Bộ Công Thương và Tập đoàn Messe Frankfurk hợp tác xúc tiến thương mại
Ngày 30/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Messe Frankfurk đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Mục đích của ký kết MOU nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả việc tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế. Hơn nữa, tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất-nhập khẩu của doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, nhờ vào chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình từ 8-10%/năm.
Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732.5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.
Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ, có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế.
Cùng đó, Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA); trong đó, có 15 FTA đã và đang thực hiện, 2 FTA đang trong quá trình hoàn tất đàm phán. Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Theo ông Vũ Bá Phú, với vai trò là cơ quan đầu mối trong việc thực hiện, điều phối các hoạt động Việt Nam trong khuôn khổ là các tổ chức hợp tác và diễn đàn xúc tiến thương mại trong khu vực, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại với nhiều hình thức đa dạng kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến.
Mặt khác, Cục đã tích cực triển khai hợp tác với các cơ quan quản lý, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nhằm tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác nước ngoài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương của Việt Nam.
Trong năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước với quy mô lớn như Hội chợ Thương mại quốc tế lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022), Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm (Vietnam Foodexpo 2022).
Ngoài ra, Cục còn tổ chức tham gia các Chương trình hội chợ triển lãm uy tín và có quy mô lớn tại nước ngoài như Triển lãm Thế giới World Expo Dubai, Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc- CIIE 2022, Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm SIAL Paris, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul 2022, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN 2022, Hội chợ Thương mại Việt- Lào 2022…
Để đáp ứng yêu cầu mới về hoạt động hỗ trợ thương mại, với mục tiêu thúc đẩy và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, nhất là trong lĩnh vực hoạt động hội chợ triển lãm trên thế giới nhằm phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế tại Việt Nam.
Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại cũng hoan nghênh các hoạt động ngày càng sôi nổi của các nhà tổ chức hội chợ thương mại quốc tế tại Việt Nam và việc tổ chức các sự kiện với tiêu chuẩn dịch vụ mang tầm khu vực và quốc tế.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Tập đoàn Messe Frankfurk là một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.
Tập đoàn có 28 chi nhánh, có kết nối với mạng lưới kinh doanh tại hơn 180 nước và vùng lãnh thổ. Tập đoàn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trên thế giới như Pháp, Italy, nHật Bản, Malaysia, Ấn độ, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc)…
Chính vì vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Messe Franfurtlaf dấu mốc quan trọng thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam.
Thông qua lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa hai bên, Tập đoàn Messe FranFurt thỏa thuận phối hợp với Cục Xúc tiến 4 hội chợ thương mại quốc tế chuyên ngành.
Cụ thể là Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng bao gồm đồ trang trí nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.
Vì vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác MOU sẽ giúp hai bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.
Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối
12:41' - 21/03/2023
Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai “Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại” nhằm cung cấp bộ giải pháp truy xuất nguồn gốc trực tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24'
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.

Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe FrankFurt ký kết Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN