Đức hối thúc G20 giải quyết vấn đề thép dư thừa trên toàn cầu

07:18' - 28/11/2016
BNEWS Các lãnh đạo châu Âu và Mỹ đang gây sức ép buộc Trung Quốc phải đẩy nhanh lộ trình cắt giảm công suất thépdo tình trạng dư thừa.
Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh sản lượng thép dư thừa đang khiến người lao động tại nhiều nước bị mất việc. Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp gỡ Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào cuối tuần trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết cần tìm ra một giải pháp khắc chế tình trạng dư thừa công suất trong ngành thép trên toàn cầu.

Bà Merkel nhấn mạnh rằng sản lượng thép dư thừa tại một số nước đang làm nhiều người lao động ở các nơi khác bị mất việc làm.

Theo Thủ tướng, nước Đức sẽ thúc đẩy việc tìm ra một giải pháp có tính tập thể cho vấn đề dư thừa sản lượng thép mà đã tác động tiêu cực tới giá thép trong nhiều năm qua và làm căng thẳng quan hệ giữa Trung Quốc và các nhà sản xuất thép lớn khác. Đức sẽ đảm nhận chức Chủ tịch G20 từ tháng tới.

Các lãnh đạo châu Âu và Mỹ đã và đang gây sức ép buộc Trung Quốc phải đẩy nhanh lộ trình cắt giảm công suất thép, cho rằng chính việc Bắc Kinh sản xuất và xuất khẩu nhiều thép đã khiến giá mặt hàng này lao dốc.

Trung Quốc cũng bị chỉ trích là đã “bán tống bán tháo” thép giá rẻ sang các thị trường nước ngoài. Năm 2015, khoảng 5.000 công nhân trong ngành thép nước Anh đã bị mất việc làm do “xứ sở sương mù” phải vật lộn để cạnh tranh với các sản phẩm thép giá rẻ nhập từ Trung Quốc trong bối cảnh chi phí năng lượng leo thang.

Uỷ ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) mới đây cho biết nước này hy vọng sẽ đạt được mục tiêu hạn chế tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực sắt thép và than đá sớm hơn so với kế hoạch đặt ra cho năm 2016.

Tính tới cuối tháng Chín vừa qua, Trung Quốc đã hoàn thành hơn 80% mục tiêu cắt giảm sản lượng thép và than đá dư thừa trong năm 2016.

Trung Quốc loan báo sẽ cắt giảm từ 100 triệu đến 150 triệu tấn thép trong giai đoạn 2016-2020, trong đó mục tiêu cắt giảm của năm nay là 45 triệu tấn thép và 250 triệu tấn than đá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục