Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary nỗ lực đón những người Việt cuối cùng sơ tán từ Ukraine

16:42' - 12/03/2022
BNEWS Các nỗ lực giúp đỡ và hỗ trợ bà con người Việt sơ tán từ Ukraine sang Hungary vẫn được thực hiện mạnh mẽ trong những ngày qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, tính đến sáng 12/3, Đại sứ quán và cộng đồng tại Hungary đã đón, hỗ trợ khoảng 680 bà con sơ tán từ Ukraine, trong đó 370 người được hỗ trợ chỗ ăn, ở và 310 người được hỗ trợ đồ ăn, vé tàu để tiếp tục di chuyển sang nước khác trong Liên minh châu Âu (EU) theo nguyện vọng.

 Hiện Đại sứ quán và Hiệp hội Người Việt tại Hungary vẫn tiếp tục phối hợp chặt chẽ và nhận được sự hỗ trợ tích cực của Hội Sinh viên và nhiều bà con hảo tâm trong cộng đồng, không quản ngày đêm, phân công túc trực để đón những người cuối cùng sơ tán từ Ukraine.

Không chỉ lo ăn uống, hỗ trợ bà con mua vé tàu và nơi lưu trú tạm thời, anh chị em Đại sứ quán và cộng đồng còn phân công nhau liên hệ chính quyền, tìm hiểu quy định để hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý thông tin về nguyện vọng của bà con.

Người trực ở ga tàu, người giải quyết gấp giấy tờ, người đi thăm, động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con, người lo từng bữa cơm, chăm sóc sức khỏe cho anh em.

Trước đó, nắm bắt tình hình về kế hoạch sơ tán người Việt tại Ukraine, sẽ đi qua một số nước Đông Âu, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo đã chỉ đạo lập Ban hỗ trợ bà con lánh nạn từ Ukraine cùng hai nhóm công tác là Nhóm Thông tin - Pháp lý, có nhiệm vụ tìm hiểu, cập nhật và đăng tải thông báo các quy định về nhập cảnh, lưu trú với người sơ tán từ Ukraine và Nhóm Hậu cần lo thu xếp đưa đón, chỗ ăn ở tạm thời, nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu cho bà con.

Theo Đại sứ Bích Thảo, cho đến nay Hungary không có kế hoạch tổ chức chuyến bay đưa bà con về nước, vì bà con từ Ukraine tới Hungary chủ yếu muốn tạm thời lánh nạn và chờ để quay trở lại nếu kết quả đàm phán thuận lợi hoặc tình hình ổn định.

Đây cũng là những người đang sinh sống và làm ăn ổn định ở Ukraine. Chỉ một số ít muốn đến một nước khác trong EU như Đức, Hà Lan, Séc… theo nguyện vọng riêng. Những bà con muốn trở về Việt Nam hầu hết sẽ đăng ký tới Ba Lan hoặc Romania./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục