Bộ Giao thông Vận tải làm rõ định nghĩa "kinh doanh vận tải" với Grab
Liên quan đến việc Công ty TNHH Grab (Grab) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý đối với dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP (Nghị định 86) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; trong đó Grab khẳng định một số quy định trong dự thảo này chưa hợp lý.
Về vấn đề này, chiều 17/4, đại diện Vụ Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã tiếp nhận ý kiến của Grab.
Đại diện của Vụ Vận tải cho hay, Grab có ý kiến chủ yếu liên quan đến nội dung định nghĩa thế nào là kinh doanh vận tải, trong dự thảo lần này, Grab cho rằng định nghĩa này chưa rõ. Theo đó, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ có quy định “Kinh doanh vận tải là một dịch vụ mà bao gồm các công đoạn, trong đó bao gồm 2 công đoạn chính, một là công đoạn điều xe, điều lái xe; thứ hai là công đoạn quyết định giá dịch vụ”, nếu đơn vị nào thực hiện các công đoạn này sẽ được coi là kinh doanh vận tải, khi đó doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh vận tải. Với định nghĩa này, Grab cho rằng chưa rõ ràng. Về vấn đề này, Vụ Vận tải cho hay, qua thực tiễn nếu doanh nghiệp chỉ ứng dụng phần mềm hỗ trợ vận tải thì doanh nghiệp không được can thiệp vào việc quyết định giá dịch vụ.Bởi nếu khi doanh nghiệp đã can thiệp vào giá dịch vụ và quyết định giá dịch vụ đó thì lúc này doanh nghiệp đã bán sản phẩm đó, chứ không thể nói doanh nghiệp chỉ cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải.
“Hoặc vấn đề điều xe cũng vậy, nếu doanh nghiệp là kinh doanh vận tải, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền điều xe, còn nếu là doanh nghiệp thực hiện cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải thì chỉ có thể đưa ra khuyến nghị.Ví dụ như có một người khách đang đứng ở bờ hồ Hoàn Kiếm, đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ đưa ra thông tin có khách hàng tại đó cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải, còn đơn vị quyết định điều xe đến phải là doanh nghiệp kinh doanh vận tải”, đại diện Vụ Vận tải cho hay.
Trong trường hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải không thông qua doanh nghiệp kinh doanh vận tải mà điều trực tiếp lái xe thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải sẽ được xếp vào doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Cũng theo đại diện Vụ Vận tải, trong định nghĩa về kinh doanh vận tải của Bộ Giao thông Vận tải trong dự thảo lần này sẽ làm rõ thế nào là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để qua đó xác định cụ thể doanh nghiệp là đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải hay là doanh nghiệp kinh doanh vận tải. “Nếu Grab chỉ nói mình là đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ vận tải thì không được quyết định về giá cũng như việc điều xe, điều lái xe.Mặt khác, dự thảo lần này đã quy định cụ thể về đơn vị được quyết định về giá và vấn đề điều xe, điều lái xe sẽ giúp làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đối với hành khách của mình, tránh trường hợp doanh nghiệp kinh doanh vận tải lại đùn đẩy trách nhiệm của mình đối với hành khách cho đơn vị cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải”, đại diện Vụ Vận tải phân tích.
Ý kiến tiếp theo của Grab liên quan đến quy định về thông tin tối thiểu trong hợp đồng. Grab cho rằng quy định trên cũng không hợp lý.Về nội dung này, đại diện Vụ Vận tải lý giải, trong Bộ Luật dân sự chỉ quy định chung cho tất cả hợp đồng, còn cụ thể đối với từng lĩnh vực cụ thể bao giờ cũng có luật chuyên ngành điều chỉnh.
Ví dụ trong lĩnh vực xây dựng thì hợp đồng xây dựng ngoài việc tuân thủ các quy định chung của Bộ Luật dân sự thì còn phải theo quy định trong lĩnh vực xây dựng.
Ngoài ra, trong văn bản mà Grab gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý dự thảo thay thế Nghị định 86 cũng không đồng quan điểm với quy định trong dự thảo là gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe sử dụng hợp đồng điện tử. Về vấn đề này, đại diện Vụ Vận tải khẳng định, quy định như trên là cần thiết để giúp việc quản lý nhà nước về vận tải được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó cũng giúp người dân dễ dàng phân biệt được các loại hình vận tải hành khách. Trước đó, trong văn bản của Công ty TNHH Grab gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý đối với dự thảo thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, Grab cho rằng Khoản 2, Điều 3 đưa vào khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải” sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô dễ dẫn tới cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi, bất bình đẳng trong áp dụng quy định pháp luật. “Việc chỉ đưa hai công đoạn nêu trên vào mà bỏ qua những công đoạn cốt lõi khác như sử dụng và quản lý xe ô tô, thuê và quản lý người lái xe, điều khiển phương tiện… là không hợp lý”, Grab nhấn mạnh. Ngoài yêu cầu quy định rõ khái niệm, Grab đề xuất bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm “kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”. Trong bản góp ý này, một lần nữa Grab khẳng định việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe sử dụng hợp đồng điện tử như dự thảo là không cần thiết. “Bởi nếu để các cơ quan chức năng nhận diện thì hiện nay đã có niêm yết phù hiệu “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” ở kính trước theo quy định.Còn khách hàng, thông qua ứng dụng họ đã nhận biết thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc… Các xe này cũng không đón khách vãng lai trên đường nên cần bỏ quy định này”, Grab ý kiến.
Đối với quy định về hợp đồng vận chuyển (Điều 15), Grab cho rằng dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào (taxi, buýt…) nên dễ gây hiểu nhầm.Grab cũng cho rằng quy định Điều 16 về việc thực hiện hợp đồng điện tử không hợp lý vì chồng chéo với các quy định pháp luật hiện hành.
“Vì vậy, Grab đề xuất bãi bỏ toàn bộ nội dung Điều 15, Điều 16. Nếu cần thiết phải quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì chỉ nên quy định và áp dụng đối với loại hình kinh doanh bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản.Nội dung tối thiểu của hợp đồng chỉ bao gồm các thông tin cần thiết nhất, để hạn chế can thiệp vào hoạt động kinh doanh và quyền tự do thỏa thuận, giao kết hợp đồng của người dân và doanh nghiệp…”, đại diện Grab nhấn mạnh.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ là dự thảo lần thứ 8./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Grab nhận khoản tài trợ mới 1,5 tỉ USD từ SoftBank
17:44' - 06/03/2019
Khoản đầu tư mới từ Quỹ Vision của Softbank Group đưa tổng số tài trợ mà Grab nhận được trong năm qua lên hơn 4,5 tỉ USD.
-
Chuyển động DN
Grab nhận được khoản đầu tư lớn từ Tập đoàn Central
18:03' - 31/01/2019
Tập đoàn Central (Thái Lan) tuyên bố sẽ đầu tư 200 triệu USD cho hãng chia sẻ xe và vận chuyển đồ ăn Grab.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
20:30' - 18/10/2018
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 144/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các nghị định về vận tải đa phương thức.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.