Bộ GTVT đề nghị cấp bổ sung kinh phí khôi phục kết cấu hạ tầng sau bão số 3
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả báo số 3, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại nặng do bão, mưa, lũ gây ra; đồng thời cấp bổ sung kinh phí (từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương) cho Bộ Giao thông Vận tải để tổ chức triển khai sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông, tổng số thiệt hại ước tính khoảng 3.000 tỷ đồng.
Riêng đối với vụ sập cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 1131/QĐ-BGTVT ngày 14/9/2024 công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại cầu Phong Châu.
Tại văn bản số 3811/UBND-KTTH ngày 13/9/2024, UBND tỉnh Phú Thọ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Phú Thọ triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ tuyến Quốc lộ 32C. Tại Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 16/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Phú Thọ là cơ quan chủ trì, khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan triển khai ngay nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ, bảo đảm kiên cố, an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ. Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6629/VPCP-CN ngày 17/9/2024 đề nghị các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu báo cáo, kiến nghị của UBND tỉnh Phú Thọ tại văn bản số 3811/UBND-KTTH ngày 13/9/2024 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 10102/BGTVT-KHĐT ngày 20/9/2024 gửi Văn phòng Chính phủ để tổng hợp; trong đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị giao tỉnh Phú Thọ chủ trì triển khai dự án theo dự án đầu tư công khẩn cấp (Lệnh khẩn cấp); giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn UBND tỉnh Phú Thọ triển khai xây dựng cầu Phong Châu theo trình tự thủ tục về dự án đầu tư công khẩn cấp; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư dự án. Đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, trên 30 vị trí sạt lở đất lấp đường sắt; trên 40 vị trí ngập nước, trôi nền đường, nền đá; hàng trăm vị trí cây, vật kiến trúc đổ vào đường sắt, đường dây thông tin, tín hiệu. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phải điều chỉnh kế hoạch chạy tàu và bãi bỏ 22 chuyến tàu hàng, 54 chuyến tàu khách trên các tuyến đường sắt quốc gia. Đến 10 giờ 50 phút ngày 15/9/2024, tất cả các tuyến đường sắt quốc gia đã thông đường trở lại. Về các dự án đang triển khai thi công, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình đang thi công và các máy móc phục vụ thi công; khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, xây dựng phương án thi công phù hợp để khôi phục thi công các công trình trong thời gian sớm nhất. Đến nay cả 5 dự án (do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư) nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 3 đều đã triển khai thi công trở lại để đáp ứng tiến độ dư án. Để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam cấp rọ thép với số lượng 15.500 rọ thép cho 7 tỉnh. Về lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị hàng hải, đường thủy nội địa tăng cường công tác kiểm tra tuyến luồng, kịp thời có biện pháp thu hồi, đưa báo hiệu bị trôi dạt về đúng vị trí, khôi phục báo hiệu hư hỏng để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động; đôn đốc các cảng vụ thực hiện phê duyệt phương án trục vớt các tàu, thuyền bị đắm do cơn bão số 3 gây ra; phối hợp và hướng dẫn địa phương phân luồng, phân tuyến khi thi công trục vớt, thanh thải chướng ngại vật. Đến thời điểm hiện nay, tất cả cảng biển và cảng, bến thủy nội địa khu vực phía Bắc đã trở lại hoạt động bình thường. Riêng có một số cảng, bến thủy nội địa tại địa bàn tỉnh Hà Nam và Ninh Bình hiện vẫn bị ngập chưa hoạt động được do thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy sáng ngày 22/9/2024. Thời gian dự kiến hoạt động trở lại: sau khi mực nước trên các tuyến sông đảm bảo an toàn. Công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển đã được triển khai kịp thời, hiệu quả, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các lực lượng chức năng khác tại địa phương trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Đến nay, đã cứu được 68 người trên 9 tàu thuyền bị nạn do cơn bão số 3 gây ra. Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay. Về cơ bản, các cảng hàng không, sân bay, máy bay đều được đảm bảo an toàn và đã trở lại hoạt động bình thường kể từ ngày 7/9/2024.- Từ khóa :
- Bộ Giao thông Vận tải
- Bộ GTVT
- hạ tầng giao thông
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bão số 3 và mưa lũ gây thiệt hại kinh tế ước trên 81.500 tỷ đồng
10:55' - 28/09/2024
Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về ứng phó với bão số 3
09:15' - 28/09/2024
Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
-
Tài chính
Chi trả bồi thường bảo hiểm do bão số 3 và lũ lụt gây ra hơn 9.000 tỷ đồng
18:23' - 26/09/2024
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, tính đến ngày 20/9, tổng số tiền ước tính thiệt hại và chi trả quyền lợi bảo hiểm do cơn bão số 3 và lũ lụt gây ra tạm thời lên tới 9.013 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Khánh Hòa chung sức vực dậy sau mưa lũ
16:01'
Sau đợt mưa lũ lớn gây ngập sâu trên diện rộng, tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản siết quy định an toàn về pin sạc dự phòng
16:01'
Theo Viện Công nghệ và Đánh giá quốc gia (NITE) Nhật Bản, số lượng các vụ pin sạc dự phòng cháy nổ tại nước này đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2020 – 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước lũ rút, tình người dâng đầy sau cơn "đại hồng thủy”
15:59'
Hàng trăm nghìn tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc hướng về các tỉnh miền Trung, đặc biệt là tâm lũ Khánh Hòa và Đắk Lắk. Đó là hiện thân của tinh thần dân tộc, nghĩa đồng bào.
-
Kinh tế & Xã hội
"Đại hồng thủy” cuốn trôi mọi kỷ lục
15:30'
Những người mạnh mẽ nhất cũng không thể kiềm được nước mắt bởi tài sản bao nhiêu năm tích góp từ mồ hôi và nước mắt đã bị cuốn trôi theo dòng lũ.
-
Kinh tế & Xã hội
Khôi phục sản xuất chăn nuôi sau bão lũ, đảm bảo nguồn cung dịp Tết
14:48'
Ngành nông nghiệp và môi trường tập trung hỗ trợ người dân thực hiện xử lý môi trường, vệ sinh chuồng trại, bảo đảm an toàn dịch bệnh để sớm tái đàn phục vụ nguồn cung dịp Tết Bính Ngọ 2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng năng lực kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp
14:22'
Ngành nông nghiệp Ninh Bình sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng báo cáo kiểm kê khí nhà kính.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc): Công ty bảo trì tòa nhà có liên đới?
14:02'
Theo cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) các bên liên quan của công ty bảo trì tòa nhà đã vô cùng tắc trách, dẫn đến tai nạn này và khiến đám cháy lan rộng không kiểm soát, gây ra thương vong lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Asahi bị tấn công mạng, dữ liệu 2 triệu khách hàng có nguy cơ rò rỉ
12:03'
Ngày 27/11, Tập đoàn đồ uống Asahi Group Holdings Nhật Bản cho biết kết quả điều tra cho thấy dữ liệu cá nhân của 2 triệu khách hàng có thể bị rò rỉ trong vụ tấn công mạng xảy ra cuối tháng 9 năm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thiện thước đo môi trường kinh doanh cấp tỉnh cho hợp tác xã nông nghiệp
12:02'
PCGI được thiết kế với 9 nhóm hợp phần, 48 chỉ tiêu thành phần, phản ánh hai khía cạnh then chốt. Đó là, năng lực nội tại của hợp tác xã: tổ chức, tài chính, quản trị, thị trường, năng lực đổi mới…

Vị trí cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập. Ảnh: TTXVN phát
Sạt lở đá vào ô tô trên Quốc lộ 6 đoạn thuộc địa phận xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN phát