Bộ GTVT đề xuất tách bạch công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ đường sắt
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, chỉnh sửa Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư; trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cơ chế thực hiện vốn bảo trì hạ tầng đường sắt, tách bạch công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ.
Cụ thể, đối với công tác bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất giao Cục Đường sắt Việt Nam đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.Đối với các sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả bão lũ, kiểm định, quan trắc và các công tác khác, triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.
Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc Bộ Giao thông Vận tải đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào tháng 5/2021 để đơn vị này tổ chức thực hiện, bao gồm cả bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ. Tuy nhiên, cơ chế này chỉ thực hiện cho năm 2021 và để làm cơ sở triển khai thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2022, tránh trường hợp chậm triển khai thực hiện bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia như các năm 2020, 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất cơ chế thực hiện vốn bảo trì hàng năm trong nội dung Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Theo đó, việc giao dự toán bảo trì thực hiện theo Luật Ngân sách. "Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện bảo dưỡng thường xuyên. Còn sửa chữa định kỳ, khắc phục bão lũ.... thực hiện theo trình tự quy định pháp luật về xây dựng công trình; trong đó Cục Đường sắt Việt Nam giữ vai trò chủ đầu tư”, ông Nguyễn Thiện Cảnh cho hay. Cũng theo ông Nguyễn Thiện Cảnh, năm 2021 mặc dù việc ký hợp đồng đặt hàng thực hiện vốn bảo trì chậm nhưng đến nay việc nghiệm thu, thanh toán 6 tháng đầu năm đã hoàn thành. Tính đến hết tháng 9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã nghiệm thu xong với các đơn vị và đang trình Cục Đường sắt Việt Nam thẩm định, phê duyệt. Đối với 3 tháng còn lại năm 2021, sẽ được thực hiện xong trong tháng 1/2022. Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, cũng tại văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo hình thức không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến năm 2030. Trong thời gian này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; nghiên cứu xác định những tài sản phù hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc giao tài sản theo hình thức đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo cấp có thẩm quyền, đề xuất giao toàn bộ 297 khu ga đường sắt cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo phương thức tính thành vốn nhà nước tại doanh nghiệp để tự chủ trong đầu tư, khai thác./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai kiến nghị sớm làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành
13:20' - 08/12/2021
Việc giao tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt ban hành loạt giải pháp phòng chống buôn lậu dịp cuối năm
18:45' - 05/12/2021
Ngành đường sắt vừa ban hành nhiều văn bản siết chặt các giải pháp phòng chống buôn lậu trên địa bàn đường sắt, nhất là trên tàu hỏa vào dịp cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT trả lời chất vấn ĐBQH về tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên
17:51' - 02/12/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT yêu cầu báo cáo tiến độ huy động vốn dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
18:30' - 13/11/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng báo cáo tiến độ huy động vốn của dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Công nhân ngành đường sắt đang sửa chữa đoạn đường ray. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN