nhấn mạnh nhu cầu theo dõi tác động của thị trường tài chính đối với triển vọng lạm phát.

Ông Masamichi Adachi, chuyên gia kinh tế trưởng của UBS Securities tại Nhật Bản, cho biết, vẫn còn quá sớm để xác định được tác động của đợt tăng lãi suất vào tháng 7 cùng diễn biến suy giảm của thị trường sau đó.

Quan điểm đó được nhiều người khác đồng tình, khi các nhà phân tích cho rằng khả năng tăng lãi suất vào thứ Sáu tuần tới gần như bằng không. Tuy nhiên, trong các kịch bản xảy ra rủi ro, khoảng 53% cho biết, thời điểm sớm nhất để thay đổi lãi suất sẽ là vào tháng 10.

Cuộc họp của BoJ sẽ bắt đầu vài giờ sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất chuẩn tại cuộc họp tháng này – một động thái đã được thị trường mong đợi từ lâu. Khoảng 56% các nhà kinh tế cho biết việc cắt giảm lãi suất của Mỹ có khả năng tác động đến lộ trình lãi suất của BoJ. Các nhà kinh tế sẽ theo dõi xem các động thái điều chỉnh chính sách sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ và đồng yen như thế nào.

Đồng yen đã chạm mức 140,71 yen đổi 1 USD - mức cao nhất trong năm, sau khi Thành viên Hội đồng quản trị BoJ Junko Nakagawa hôm 11/9 nhắc lại lập trường về việc tăng lãi suất khi điều kiện cho phép.

Những người theo dõi BoJ chỉ ra rằng đồng nội tệ Nhật Bản vẫn còn một chặng đường dài để tiếp tục tăng giá trước khi nó đủ mạnh để ngăn cản BoJ chi phí đi vay. Theo quan điểm của các nhà phân tích, đồng yen sẽ phải lên khoảng 125 yen đổi 1 USD để khiến BoJ khó có thể tiếp tục tăng lãi suất.

Các nhà kinh tế cũng đang cố gắng đánh giá xem liệu cuộc bầu cử lãnh đạo trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền có thể ảnh hưởng đến lộ trình chính sách của BoJ hay không. Người chiến thắng trong cuộc đua đó chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản tiếp theo do đảng trên nắm giữ đa số trong Quốc hội. Theo 86% trên số 36 nhà kinh tế trả lời câu hỏi trên, bà Sanae Takaichi - vốn được biết đến là người ủng hộ việc nới lỏng chính sách tiền tệ - sẽ khiến BoJ khó hành động. Trong khi đó, một số ứng cử viên khác lại lên tiếng ủng hộ việc đảo ngược các chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ đồng yen và hạn chế lạm phát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục