Bộ Công Thương: Việc điều chỉnh giá điện phải trên cơ sở quy định có giảm, có tăng

20:33' - 19/06/2024
BNEWS Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, việc điều chỉnh giá điện thực hiện theo Quyết định 05/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng trên cơ sở có giảm, có tăng.
Tại họp báo thường kỳ quý II/2024 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 19/6, liên quan đến việc khả năng điều chỉnh giá điện trong cuối tháng 6, đầu tháng 7/2024, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, để điều chỉnh giá điện hiện nay phải thực hiện theo Quyết định 05/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng áp dụng từ ngày 15/5/2024. Theo đó, trên cơ sở quy định có giảm, có tăng nên "chúng ta đừng nghĩ giá điện trong tháng 6 và tháng 7 sẽ tăng".

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phân tích, trường hợp giảm, thì giá điện bình quân cấu thành giảm 1% là phải giảm ngay. Tăng thì phải từ 3% - 10% giá bán lẻ điện bình quân mới được phân các cấp có thẩm quyền quyết định tăng giá điện như Bộ Công Thương, Thủ tướng quyết định. Thủ tướng chỉ đạo giá điện có tăng, có giảm. Còn tăng, giảm thế nào thì Quyết định 05/2024/QĐ0TTG có đầy đủ quy định.

 
"Cần đánh giá tác động kinh tế - xã hội nên phải có cơ chế đánh giá việc tăng giảm giá điện. Bộ Công Thương đã có đoàn kiểm tra, rà soát để tính toán đảm bảo khoa học, khách quan có công thức tính toán cụ thể phương án giá điện. Chờ kết quả kiểm tra mới nói thời điểm nào phù hợp", Thứ trưởng nói.

Về chu kỳ điều hành giá, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, quy định 3 tháng một lần là điều chỉnh tăng; còn giảm là bất kỳ lúc nào theo Quyết định 05. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gần đây họp về ủy ban điều hành giá, chỉ đạo việc tăng giá hay điều chỉnh giảm giá có cơ sở, trong tháng 6 trình lại kết quả kiểm tra giá, lúc đó mới có cơ sở tác động cho việc điều chỉnh tăng hoặc giảm.

Theo ông Bùi Huy Sơn, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Công Thương cho biết, sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh, cao hơn nhiều so với 2023. Ngày 29/5, sản lượng điện đã chứng kiến đỉnh mới là hơn 1 tỷ kWh.

Thông tin thêm về cung ứng điện, ông Nguyễn Thế Hữu, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, đảm bảo cung cấp điện là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương trong năm 2023, nên việc đảm bảo điều hành điện được đặt ra ngay từ đầu năm. Bộ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện.

Theo ông Hữu, năm nay nhu cầu điện rất cao, hết ngày hôm qua sản lượng tiêu thụ là 141,8 tỷ kWh, tương đương 45,6% so với kế hoạch. Nhưng cung ứng điện đảm bảo tốt, theo đánh giá của ông Hữu "năm nay không thiếu điện như năm ngoái".

Nói thêm về cung ứng điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, cung ứng điện trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp phục hồi là sức ép lớn cho ngành điện, Bộ Công Thương. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ, thường trực Chính phủ, Bộ Công Thương sau quý I/2024, đầu quý III đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch đảm bảo cung ứng điện. Bộ Công Thương đã tính toán, rà soát về cơ bản năm nay không để thiếu điện.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn, tổ đi kiểm tra giám sát từ nguồn nguyên liệu từ nước, than, khí; sau đó kiểm tra quá trình vận hành, rút kinh nghiệm để điều hành.

"Ngay trong Cục Điều tiết Điện lực, chúng tôi yêu cầu phải lập tổ phản ứng nhanh, nếu có vấn đề gì thì phải phản ứng ngay để chuẩn bị đảm bảo cung ứng đủ điện. Đủ cơ sở trong thời gian từ nay đến cuối năm đủ điện", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại họp báo, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thông tin về huy động điện tái tạo, đường truyền tải 500kV mạch 3 và việc nhập khẩu điện về trước nguy cơ thiếu điện.

Ông Hùng cho rằng, để đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất điện cho đất nước và người dân, để triển khai việc cung cấp điện ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định 500/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, trước năm 2022 do ảnh hưởng COVID-19 nên sản xuất ngưng trệ nên việc tăng trưởng điện thấp, nhưng từ năm 2023 đến nay nên tăng trưởng điện mạnh, dự báo phụ tải điện tăng nhanh.

Sau khi quy hoạch điện VIII phê duyệt, Bộ trình Chính phủ kế hoạch thực hiện quy hoạch và đã được phê duyệt. Tiếp tục triển khai những danh mục dự án còn thiết để ban hành kế hoạch tiếp theo để có cơ sở áp dụng cho các dự án.

Đồng thời, việc ban hành quyết định, kế hoạch, Bộ Công Thương trình Chính phủ giải pháp cơ chế triển khai dự án được đưa vào quy hoạch VIII như nhà máy điện khí LNG đã có khung giá, đồng thời tiếp tục trình Chính phủ có cơ chế tháo gỡ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành.

Về dự án đường dây truyền tải điện, Bộ đã đôn đốc triển khai giám sát thực hiện. Đường dây 500 kV mạch 3 đã được đôn đốc, triển khai theo đúng tiến độ đảm bảo yêu cầu, tháo gỡ khó khăn.

Ngoài ra, đàm phán với Lào để nhập khẩu thủy điện qua các cửa khẩu, cũng như nhập khẩu điện gió về Việt Nam...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục