Bloomberg: Hungary có kế hoạch mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble

07:21' - 29/04/2022
BNEWS Hãng tin Bloomberg đưa tin Hungary là một trong số các quốc gia nhất trí với Nga về việc chuyển đổi khoản thanh toán các hợp đồng mua khí đốt sang đồng ruble.

Động thái này được xem là phép thử đối với các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Hãng tin trên dẫn lời ông Gergely Gulyas, Chánh văn phòng của Thủ tướng Viktor Orban, cho biết Hungary cùng với 9 quốc gia khác sẽ thanh toán khí đốt bằng đồng euro tại ngân hàng Gazprombank của Nga, sau đó ngân hàng này sẽ chuyển số tiền thanh toán trên sang đồng ruble.

 

Trước đó, Tập đoàn năng lượng Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria với lý do Moskva đã không nhận được khoản thanh toán bằng đồng ruble từ hai quốc gia này cho các hợp đồng mua khí đốt.

Theo ông Gulyas, là một trong số quốc gia EU phụ thuộc nhiều vào năng lượng Nga, Hungary cho biết nước này không có "sự lựa chọn" nào khác với nguồn khí đốt từ Nga và sẽ phải chi rất nhiều tiền cho nhiên liệu nếu không có nguồn cung từ Moskva.

Ông nhấn mạnh hoặc là Hungary mua khí đốt tự nhiên và dầu thô hoặc là không có nhiên liệu, không có hệ thống sưởi và nền kinh tế đang chững lại.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã từng cảnh báo các công ty không thực hiện theo yêu cầu của Nga về hình thức thành toán khí đốt trong bối cảnh châu Âu đang nỗ lực hối thúc sự ứng phó đồng nhất của EU trước việc Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Các nhà máy lọc dầu của công ty năng lượng lớn nhất Hungary, Mol Nyrt., được thiết kế để chế biến dầu thô Ural của Nga và sẽ mất 2-4 năm để đại tu nhà máy này cho việc sản xuất các loại dầu khác. Theo  Giám đốc điều hành Zsolt Hernadi chi phí cho việc đại tu trên vào khoảng 500 đến 700 triệu USD.

Hungary là một trong những quốc gia lên tiếng phản đối việc mở rộng các lệnh trừng phạt của EU đối với dầu khí của Nga.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Praha dẫn hãng thông tấn Séc (CTK) cùng ngày cho biết  Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto xác nhận nước này đã đồng ý với các điều khoản thanh toán của Moskva đối với khí đốt của Nga. Bộ trưởng Szijjiarto cho biết 85% lượng khí đốt và 65% nguồn dầu mỏ của Hungary là nhập khẩu từ Nga.

Do điều kiện cơ sở hạ tầng, Hungary không có các lựa chọn thay thế để đảm bảo các nguồn năng lượng hoặc các tuyến đường cho phép nước này ngừng nhập khẩu năng lượng từ Nga trong những năm tới.

Đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối tháng 3 đã ký sắc lệnh quy định tất cả các hợp đồng cung cấp khí đốt với các công ty đăng ký hoạt động tại các quốc gia "không thân thiện" chỉ được thanh toán bằng đồng ruble bắt đầu từ ngày 1/4.

Về phía các nhà cung cấp khí đốt của Nga, việc thanh toán bằng đồng ruble sẽ giúp tăng đáng kể doanh thu. Nga đã phát triển và cung cấp cho các khách hàng một hệ thống thanh toán mới.

Theo kế hoạch thanh toán này, khách hàng mua nguyên liệu thô phải mở hai tài khoản ngân hàng bằng đồng ngoại tệ và đồng ruble với Gazprombank, ngân hàng do Nga kiểm soát. Khách hàng mua năng lượng thanh toán bằng đồng euro hoặc USD, sau đó Gazprombank sẽ chuyển số tiền này vào tài khoản đồng ruble.

Theo một nguồn tin thân cận với Gazprombank, 10 khách hàng châu Âu mua khí đốt của Nga đã mở tài khoản như vậy và 4 trong số đó đã thanh toán theo phương thức nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục