Bộ Giao thông Vận tải làm rõ định nghĩa "kinh doanh vận tải" với Grab
Liên quan đến việc Công ty TNHH Grab (Grab) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý đối với dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP (Nghị định 86) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; trong đó Grab khẳng định một số quy định trong dự thảo này chưa hợp lý.
Về vấn đề này, chiều 17/4, đại diện Vụ Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã tiếp nhận ý kiến của Grab.
Đại diện của Vụ Vận tải cho hay, Grab có ý kiến chủ yếu liên quan đến nội dung định nghĩa thế nào là kinh doanh vận tải, trong dự thảo lần này, Grab cho rằng định nghĩa này chưa rõ. Theo đó, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ có quy định “Kinh doanh vận tải là một dịch vụ mà bao gồm các công đoạn, trong đó bao gồm 2 công đoạn chính, một là công đoạn điều xe, điều lái xe; thứ hai là công đoạn quyết định giá dịch vụ”, nếu đơn vị nào thực hiện các công đoạn này sẽ được coi là kinh doanh vận tải, khi đó doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh vận tải. Với định nghĩa này, Grab cho rằng chưa rõ ràng. Về vấn đề này, Vụ Vận tải cho hay, qua thực tiễn nếu doanh nghiệp chỉ ứng dụng phần mềm hỗ trợ vận tải thì doanh nghiệp không được can thiệp vào việc quyết định giá dịch vụ.Bởi nếu khi doanh nghiệp đã can thiệp vào giá dịch vụ và quyết định giá dịch vụ đó thì lúc này doanh nghiệp đã bán sản phẩm đó, chứ không thể nói doanh nghiệp chỉ cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải.
“Hoặc vấn đề điều xe cũng vậy, nếu doanh nghiệp là kinh doanh vận tải, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền điều xe, còn nếu là doanh nghiệp thực hiện cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải thì chỉ có thể đưa ra khuyến nghị.Ví dụ như có một người khách đang đứng ở bờ hồ Hoàn Kiếm, đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ đưa ra thông tin có khách hàng tại đó cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải, còn đơn vị quyết định điều xe đến phải là doanh nghiệp kinh doanh vận tải”, đại diện Vụ Vận tải cho hay.
Trong trường hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải không thông qua doanh nghiệp kinh doanh vận tải mà điều trực tiếp lái xe thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải sẽ được xếp vào doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Cũng theo đại diện Vụ Vận tải, trong định nghĩa về kinh doanh vận tải của Bộ Giao thông Vận tải trong dự thảo lần này sẽ làm rõ thế nào là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để qua đó xác định cụ thể doanh nghiệp là đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải hay là doanh nghiệp kinh doanh vận tải. “Nếu Grab chỉ nói mình là đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ vận tải thì không được quyết định về giá cũng như việc điều xe, điều lái xe.Mặt khác, dự thảo lần này đã quy định cụ thể về đơn vị được quyết định về giá và vấn đề điều xe, điều lái xe sẽ giúp làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đối với hành khách của mình, tránh trường hợp doanh nghiệp kinh doanh vận tải lại đùn đẩy trách nhiệm của mình đối với hành khách cho đơn vị cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải”, đại diện Vụ Vận tải phân tích.
Ý kiến tiếp theo của Grab liên quan đến quy định về thông tin tối thiểu trong hợp đồng. Grab cho rằng quy định trên cũng không hợp lý.Về nội dung này, đại diện Vụ Vận tải lý giải, trong Bộ Luật dân sự chỉ quy định chung cho tất cả hợp đồng, còn cụ thể đối với từng lĩnh vực cụ thể bao giờ cũng có luật chuyên ngành điều chỉnh.
Ví dụ trong lĩnh vực xây dựng thì hợp đồng xây dựng ngoài việc tuân thủ các quy định chung của Bộ Luật dân sự thì còn phải theo quy định trong lĩnh vực xây dựng.
Ngoài ra, trong văn bản mà Grab gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý dự thảo thay thế Nghị định 86 cũng không đồng quan điểm với quy định trong dự thảo là gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe sử dụng hợp đồng điện tử. Về vấn đề này, đại diện Vụ Vận tải khẳng định, quy định như trên là cần thiết để giúp việc quản lý nhà nước về vận tải được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó cũng giúp người dân dễ dàng phân biệt được các loại hình vận tải hành khách. Trước đó, trong văn bản của Công ty TNHH Grab gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý đối với dự thảo thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, Grab cho rằng Khoản 2, Điều 3 đưa vào khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải” sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô dễ dẫn tới cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi, bất bình đẳng trong áp dụng quy định pháp luật. “Việc chỉ đưa hai công đoạn nêu trên vào mà bỏ qua những công đoạn cốt lõi khác như sử dụng và quản lý xe ô tô, thuê và quản lý người lái xe, điều khiển phương tiện… là không hợp lý”, Grab nhấn mạnh. Ngoài yêu cầu quy định rõ khái niệm, Grab đề xuất bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm “kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”. Trong bản góp ý này, một lần nữa Grab khẳng định việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe sử dụng hợp đồng điện tử như dự thảo là không cần thiết. “Bởi nếu để các cơ quan chức năng nhận diện thì hiện nay đã có niêm yết phù hiệu “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” ở kính trước theo quy định.Còn khách hàng, thông qua ứng dụng họ đã nhận biết thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc… Các xe này cũng không đón khách vãng lai trên đường nên cần bỏ quy định này”, Grab ý kiến.
Đối với quy định về hợp đồng vận chuyển (Điều 15), Grab cho rằng dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào (taxi, buýt…) nên dễ gây hiểu nhầm.Grab cũng cho rằng quy định Điều 16 về việc thực hiện hợp đồng điện tử không hợp lý vì chồng chéo với các quy định pháp luật hiện hành.
“Vì vậy, Grab đề xuất bãi bỏ toàn bộ nội dung Điều 15, Điều 16. Nếu cần thiết phải quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì chỉ nên quy định và áp dụng đối với loại hình kinh doanh bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản.Nội dung tối thiểu của hợp đồng chỉ bao gồm các thông tin cần thiết nhất, để hạn chế can thiệp vào hoạt động kinh doanh và quyền tự do thỏa thuận, giao kết hợp đồng của người dân và doanh nghiệp…”, đại diện Grab nhấn mạnh.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ là dự thảo lần thứ 8./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Grab nhận khoản tài trợ mới 1,5 tỉ USD từ SoftBank
17:44' - 06/03/2019
Khoản đầu tư mới từ Quỹ Vision của Softbank Group đưa tổng số tài trợ mà Grab nhận được trong năm qua lên hơn 4,5 tỉ USD.
-
Chuyển động DN
Grab nhận được khoản đầu tư lớn từ Tập đoàn Central
18:03' - 31/01/2019
Tập đoàn Central (Thái Lan) tuyên bố sẽ đầu tư 200 triệu USD cho hãng chia sẻ xe và vận chuyển đồ ăn Grab.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế
20:30' - 18/10/2018
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 144/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các nghị định về vận tải đa phương thức.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nam Định: Điểm đến của các nhà đầu tư
18:58' - 08/06/2025
Từ năm 2023 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nam Đinh luôn đạt hai con số, là minh chứng rõ nhất cho phát triển mạnh mẽ và bền vững của nền kinh tế.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
20:45' - 07/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Tiếp cận thị trường Halal của doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức sơ khai
15:20' - 06/06/2025
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng đề án và kế hoạch hành động để tạo ra một môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại thị trường Halal.
-
DN cần biết
Có cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp dệt may chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn
15:07' - 06/06/2025
Việc thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ vừa tham gia kinh tế tuần hoàn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và chính bản thân các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh
21:57' - 05/06/2025
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh (Vietnam Medipharm Expo 2025 in HCMC) sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn.
-
DN cần biết
Nam Phi kết luận sơ bộ chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải
19:33' - 05/06/2025
Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi đăng Công báo về Kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Việt Nam – Hoa Kỳ tìm hiểu hợp tác thúc đẩy thương mại rau quả
12:14' - 05/06/2025
Việt Nam mong muốn được hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin và mô hình quản trị; đẩy mạnh xuất khẩu nông sản khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và các thị trường yêu cầu cao về SPS như Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc
20:03' - 03/06/2025
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1535/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức của Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
21:23' - 02/06/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1502/QĐ-BCT ngày 29/5/2025 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.