Bộ Tài chính Anh tiếp tục nỗ lực xoa dịu thị trường tài chính

09:45' - 18/10/2022
BNEWS Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho hay ông đang thúc đẩy thành lập Hội đồng Cố vấn Kinh tế nhằm dẫn dắt nền kinh tế nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng niềm tin của các nhà đầu tư.

Trong tuyên bố, Bộ trưởng Hunt nêu rõ Hội đồng Cố vấn Kinh tế sẽ đưa ra những tư vấn hữu ích từ góc độ của các chuyên gia độc lập.

Trước mắt, các thành viên hội đồng gồm ông Rupert Harrison - người từng là trợ lý của Bộ trưởng Tài chính George Osborne trước đây, các ông Gertjan Vlieghe và Sushil Wadhwani - từng làm việc tại Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và ông Karen Ward - trưởng nhóm chiến lược gia thị trường châu Âu tại JPMorgan Asset Management.

 

Thông báo đăng trên trang web của Bộ Tài chính Anh nêu rõ: "Hội đồng Cố vấn Kinh tế sẽ hoạt động như một diễn đàn tham vấn cho chính phủ về kinh tế của Vương quốc Anh, cũng như kinh tế quốc tế".

Theo đó, hội đồng không có quyền hoạch định chính sách hoặc ra quyết định thực hiện chính sách. Các thành viên của hội đồng này sẽ do Bộ trưởng Hunt lựa chọn hoặc bãi nhiệm và sẽ được đánh giá năng lực sau mỗi 6 tháng.

Cũng trong ngày 17/10, Thủ tướng Anh Liz Truss đã xin lỗi vì “những sai lầm” trong chính sách của bà đã khiến niềm tin của nhà đầu tư giảm và mức độ tín nhiệm trong các cuộc thăm dò của bà sụt giảm. Mặc dù vậy, bà  khẳng định sẽ không từ chức Thủ tướng Anh.

Bà đồng thời nêu rõ đã chỉ định ông Jeremy Hunt làm Bộ trưởng Tài chính mới của Anh sau khi nhận ra rằng mình "cần phải thay đổi hướng đi".

Trước đó, trong một đánh giá ngày 15/10, tân Bộ trưởng Hunt cũng cho rằng Chính phủ của Thủ tướng Truss đã mắc sai lầm khi thực hiện kế hoạch cắt giảm thuế gây tranh cãi dẫn đến tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính nước này.

Ông Hunt cũng khẳng định sẽ đảo ngược hầu hết các biện pháp thuế được đề ra trong kế hoạch ngân sách nhỏ được người tiền nhiệm Kwasi Kwarteng công bố ngày 23/9. Theo đó, thuế doanh nghiệp sẽ tăng từ 19% lên 25%, trong khi kế hoạch giảm 1% thuế thu nhập vào tháng 4/2023 sẽ bị trì hoãn.

Chính phủ sẽ đảo ngược các kế hoạch giảm thuế cổ tức, giữ nguyên thuế rượu, trong khi miễn thuế VAT cho du khách nước ngoài. Bộ Tài chính Anh sẽ đánh giá lại hóa đơn năng lượng từ tháng 4/2023 nhằm đảm bảo gói hỗ trợ hóa đơn năng lượng với tổng giá trị 150 tỷ bảng Anh được thực hiện đúng mục tiêu.

Ông Hunt khẳng định mục tiêu quan trọng nhất của chính phủ hiện nay là giữ ổn định, cho rằng mặc dù chính phủ không thể loại bỏ những biến động của thị trường, nhưng có thể đóng vai trò giúp ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục