Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục giải ngân hơn 23 nghìn tỷ đồng từ nay tới cuối năm

11:16' - 27/09/2022
BNEWS Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 23.301 tỷ đồng (46,3%). Riêng quý IV/2022, ước tính, Bộ cần giải ngân khoảng 21.000 tỷ đồng và giải ngân khoảng 2.300 tỷ đồng trong tháng 1/2023.

Tại Hội nghị giao ban quý III/2022 của Bộ Giao thông Vận tải sáng 27/9, báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 50.327 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công. Đây là khối lượng giải ngân được giao lớn nhất từ trước đến nay.

Dự kiến, đến hết tháng 9/2022, Bộ giải ngân khoảng 27.027 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (gồm 2.933 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 60,1% và 24.094 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 53%). Kết quả giải ngân hết tháng 9/2022 vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan trung ương và bình quân chung cả nước (47%), nhưng chậm so với kế hoạch đã đề ra khoảng 670 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (61%).

Ông Lưu Quang Thìn cũng chia sẻ, từ nay tới cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục giải ngân khoảng 23.301 tỷ đồng (46,3%). Riêng quý IV/2022, ước tính, Bộ Giao thông Vân tải cần giải ngân khoảng 21.000 tỷ đồng và giải ngân khoảng 2.300 tỷ đồng trong tháng 1/2023.

Các nhóm dự án cần tập trung giải ngân gồm: 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng 8.335 tỷ đồng (chủ yếu cho cho công tác giải phóng mặt bằng); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng 5.106 tỷ đồng.

Các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.780 tỷ đồng, chủ yếu tập trung tại các dự án: Tân Vạn - Nhơn Trạch; Tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên; Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay Hàn Quốc EDCF (giai đoạn I); Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.

Các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân hơn 1.900 tỷ đồng, gồm: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Nâng cấp cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất; Các dự án đường sắt cấp bách; Đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án Quốc lộ 30 tuyến tránh Cao Lãnh.

Đánh giá khối lượng giải ngân còn lại là khá lớn, Vụ Kế hoạch – Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy mạnh giải ngân tại các dự án thuộc 4 nhóm dự án nêu trên. Các ban quản lý dự án cũng phải rà soát, cập nhật kế hoạch thực hiện của các dự án khởi công mới, phải cụ thể theo các mốc tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện đầu tư tương ứng với nhu cầu sử dụng vốn năm 2022 để làm cơ sở đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện với từng dự án và điều hành tổng thể kế hoạch năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục