Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng vốn bảo trì các tuyến quốc lộ trọng điểm
Trước yêu cầu cải thiện an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 và các quốc lộ trọng điểm, Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ giai đoạn 2021 - 2025 tăng thêm 10%/năm so với năm 2020 cho hoạt động bảo trì đường bộ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, mỗi năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được cấp khoảng 8.000 tỷ đồng phục vụ công tác bảo trì khoảng 24.000 km quốc lộ. Tuy nhiên, số kinh phí này mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu.
Nếu được Chính phủ phê duyệt, mỗi năm Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ được cấp thêm khoảng 800 tỷ đồng, trong vòng 5 năm con số này được khoảng 4.000 tỷ đồng. Điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể hạ tầng an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ 5 nhóm giải pháp; trong đó nhóm 1 là xử lý hơn 500 nút giao cắt đồng mức, 69 cầu vượt nhẹ như sửa chữa vuốt nối các góc giao, làn chờ rẽ, lắp thêm đèn tín hiệu, biển báo, sơn kẻ đường, tăng cường chiếu sáng, tổng kinh phí gần 1.400 tỷ đồng (vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ gần 700 tỷ đồng, vốn BOT hơn 700 tỷ đồng).
Nhóm 2 tăng cường công trình an toàn giao thông vào ban đêm như lắp đặt tấm chống chói tại các dải phân cách giữa; lắp đinh phản quang tim đường, điện chiếu sáng tại các điểm dân cư, các vị trí nguy hiểm trên đường. Hạng mục này có tổng kinh phí 580 tỷ đồng (vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ gần 400 tỷ đồng, vốn BOT hơn 200 tỷ đồng).
Nhóm 3 tăng cường an toàn giao thông tại các đoạn đèo dốc như lắp đặt hộ lan 2, 3 tầng, tường phòng hộ, tường lốp, con xoay, đường cứu nạn, hốc cứu nạn... Tổng kinh phí được đề xuất đầu tư cho giải pháp này là hơn 1.500 tỷ đồng (vốn sự nghiệp kinh tế là hơn 1.300 tỷ đồng, vốn BOT hơn 160 tỷ đồng).
Nhóm 4 tăng cường các công trình, thiết bị an toàn giao thông, báo hiệu đường bộ như sơn kẻ mặt đường, đinh phản quang, tiêu phản quang, biển báo hiệu; sửa chữa, lắp đặt hộ lan các vị trí còn thiếu với tổng kinh phí 210 tỷ đồng.
Nhóm 5 mở rộng mặt cầu, mặt đường các vị trí bị thắt hẹp, các đoạn lưu lượng giao thông lớn như đường cao tốc Hà Nội-Bắc Ninh, Quốc lộ 3 mới; nâng cấp mở rộng đạt 4 làn xe một số đoạn trên Quốc lộ 1 lưu lượng giao thông lớn nhưng chỉ có 2 làn xe cho cả chiều; xây dựng thêm đơn nguyên mới để tương thích với bề rộng mặt đường như cầu Xương Giang, Như Nguyệt, Sông Gianh và Quán Hàu.Tổng kinh phí được đề xuất cho giải pháp này hơn 5.600 tỷ đồng. Nguồn vốn này được đề xuất từ nguồn vốn đầu tư xây dựng trung hạn hoặc bổ sung vào dự án BOT khi cân đối phương án tài chính của dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phương tiện của các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải phải dán thẻ thu phí không dừng
10:44' - 22/11/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ đẩy nhanh việc dán thẻ dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
-
Doanh nghiệp
Xe quá tải "cày nát" đường gom cao tốc, cơ quan chức năng nói gì?
15:47' - 17/11/2020
Ngay sau khi báo chí và nhà đầu tư phản ánh cũng như qua nắm bắt thông tin từ việc quản lý nhà nước trên tuyến, Cục Quản lý đường bộ I tổ chức cân xe trên tuyến; do đó đã xử lý được một số xe quá tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT kiến nghị hỗ trợ gần 800 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ
18:32' - 13/11/2020
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ khoản kinh phí khắc phục hậu quả mưa lũ là 799 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất
17:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (tính đến chiều 16/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy tiến độ xây dựng dự án “Khôi phục đường bờ biển Đông Cà Mau”
16:48'
Tỉnh Cà Mau đánh giá, đây là dự án hết sức cần thiết, trong bối cảnh bờ biển Đông Cà Mau là khu vực chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của biến đổi khí hậu, triều cường, bão và sạt lở nghiêm trọng.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk khơi thông “mạch máu” kinh tế từ hệ thống giao thông trọng điểm
16:47'
Tỉnh Đắk Lắk đang quyết tâm cao trong thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, tạo “đòn bẩy” đủ mạnh đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn của tỉnh nhà.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Đoàn Việt Nam có HCV thứ 41
16:29'
Đoàn Thể thao Việt Nam đã mở màn ngày thi đấu 16/12 đầy ấn tượng tại SEA Games 33 khi môn Rowing mang về HCV đầu tiên, tiếp tục khẳng định vị thế ở các nội dung thế mạnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ xoài, sen đến lúa: Nông nghiệp sinh thái Đồng Tháp vào chuỗi giá trị xanh
16:28'
Đồng Tháp là địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi đầu trong phát triển nông nghiệp sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý nông nghiệp sinh thái.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng nông thôn mới: Cần Thơ quyết tâm "về đích” 100% xã vào 2030
15:55'
Sáng 16/12, Thường trực Thành ủy Cần Thơ họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Mỹ chính thức kiện đài BBC về hành vi xuyên tạc sự thật
15:33'
Theo đơn kiện dài 46 trang, Tổng thống Trump cáo buộc BBC vừa phỉ báng thanh danh cá nhân ông, vừa vi phạm Luật Thương mại Gian dối và Bất công của bang Florida.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàn Quốc mở thêm cơ hội cho lao động nước ngoài có tay nghề trong ngành đóng tàu
15:30'
Bộ Tư pháp Hàn Quốc hồi tháng 5/2025 đã mở loại Thị thực khu vực đại đô thị như một giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các xưởng đóng tàu.
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh đề xuất lắp 20.000 tủ đổi pin xe máy điện trên vỉa hè
15:00'
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo UBND Thành phố đề xuất lắp đặt các tủ đổi pin cho xe máy điện trên vỉa hè.

Thảm nhựa mặt đường Quốc lộ 1. Ảnh: TTXVN