Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh việc đánh giá nhà thầu xây lắp
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa ký văn bản 6434/BGTVT-CQLCLXD yêu cầu các Ban Quản lý dự án chấn chỉnh công tác đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Sở dĩ có yêu cầu này là do, ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải công bố 26 nhà thầu chưa đạt yêu cầu đã có nhiều đơn khiếu nại của doanh nghiệp và ngay sau đó Bộ Giao thông Vận tải đã phải ra quyết định đưa 1 nhà thầu ra khỏi danh sách đó là Tổng công ty Xây dựng công trình thủy –CTCP (Vinawaco) và hiện đang xem xét 3 nhà thầu khác ra khỏi danh sách là Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng, Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ 26 và Công ty Xây lắp và cơ khí Cầu đường. Chính việc vừa công bố đã phải rút khỏi danh sách một số nhà thầu đã nảy sinh nghi vấn về sự nghiêm túc chủ trương xếp hạng và khả năng các nhà thầu “đi đêm” để được loại ra khỏi “danh sách đen”.
Theo quy định hiện hành, các nhà thầu nằm trong danh sách chưa đạt yêu cầu sẽ bị hạn chế, hạ điểm trong các phiên đấu thầu, thậm chí không được tham gia các dự án được phép chỉ định thầu tại các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Đây là năm thứ hai liên tiếp Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.Trong năm đầu tiên thực hiện công tác này, Bộ Giao thông Vận tải sau đó cũng phải ra quyết định đưa 4 nhà thầu ra khỏi danh sách nhà thầu yếu sau khi đã công bố.
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông – Bộ Giao thông Vận tải (cơ quan thường trực xếp hạng nhà thầu của Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: “Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải chỉ mới đồng ý đính chính kết quả cho Vinawaco; 3 nhà thầu còn lại đang xem xét thận trọng hơn. Chúng tôi yêu cầu các ban quản lý dự án (các đơn vị trực tiếp chấm điểm nhà thầu) báo cáo. Hiện họ đã có báo cáo nhưng lãnh đạo Bộ chỉ đạo phải xác minh một cách thận trọng”. Cũng theo đánh giá của ông Phan Quang Hiển, trong báo cáo của các Ban Quản lý dự án, nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là do nhầm lẫn trong đánh giá. Đại diện Ban Quản lý dự án 6 – Bộ Giao thông Vận tải (đơn vị đang có 2 nhà thầu khiếu nại) cho hay: “Việc 2 nhà thầu bị xếp hạng sai (Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 26 và Công ty Cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu đường) do lỗi đánh máy của các chuyên viên tổng hợp.Mặc dù nội dung đánh giá là tốt nhưng ở cột đánh giá, chuyên viên lại ghi là “vi phạm”, dẫn đến tổng hợp kết quả sai”.
Ông Trần Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải cho biết, nguyên nhân xếp hạng sai Vinawaco là có sự đánh giá “chưa đúng gói thầu” mà doanh nghiệp này tham gia tại Dự án Luồng sông Hậu. Nhận định về những thiệt hại mà các nhà thầu bị đánh giá sai có thể phải gánh chịu và trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, ông Phan Quang Hiển cho hay, ngay sau doanh nghiệp khiếu nại, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phê bình các đơn vị, ban quản lý dự án đã để xảy ra sai sót. Một chủ doanh nghiệp cho biết, “doanh nghiệp bị xếp hạng chưa đạt yêu cầu sau đó được đưa ra cho rằng, việc công bố danh sách nhà thầu yếu ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín. Không chỉ thi công các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, chúng tôi còn thực hiện các dự án của các doanh nghiệp, địa phương khác. Khi bị xem là nhà thầu yếu, còn ai “chơi” với chúng tôi nữa”. Để khắc phục những sai sót không đáng có trong việc đánh giá, xếp hạng, trong văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký nói trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án kiện toàn bộ máy, hệ thống quản lý, lưu trữ để cập nhật, theo dõi, tổ chức đánh giá theo đúng quy trình mà Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành (Quyết định 4256/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2015). Cùng với đó, Bộ Giao thông Vân tải cũng yêu cầu các đơn vị cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp trong các năm tiếp theo đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch, không phát sinh kiến nghị, khiếu nại. Ngoài việc ra văn bản, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức một cuộc họp do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì để rút kinh nghiệm.Tại cuộc họp này, nhiều ý kiến đề nghị thay đổi quy trình chấm điểm. Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông Vận tải) đề nghị nên triển khai đánh giá từ đầu năm bằng các ứng dụng phần mềm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chọn lọc các dự án ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP
06:18' - 24/06/2016
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, chọn lọc các dự án ưu tiên (Bộ Giao thông vận tải tập trung đầu tư đường cao tốc Bắc Nam), đề xuất nhu cầu vốn hỗ trợ của nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành giao thông giải quyết 5 vấn đề cấp thiết về khoa học công nghệ
15:48' - 21/06/2016
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung giải quyết 5 vấn đề vừa có tính cấp thiết, vừa có tính cơ bản lâu dài.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả đường bộ cao tốc
15:31' - 08/06/2016
Quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc là công việc mới mẻ nên đã nảy sinh nhiều khó khăn vướng mắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều gì khiến tiến độ giải ngân ODA không như tiến độ cam kết?
15:11' - 08/06/2016
Theo phản ánh của nhóm 6 ngân hàng phát triển, tình hình thực hiện và giải ngân các chương trình dự án không đạt được theo tiến độ cam kết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mở ra giai đoạn hợp tác thương mại mới giữa Việt Nam và Ai Cập
22:04' - 03/08/2025
Thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1/9/1963, Ai Cập là một trong những nước đầu tiên ở khu vực châu Phi và trong khối Arab quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Điện Biên
20:55' - 03/08/2025
Chiều 3/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã lên tỉnh Điện Biên thăm hỏi, chia sẻ, động viên, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Ai Cập
20:34' - 03/08/2025
Chiều 3/8 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế ở thủ đô Cairo.
-
Kinh tế Việt Nam
Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ chủ động ứng phó với mưa lớn
19:51' - 03/08/2025
Ngày 3/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành văn bản số 5058/BNNMT- ĐĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Bắc Bộ về việc chủ động ứng phó mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất…
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Sơn La
18:50' - 03/08/2025
Chiều 3/8, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ tại Sơn La.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bàn giao tuyến đường thủy nội địa quốc gia về thành phố Hải Phòng trước ngày 2/9
16:30' - 03/08/2025
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng vừa thống nhất bàn giao công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030: Bước chuyển toàn diện trong kỷ nguyên mới
16:27' - 03/08/2025
Ngày 3/8, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tập đoàn phải đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số và bảo đảm an ninh năng lượng...
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48' - 03/08/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54' - 03/08/2025
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.