Bộ Quốc phòng Nhật Bản bị tấn công mạng

10:03' - 28/11/2016
BNEWS Mạng lưới thông tin liên lạc chung của Bộ Quốc Phòng Nhật Bản và Các lực lượng Phòng vệ (SDF) đã bị tin tặc tấn công và có thể đã xâm nhập hệ thống máy tính của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất (GSDF).
Trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo. Ảnh: EPA

Theo hãng thông tấn Kyodo, các nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 27/11 cho biết một số thông tin có thể đã bị rò rỉ, nhưng chưa rõ mức độ thiệt hại.

Vụ việc được phát hiện trong tháng 9 vừa qua. Mục tiêu bị tấn công là Cơ sở hạ tầng Thông tin Quốc phòng, một mạng lưới thông tin liên lạc tốc độ cao kết nối với các căn cứ và doanh trại của SDF. Có thể tin tặc đã truy cập các máy tính tại Học viện Quốc phòng và Đại học Quân y quốc gia, sử dụng chúng như cổng kết nối để xâm nhập hệ thống máy tính của GSDF.

Cơ sở hạ tầng Thông tin Quốc phòng gồm một hệ thống được kết nối internet và một hệ thống chia sẻ thông tin nội bộ. Hai hệ thống này vận hành riêng để bảo vệ máy tính khỏi virus, nhưng không hoàn toàn tách biệt với nhau. Tin tặc được cho là đã sử dụng một đường link kết nối giữa hai hệ thống này để tiến hành vụ tấn công. Giới chức trách nghi ngờ vụ việc do một đối tượng tấn công có tổ chức tiến hành.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản thừa nhận vụ tấn công rất tinh vi và đã lập tức nâng mức độ cảnh giác an ninh mạng, theo đó, các nhân viên Bộ này cũng như SDF tạm thời không được sử dụng internet tại nơi làm việc. Một quan chức cấp cao SDF cho biết: "Đây là tình huống rất nghiêm trọng. Chúng tôi phải nhanh chóng tiến hành các biện pháp ngăn chặn sự việc tái diễn".

Sự việc trên đã làm dấy lên lo ngại trong Bộ Quốc phòng vì xảy ra bất chấp các nỗ lực tăng cường các biện pháp chống tấn công mạng, như việc lập một Nhóm Phòng vệ Mạng hồi tháng 3/2014 nhằm giám sát các mạng lưới thông tin của Bộ và SDF suốt ngày đêm. Bộ trên cũng đã lắp đặt một thiết bị phân tích tiên tiến nhằm bảo vệ mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục