Bộ GTVT "siết" an toàn kỹ thuật đối với xe khách giường nằm

20:27' - 24/02/2017
BNEWS Trong năm 2016 và hai tháng đầu năm 2017, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy, nổ xe ô tô vận tải hành khách; trong đó chủ yếu là loại hình phương tiện xe khách giường nằm.
Xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe giường nằm trong thời gian qua. Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký công điện yêu cầu Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiểm tra, rà soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật và kinh doanh vận tải đối với phương tiện vận tải xe khách giường nằm.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2016 và hai tháng đầu năm 2017, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy, nổ xe ô tô vận tải hành khách; trong đó chủ yếu là loại hình phương tiện xe khách giường nằm. Tai nạn trên gây mất trật tự an toàn giao thông, làm thiệt hại lớn về vật chất, con người và tài sản, gây tâm lý lo sợ cho hành khách khi lựa chọn loại hình phương tiện này.
Để bảo đảm an toàn cho loại hình phương tiện xe khách, đặc biệt là xe khách giường nằm, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe, bổ sung giảng dạy các nội dung về phòng chống cháy, nổ đối với xe khách giường nằm. Kiểm tra, rà soát lại các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và các điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông đối với xe khách giường nằm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện vận tải hành khách bằng ô tô. Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm kiên quyết không kiểm định đối với các xe khách giường nằm lắp đặt thêm các thiết bị điện tử không theo quy định, gây quá tải cho hệ thống điện của xe. Xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ các quy định của pháp luật về kiểm định phương tiện vận tải đường bộ.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và các bến xe trên địa bàn, kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với việc xếp, dỡ hàng hóa, hành khách và các điều kiện về kỹ thuật của phương tiện trước khi cho xe xuất bến. Đặc biệt là những xe khách giường nằm chở theo hàng hóa dễ cháy, nổ, hàng hóa bị cấm...

Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và không cho phép phương tiện xuất bến khi chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật của phương tiện cũng như các điều kiện khác về kinh doanh hoạt động vận tải hành khách.
Trong công điện này, Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Vụ An toàn giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Vận tải và các đơn vị có liên quan, tổ chức kiểm tra đột xuất việc kiểm định kỹ thuật và kinh doanh vận tải đối với phương tiện xe khách giường nằm tại một số đơn vị Đăng kiểm phương tiện và một số bến xe trên toàn quốc, triển khai ngay từ đầu tháng 3 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục