Bộ Công Thương và Tập đoàn Messe Frankfurk hợp tác xúc tiến thương mại
Ngày 30/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Messe Frankfurk đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Mục đích của ký kết MOU nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả việc tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế. Hơn nữa, tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất-nhập khẩu của doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, nhờ vào chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình từ 8-10%/năm.
Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732.5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.
Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ, có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế.
Cùng đó, Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA); trong đó, có 15 FTA đã và đang thực hiện, 2 FTA đang trong quá trình hoàn tất đàm phán. Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Theo ông Vũ Bá Phú, với vai trò là cơ quan đầu mối trong việc thực hiện, điều phối các hoạt động Việt Nam trong khuôn khổ là các tổ chức hợp tác và diễn đàn xúc tiến thương mại trong khu vực, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại với nhiều hình thức đa dạng kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến.
Mặt khác, Cục đã tích cực triển khai hợp tác với các cơ quan quản lý, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nhằm tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác nước ngoài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương của Việt Nam.
Trong năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước với quy mô lớn như Hội chợ Thương mại quốc tế lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022), Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm (Vietnam Foodexpo 2022).
Ngoài ra, Cục còn tổ chức tham gia các Chương trình hội chợ triển lãm uy tín và có quy mô lớn tại nước ngoài như Triển lãm Thế giới World Expo Dubai, Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc- CIIE 2022, Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm SIAL Paris, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul 2022, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN 2022, Hội chợ Thương mại Việt- Lào 2022…
Để đáp ứng yêu cầu mới về hoạt động hỗ trợ thương mại, với mục tiêu thúc đẩy và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, nhất là trong lĩnh vực hoạt động hội chợ triển lãm trên thế giới nhằm phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế tại Việt Nam.
Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại cũng hoan nghênh các hoạt động ngày càng sôi nổi của các nhà tổ chức hội chợ thương mại quốc tế tại Việt Nam và việc tổ chức các sự kiện với tiêu chuẩn dịch vụ mang tầm khu vực và quốc tế.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Tập đoàn Messe Frankfurk là một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.
Tập đoàn có 28 chi nhánh, có kết nối với mạng lưới kinh doanh tại hơn 180 nước và vùng lãnh thổ. Tập đoàn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trên thế giới như Pháp, Italy, nHật Bản, Malaysia, Ấn độ, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc)…
Chính vì vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Messe Franfurtlaf dấu mốc quan trọng thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam.
Thông qua lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa hai bên, Tập đoàn Messe FranFurt thỏa thuận phối hợp với Cục Xúc tiến 4 hội chợ thương mại quốc tế chuyên ngành.
Cụ thể là Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng bao gồm đồ trang trí nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.
Vì vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác MOU sẽ giúp hai bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.
Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối
12:41' - 21/03/2023
Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai “Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại” nhằm cung cấp bộ giải pháp truy xuất nguồn gốc trực tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe FrankFurt ký kết Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN