Bộ GTVT không đồng thuận đề nghị nhập khẩu 37 toa xe cũ của Nhật Bản
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, diễn ra chiều ngày 6/11, về việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị cho nhập khẩu 37 toa tầu của Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải rất nghiêm túc xem xét trước đề xuất này. Tuy nhiên trên cơ sở các quy định pháp luật Việt Nam, các toa tầu này không đảm bảo các yêu cầu.
Thứ trưởng cho biết, trong tháng 10/2021 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhập khẩu 37 toa tầu đã qua sử dụng của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East).
Đây là các toa tàu được sản xuất trong giai đoạn 1979-1982, tự hành diezen. Nhận được văn bản của Tổng Công ty Đường sắt, Bộ rất nghiêm túc xem xét, đang lấy ý kiến các bộ, ngành và trong một vài ngày tới sẽ có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ.
Bộ cũng xem xét trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp cần huy động nguồn vốn. Tuy nhiên việc này cũng phải căn cứ các quy định pháp luật.
Theo Luật Đường sắt 2017, về đăng kiểm có quy định, khi đưa phương tiện đường sắt vào vận hành phải còn niên hạn và do Chính phủ quy định. Việc đăng kiểm phải bảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo đảm môi trường.
Chính phủ cũng có Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, với phương tiện đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng phải dưới 10 năm, đối với toa xe, đầu máy, phần chở hàng là 15 năm.
Như vậy, nếu chiếu theo quy định, các toa tầu đề nghị nhập khẩu đã qua sử dụng 39-42 năm, không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật.
Hơn nữa khổ ray đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, trong khi khổ ray của Việt Nam là 1.000mm, nên phải hoán cải, đăng kiểm lại.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chi phí này khoảng 140 tỷ đồng và đơn vị sẽ chi trả nhưng khi triển khai sẽ có phát sinh. Hơn nữa, các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh của Việt Nam đang đảm bảo việc đóng toa tầu.
"Với 3 lý do này, Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận nhập khẩu các toa xe này", Thứ Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nếu được nhập khẩu 37 toa tàu cũ do Nhật Bản tài trợ, VNR sẽ khai thác thế nào?
16:53' - 18/10/2021
Loại toa Kiha 40 với 48, công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.