Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ

23:40' - 29/12/2021
BNEWS Tối 29/12, lãnh đạo Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải thông tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.
Theo đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 29/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản số 10688/BYT-MT hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam gửi thư ngay trong ngày 17/12/2021 tới nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ đề nghị thống nhất kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đã được phê duyệt.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã làm việc với đại diện Đại sứ quán các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) tại Việt Nam để thúc đẩy các bên sớm trả lời về kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, có 5 nước và vùng lãnh thổ gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) đã cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam. Trong khi đó Nhà chức trách hàng không Thái Lan hiện đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch bay cụ thể. Trung Quốc và Lào hiện chưa có phản hồi đề nghị của Việt Nam.
Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, do biến chủng Omicron, Nhật Bản hạn chế người nhập cảnh, còn Hàn Quốc hiện đang áp dụng tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh (dự kiến đến ngày 15/1/2022) nhưng sẽ xem xét tích cực đề nghị của phía Việt Nam.
Qua phương tiện thông tin đại chúng, cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam trong giai đoạn thí điểm đều đã xuất hiện ca mắc biến chủng Omicron. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 9406/CĐ-VPCP, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đàm phán với các đối tác để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay.
"Tại các cảng hàng không một số nước như Nhật Bản và Hoa Kỳ hiện đã có hoạt động test trực tiếp tại sân bay", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ngày 27/12/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì cuộc họp giữa Tổ 5 Bộ (Ngoại giao, Y tế, Giao thông Vận tải, Công an, Quốc phòng) với các hãng hàng không Việt Nam để trao đổi thống nhất về một số vấn đề vướng mắc liên quan đến việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.
Theo thông tin của Bộ Ngoại giao, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở một số địa bàn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) là rất lớn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Qua theo dõi, các đối tác này trong thời gian qua cũng đều mong muốn phía Việt Nam tăng tần suất các chuyến bay, trong khi một số đối tác khác dự kiến nối lại chuyến bay đến nay vẫn chưa có ý kiến phản hồi đề xuất của ta.
"Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài cũng như hoạt động khai thác của các hãng hàng không, đại diện Tổ 5 Bộ thống nhất sự cần thiết tăng tần suất chuyến bay đến các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) lên 7 chuyến/tuần/chiều mỗi bên nhằm giúp hành khách có thêm các cơ hội lựa chọn với mức giá hợp lý hơn", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.
Về đề nghị của các hãng hàng không cho phép mở khai thác chuyến bay thường lệ đi châu Âu và Australia, Tổ 5 Bộ cho rằng, công dân Việt Nam tại các nước châu Âu và Australia hiện cũng rất mong muốn có chuyến bay thẳng để về Việt Nam nhân dịp Tết.
Tại văn bản số 12994/BGTVT-HTQT, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện thí điểm giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2022 đối với các thị trường gồm Pháp, Đức, Nga và Australia. Trên cơ sở đó, Tổ 5 Bộ có ý kiến thống nhất việc áp dụng ngay các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các thị trường châu Âu và Australia.
Từ đây, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Thủ tướng  Chính phủ xem xét đồng ý về chủ trương việc tăng tần suất chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách lên 7 chuyến/tuần/chiều với mỗi bên đến các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) và cho phép mở rộng thị trường áp dụng giai đoạn thí điểm tới châu Âu và Australia để đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán.
Về quy định phòng dịch COVID-19, theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, trong thời gian qua, công tác triển khai hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh ban hành kèm theo văn bản số 10688/BYT-MT của Bộ Y tế được các địa phương thực hiện chưa thống nhất và chưa phù hợp với thông lệ quy trình thủ tục hàng không quốc tế, có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đã được lãnh đạo Chính phủ phê duyệt.
Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu: "Đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19 trước đó".
Theo Bộ Giao thông Vận tải, một trong những yếu tố quan trọng đối với việc nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế là phải dỡ bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách nhập cảnh. Vì vậy, quy định bắt buộc cách ly tập trung như trên sẽ là rào cản kỹ thuật làm cho việc thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế không khả thi.
Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh cũng đề nghị cảng vụ hàng không yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam.
Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện nay hành khách nhập cảnh đã phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN, bao gồm cả thông tin cư lưu trú sau nhập cảnh. Các hãng hàng không cũng đã được yêu cầu và hướng dẫn kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ khi hành khách làm thủ tục theo yêu của Bộ Y tế. Vì vậy, quy định này là chưa phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế.
Do vậy, để đảm bảo việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách, UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương cần tuân thủ triển khai thống nhất Hướng dẫn của Bộ Y tế, không có quy định hoặc các hướng dẫn khác.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp thống nhất triển khai biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ về địa phương mình theo quy định, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao thúc đẩy các nước đối tác sớm trả lời đề nghị nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách của Nhà chức trách hàng không Việt Nam; Giao Bộ Y tế có hướng dẫn hoặc khuyến cáo cụ thể về các thị trường có thể triển khai các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ tại từng thời điểm trong bối cảnh biến chủng Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, cũng như các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
Được biết, trên cơ sở kết quả làm việc với Nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines khai thác chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách đầu tiên đến Nhật Bản vào ngày 5/1/2022.
Các chuyến bay của Vietjet Air và All Nippons Airways sẽ thực hiện trong ngày 6/1/2022.
Việc thực hiện chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản vào thời gian sớm hơn là khó khả thi do thời gian này đang là dịp nghỉ lễ năm mới của Nhật Bản, các cơ sở xét nghiệm chưa làm việc nên hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục