Bộ GTVT không đồng thuận đề nghị nhập khẩu 37 toa xe cũ của Nhật Bản
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, diễn ra chiều ngày 6/11, về việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị cho nhập khẩu 37 toa tầu của Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải rất nghiêm túc xem xét trước đề xuất này. Tuy nhiên trên cơ sở các quy định pháp luật Việt Nam, các toa tầu này không đảm bảo các yêu cầu.
Thứ trưởng cho biết, trong tháng 10/2021 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhập khẩu 37 toa tầu đã qua sử dụng của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East).
Đây là các toa tàu được sản xuất trong giai đoạn 1979-1982, tự hành diezen. Nhận được văn bản của Tổng Công ty Đường sắt, Bộ rất nghiêm túc xem xét, đang lấy ý kiến các bộ, ngành và trong một vài ngày tới sẽ có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ.
Bộ cũng xem xét trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp cần huy động nguồn vốn. Tuy nhiên việc này cũng phải căn cứ các quy định pháp luật.
Theo Luật Đường sắt 2017, về đăng kiểm có quy định, khi đưa phương tiện đường sắt vào vận hành phải còn niên hạn và do Chính phủ quy định. Việc đăng kiểm phải bảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo đảm môi trường.
Chính phủ cũng có Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, với phương tiện đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng phải dưới 10 năm, đối với toa xe, đầu máy, phần chở hàng là 15 năm.
Như vậy, nếu chiếu theo quy định, các toa tầu đề nghị nhập khẩu đã qua sử dụng 39-42 năm, không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật.
Hơn nữa khổ ray đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, trong khi khổ ray của Việt Nam là 1.000mm, nên phải hoán cải, đăng kiểm lại.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chi phí này khoảng 140 tỷ đồng và đơn vị sẽ chi trả nhưng khi triển khai sẽ có phát sinh. Hơn nữa, các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh của Việt Nam đang đảm bảo việc đóng toa tầu.
"Với 3 lý do này, Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập khẩu các toa xe này", Thứ Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nếu được nhập khẩu 37 toa tàu cũ do Nhật Bản tài trợ, VNR sẽ khai thác thế nào?
16:53' - 18/10/2021
Loại toa Kiha 40 với 48, công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế ngũ kim, thang máy và trang trí nhà Việt Nam
13:32'
Chuỗi triển lãm VHHE 2025, Vietnam Elevator Expo và Vietnam Home & Garden Expo khai mạc tại SECC, quy tụ 380 doanh nghiệp từ 15 quốc gia, giới thiệu công nghệ, thiết bị và xu hướng mới của ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế Đồng Xoài
12:48'
Phường Đồng Xoài (tỉnh Đồng Nai) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị hành chính phường Tiến Thành và xã Tân Thành thuộc thành phố Đồng Xoài (trung tâm kinh tế-chính trị của tỉnh Bình Phước cũ)
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn hơn 9.000 cơ sở nhà, đất dôi dư cần tiếp tục xử lý
12:10'
Ngày 22/4, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến về việc bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
SCIC hoàn thiện mô hình hoạt động theo hướng kinh doanh chuyên nghiệp
11:47'
Mục tiêu của việc chuyển đổi thành quỹ đầu tư Chính phủ sẽ tập trung tái cơ cấu vốn nhà nước, đầu tư vào các doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng lan tỏa, cùng các ngành công nghệ, đổi mới sáng tạo...
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang hút FDI “xanh”, mở rộng dư địa tăng trưởng mới
11:18'
Tuyên Quang đang chuyển mình mạnh mẽ, mở rộng cơ hội FDI nhờ xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục và ưu tiên phát triển công nghiệp, tạo sức hút mới cho dòng vốn “xanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2026, yêu cầu giải pháp đột phá
11:17'
Hội nghị lần thứ 2 Đảng bộ Đà Nẵng đánh giá toàn diện năm 2025 và đề ra nhiệm vụ 2026, nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng 11% cùng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ trong xây dựng Đảng và phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh bứt phá, thu ngân sách 2025 dự kiến vượt 82.000 tỷ đồng
10:47'
Quảng Ninh dự kiến tăng trưởng 14% và thu ngân sách năm 2025 đạt hơn 82.000 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu đề ra, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt Nam - Cuba: Tiếp tục tăng cường hợp tác song phương
10:12'
Trong chuyến thăm Cuba từ 1-3/12, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng và lãnh đạo Cuba thống nhất nhiều biện pháp mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và làm sâu sắc quan hệ hữu nghị đặc biệt hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế lập khu thương mại tự do tại TP. HCM
09:59'
Chiều 3/12, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Minh Đức - TTXVN