BMW: Hành trình 100 năm hình thành và phát triển
Từ đống tro tàn của Thế chiến II tới sự hưng thịnh của BMW ngày nay, nhà sản xuất xe ô tô sang lớn nhất nước Đức đã có 100 năm hình thành và phát triển đáng nể trên thị trường ô tô thế giới. 100 năm đã giúp BMW trở thành tập đoàn đa quốc gia, sở hữu các nhà máy tại 14 nước, với khoảng 116.000 nhân công.
Năm 2015 ghi nhận lợi nhuận của BMW đạt mức cao kỷ lục 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) và doanh thu đạt 92,17 tỷ euro, tăng 14,6% so với một năm trước đó. Đây cũng là năm ghi dấu quan trọng cho BMW với việc bán ra hơn 2 triệu xe ô tô, tiếp tục khẳng định vị trí thủ lĩnh về phân khúc xe sang trên toàn thế giới. Một trong những mục tiêu hàng đầu của thương hiệu xứ Bavaria này là luôn xếp trên Mercedes-Benz hay Audi về lượng tiêu thụ.
Lược sử
BMW là từ viết tắt của Bayerische Motoren Werke AG - hay trong tiếng Anh là Bavarian Motor Works (Xưởng Ô tô xứ Bavaria). Bất kể với tên gọi nào thì doanh nghiệp của Đức này là một trong những nhà sản xuất ô tô được đánh giá cao trên thế giới, nổi tiếng với những chiếc xe sang trọng và lịch lãm cũng như những chiếc SUV đem đến một tầm cao mới về sự thưởng ngoạn xe hơi.
BMW được thành lập tại Munich và bắt đầu hoạt động từ đầu những năm 1910 với danh nghĩa là nhà sản xuất máy bay. Phải tới năm 1928, chiếc ô tô đầu tiên của BMW mang tên Dixi mới ra đời. Chiếc xe đã nhanh chóng được biết đến rộng rãi và sự thành công của nó đã giúp cho các nhà sản xuất này khắc phục được tình trạng đình trệ.Chiếc xe nổi tiếng nhất của BMW trước Thế chiến thứ II là chiếc xe mui trần hai chỗ ngồi nhãn hiệu 328, đã từng giành đến 120 lần chiến thắng trong các cuộc trình diễn xe thể thao từ năm 1936 cho tới 1940. Những chiếc xe BMW thời hậu chiến vẫn duy trì được truyền thống này và đã liên tục gặt hái những “quả ngọt” trong các cuộc đua xe, leo đồi vượt dốc.
Thập niên 1950 được đặc trưng bởi sự hạn chế trong sản xuất nhưng cũng chính là thời điểm BMW cho ra đời nhãn hiệu xe thể thao 507 đẹp "đến nghẹt thở". Sang tới thập niên 1960, doanh số bán hàng của BMW gia tăng đáng kể, một phần là nhờ sự thông dụng của chiếc xe thể thao gia đình 1500 sedan rộng rãi.
Cho tới những năm của thập niên 1970, BMW mới chính thức hoạt động với danh nghĩa là doanh nghiệp chuyên sản xuất ô tô. BMW đã đặt những bước đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến bao gồm bộ nạp turbin và động cơ xe cải tiến. Đây cũng chính là thời điểm BMW ở Bắc Mỹ được thành lập và thị trường đã có thể sở hữu được những chiếc xe thể thao, sang trọng mang logo của BMW.
Trong hai thập niên vừa qua, BMW đã trở thành chuẩn mực về kiểu dáng và độ sang trọng cho dòng xe “trên 30.000 USD”. Với những xe chở hàng gia đình, sedan lộng lẫy, những chiếc coupe đặc biệt, xe thể thao tốc độ và SUV rộng rãi, thiết kế của BMW thực sự rất đa dạng. Các dòng xe này đều tựu chung lại ở một đặc điểm: khả năng làm cho người lái xe cảm thấy như đang bay trên đường.Logo BMW – Biểu tượng của kiên định
Có thể nói, BMW là một trong số rất ít các nhà sản xuất xe không thay đổi biểu tượng trong suốt chặng đường phát triển của mình. Dù là lúc thịnh vượng hay những khi rơi vào tình trạng khủng hoảng, đứng bên bờ vực phá sản, BMW vẫn luôn trung thành với biểu tượng cho sự kiên định và những lựa chọn của người Đức – biểu tượng cánh quạt xanh – trắng.
Chính việc luôn duy trì sự tập trung cao độ và quyết tâm thực hiện mục đích của mình đã giúp BMW vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử.
Tiền thân của BMW là hai công ty chuyên sản xuất động cơ máy bay là Raap Motor Works và BMW GmbH. Đây chính là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của logo nổi tiếng thế giới. Biểu tượng này tượng trưng cho hình ảnh hai cánh quạt chuyển động mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 1920. Khi di chuyển với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau gồm hai phần mang màu trắng đậm và hai phần màu xanh bầu trời xứ Bavaria.Chiến tranh thế giới thứ I kết thúc, Hiệp ước Versaille (1919) không cho phép BMW sản xuất ô tô nên giai đoạn này, họ tập trung vào sản xuất các sản phẩm xe đạp và xe máy. Đến tận năm 1929, người ta mới thấy logo này xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Dixi tại triển lãm ô tô Berlin.
Năm 1939, Chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ. Lúc này BMW trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng phục vụ quân đội Đức. Năm 1945, chiến tranh kết thúc, nhà máy ở Đông Đức của BMW bị phá huỷ nặng nề.Ở Munich, thủ phủ bang Bavaria, tuy không thiệt hại như ở Đông Đức nhưng quang cảnh trở nên hoang tàn và đổ nát. Lúc này, khi các nhà máy khác tại đây bắt tay vào quá trình hồi phục sản xuất thì quân đồng minh lại lệnh cho BMW phải đóng cửa trong 3 năm và buộc họ ngừng sản xuất ô tô.
Đến năm 1952, BMW chính thức mở cửa trở lại và bắt đầu chế tạo ô tô, mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ của những chiếc ô tô hạng sang mang thương hiệu BMW có mặt trên khắp thế giới. Logo trắng - xanh vẫn được sử dụng và trở thành một biểu tượng quen thuộc trên toàn cầu cho tới tận ngày nay.Với lịch sử 100 năm hình thành và phát triển, vượt qua sự tàn phá nặng nề của hai cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử loài người, biểu tượng hình cánh quạt xứ Baravi vẫn đồng hành cùng những bước phát triển của BMW. Trong thời đại mới, logo BMW giờ đây còn thể hiện cho trí tuệ với vòng tròn màu xám bao quanh./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
100 năm BMW: Duy trì vị thế số 1 dòng xe hơi sang trọng
10:41' - 07/03/2016
BMW hiện vẫn đang duy trì vị thế số 1 thị trường về dòng xe hơi sang trọng, đồng thời được coi là biểu tượng của kỹ thuật chế tạo xe hơi của Đức.
-
Phân tích doanh nghiệp
Volkswagen, Audi và BMW thu hồi gần 1,7 triệu xe do lỗi túi khí Takata
07:00' - 12/02/2016
Ba nhãn hiệu ô tô hạng sang Đức là Volkswagen, Audi và BMW vừa thông báo sẽ tiến hàng thu hồi gần 1,7 triệu chiếc ô tô do lỗi thiết bị bơm túi khí Takata cho ghế ngồi đằng trước.
-
Phân tích doanh nghiệp
BMW khuyến mãi dành riêng cho giới nhà giàu
10:42' - 25/11/2015
BMW Việt Nam vừa tung ra gói khuyến mãi lớn cuối năm dành cho khách hàng chi tiêu trên 1,5 tỷ đồng. Điều đặc biệt là quà khuyến mãi cho giới nhà giàu rất khó mua được bằng tiền.
-
Hàng hoá
BMW đạt doanh thu kỷ lục trong quý III/2015
17:11' - 04/11/2015
Trong quý III/2015, lợi nhuận ròng của BMW đã tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,579 tỷ euro (1,7 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế tăng 12,8% đạt 2,263 tỷ euro.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Bưu điện Việt Nam hỗ trợ miễn phí vận chuyển hàng hóa cứu trợ vùng lũ
20:51' - 09/10/2025
Bưu điện Việt Nam đang làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để xây dựng phương án tổ chức vận chuyển miễn phí hoặc giảm phí đối với hàng hóa cứu trợ, quà tặng gửi tặng đồng bào vùng lũ.
-
Chuyển động DN
VNPT khắc phục khoảng 80% sự cố do bão lũ
20:23' - 09/10/2025
Ngày 9/10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, hiện VNPT đã khắc phục được khoảng 80% sự cố do ảnh hưởng mưa bão.
-
Chuyển động DN
Viettel dùng drone vận chuyển 5 tấn hàng hóa cứu trợ tại Thái Nguyên
19:47' - 09/10/2025
Đội ngũ của Viettel Post – đơn vị thành viên của Tập đoàn Viettel đã nhanh chóng triển khai hệ thống drone chuyên dụng để vận chuyển hàng cứu trợ cho những người dân trong vùng bị cô lập.
-
Chuyển động DN
EVN kiểm tra, hoàn tất các phương án cấp điện an toàn cho Đại hội Đảng bộ Chính phủ
18:59' - 09/10/2025
Công ty Điện lực Từ Liêm bố trí các ca trực, gồm trực thao tác tại trọng điểm và tuần canh đường dây trung áp, đảm bảo phản ứng nhanh khi có tình huống bất thường.
-
Chuyển động DN
Sản lượng bán hàng thép của Hòa Phát tăng 23% trong 9 tháng
09:46' - 09/10/2025
Tập đoàn Hòa Phát cho biết, trong quý 3/2025, Hòa Phát sản xuất 2,8 triệu tấn thép thô, tăng 14% so với quý 2 và tăng 35% so với cùng kỳ 2024.
-
Chuyển động DN
Tăng tốc thi công đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
21:37' - 08/10/2025
Ngày 8/10, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – ông Phạm Lê Phú cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ và đôn đốc thi công dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam khai trương siêu thị go! Gò Công Tây
13:26' - 08/10/2025
Ngày 8/10/2025, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương đưa vào hoạt động Siêu thị go! Gò Công Tây tại đường Nguyễn Văn Côn, khu phố 5, xã Vĩnh Bình, tỉnh Đồng Tháp.
-
Chuyển động DN
Vietcombank và Petrovietnam ký hợp đồng tín dụng cho Chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
19:48' - 07/10/2025
Chiều 7/10, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký Hợp đồng tín dụng trị giá hơn 1 tỷ USD cho chuỗi dự án phát triển khai thác khí Lô B&48/95, Lô 52/97 và Dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn.
-
Chuyển động DN
Nhà mạng chủ động ứng phó hoàn lưu bão số 11, giữ thông tin thông suốt
19:05' - 07/10/2025
Vinaphone, MobiFone cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11, mưa lớn đã xảy ra tại nhiều tỉnh: gây ngập lụt diện rộng, điện lưới bị ảnh hưởng song các nhà mạng đã đảm bảo giữ thông tin thông suốt.