Bộ Công Thương và Tập đoàn Messe Frankfurk hợp tác xúc tiến thương mại
Ngày 30/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Messe Frankfurk đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Mục đích của ký kết MOU nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả việc tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế. Hơn nữa, tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất-nhập khẩu của doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, nhờ vào chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình từ 8-10%/năm.
Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732.5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.
Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ, có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế.
Cùng đó, Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA); trong đó, có 15 FTA đã và đang thực hiện, 2 FTA đang trong quá trình hoàn tất đàm phán. Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Theo ông Vũ Bá Phú, với vai trò là cơ quan đầu mối trong việc thực hiện, điều phối các hoạt động Việt Nam trong khuôn khổ là các tổ chức hợp tác và diễn đàn xúc tiến thương mại trong khu vực, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại với nhiều hình thức đa dạng kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến.
Mặt khác, Cục đã tích cực triển khai hợp tác với các cơ quan quản lý, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nhằm tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác nước ngoài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương của Việt Nam.
Trong năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước với quy mô lớn như Hội chợ Thương mại quốc tế lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022), Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm (Vietnam Foodexpo 2022).
Ngoài ra, Cục còn tổ chức tham gia các Chương trình hội chợ triển lãm uy tín và có quy mô lớn tại nước ngoài như Triển lãm Thế giới World Expo Dubai, Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc- CIIE 2022, Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm SIAL Paris, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul 2022, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN 2022, Hội chợ Thương mại Việt- Lào 2022…
Để đáp ứng yêu cầu mới về hoạt động hỗ trợ thương mại, với mục tiêu thúc đẩy và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, nhất là trong lĩnh vực hoạt động hội chợ triển lãm trên thế giới nhằm phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế tại Việt Nam.
Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại cũng hoan nghênh các hoạt động ngày càng sôi nổi của các nhà tổ chức hội chợ thương mại quốc tế tại Việt Nam và việc tổ chức các sự kiện với tiêu chuẩn dịch vụ mang tầm khu vực và quốc tế.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Tập đoàn Messe Frankfurk là một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.
Tập đoàn có 28 chi nhánh, có kết nối với mạng lưới kinh doanh tại hơn 180 nước và vùng lãnh thổ. Tập đoàn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trên thế giới như Pháp, Italy, nHật Bản, Malaysia, Ấn độ, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc)…
Chính vì vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Messe Franfurtlaf dấu mốc quan trọng thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam.
Thông qua lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa hai bên, Tập đoàn Messe FranFurt thỏa thuận phối hợp với Cục Xúc tiến 4 hội chợ thương mại quốc tế chuyên ngành.
Cụ thể là Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng bao gồm đồ trang trí nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.
Vì vậy, việc ký kết thỏa thuận hợp tác MOU sẽ giúp hai bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.
Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối
12:41' - 21/03/2023
Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai “Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại” nhằm cung cấp bộ giải pháp truy xuất nguồn gốc trực tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.