Bộ GTVT không đồng thuận đề nghị nhập khẩu 37 toa xe cũ của Nhật Bản
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, diễn ra chiều ngày 6/11, về việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị cho nhập khẩu 37 toa tầu của Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải rất nghiêm túc xem xét trước đề xuất này. Tuy nhiên trên cơ sở các quy định pháp luật Việt Nam, các toa tầu này không đảm bảo các yêu cầu.
Thứ trưởng cho biết, trong tháng 10/2021 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhập khẩu 37 toa tầu đã qua sử dụng của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East).
Đây là các toa tàu được sản xuất trong giai đoạn 1979-1982, tự hành diezen. Nhận được văn bản của Tổng Công ty Đường sắt, Bộ rất nghiêm túc xem xét, đang lấy ý kiến các bộ, ngành và trong một vài ngày tới sẽ có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ.
Bộ cũng xem xét trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp cần huy động nguồn vốn. Tuy nhiên việc này cũng phải căn cứ các quy định pháp luật.
Theo Luật Đường sắt 2017, về đăng kiểm có quy định, khi đưa phương tiện đường sắt vào vận hành phải còn niên hạn và do Chính phủ quy định. Việc đăng kiểm phải bảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo đảm môi trường.
Chính phủ cũng có Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, với phương tiện đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng phải dưới 10 năm, đối với toa xe, đầu máy, phần chở hàng là 15 năm.
Như vậy, nếu chiếu theo quy định, các toa tầu đề nghị nhập khẩu đã qua sử dụng 39-42 năm, không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật.
Hơn nữa khổ ray đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, trong khi khổ ray của Việt Nam là 1.000mm, nên phải hoán cải, đăng kiểm lại.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chi phí này khoảng 140 tỷ đồng và đơn vị sẽ chi trả nhưng khi triển khai sẽ có phát sinh. Hơn nữa, các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh của Việt Nam đang đảm bảo việc đóng toa tầu.
"Với 3 lý do này, Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập khẩu các toa xe này", Thứ Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nếu được nhập khẩu 37 toa tàu cũ do Nhật Bản tài trợ, VNR sẽ khai thác thế nào?
16:53' - 18/10/2021
Loại toa Kiha 40 với 48, công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc tiến độ cao tốc Bắc–Nam qua Đà Nẵng, Quảng Ngãi
21:35' - 09/07/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Đà Nẵng, Quảng Ngãi bàn giao mặt bằng toàn tuyến cao tốc Bắc–Nam (Hòa Liên–Túy Loan, Quảng Ngãi–Hoài Nhơn, Hoài Nhơn–Quy Nhơn, Quy Nhơn–Chí Thạnh) trước 15/7.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
21:34' - 09/07/2025
Chiều 9/7, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
21:15' - 09/07/2025
Chiều 9/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn chủ trì hội nghị rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
20:42' - 09/07/2025
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua TP. Hồ Chí Minh dài 17km, TP. Hồ Chí Minh đã sẵn sàng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
20:27' - 09/07/2025
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định 1938/QĐ-BCT ban hành kế hoạch của Bộ Công Thương thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Sở hữu 681 tài nguyên, TP HCM hướng đến trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á
19:25' - 09/07/2025
Chiều 9/7, Sở Du lịch Tp Hồ Chí Minh cho biết, sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, trên địa bàn Thành phố sở hữu 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn kinh tế tư nhân 2025: Doanh nghiệp Tây Nam Bộ đón “thời cơ vàng”
19:24' - 09/07/2025
Chiều 9/7, tại phường Long Xuyên (tỉnh An Giang), Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 chính thức khai mạc vòng đối thoại địa phương cụm Tây Nam Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu
18:09' - 09/07/2025
Chiều 9/7, tại Ban Chỉ huy công trường, Đồng Tháp phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2, hướng tới mốc hoàn thành vào quý III/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang: Cơ hội để doanh nghiệp Việt kết nối giao thương vào thị trường Australia
18:07' - 09/07/2025
Lần đầu tiên, An Giang tổ chức kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến với doanh nhân Việt tại Australia, mở ra cơ hội đưa hàng nông sản, dược phẩm, công nghệ cao vươn ra toàn cầu.