Bộ Tài chính Mỹ áp dụng biện pháp đặc biệt tránh chạm trần nợ công

10:33' - 05/03/2019
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 4/3 thông báo bộ này đang áp dụng các biện pháp đặc biệt nhằm tránh vi phạm giới hạn về nợ công của chính phủ.
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 11/1/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 4/3 thông báo bộ này đang áp dụng các biện pháp đặc biệt nhằm tránh vi phạm giới hạn về nợ công của chính phủ, song kêu gọi Quốc hội sớm nâng mức trần theo luật định.

Trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Bộ trưởng Mnuchin cho biết ông đã yêu cầu ngừng đầu tư vào Quỹ Hưu trí và người khuyết tật dân sự (CSRDF) và ấn định thời gian tạm ngừng này kéo dài từ ngày 4/3 đến ngày 5/6 tới.

Bộ trưởng Mnuchin kêu gọi Quốc hội bảo vệ uy tín và niềm tin vào nước Mỹ bằng cách tăng giới hạn nợ theo luật định "càng sớm càng tốt".

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cũng lên tiếng hối thúc Quốc hội nước này hành động nhanh chóng nhằm ngăn chặn nguy cơ nền kinh tế lớn nhất thế giới này vỡ nợ trong bối cảnh việc đình chỉ áp dụng mức trần nợ công hoặc tăng trần nợ công hết hiệu lực từ ngày 1/3.

Năm 2011, xếp hạng nợ công của Mỹ đã bị tụt từ mức AAA xuống mức AA+, sau khi nảy sinh tranh cãi trong giới lập pháp nước này về việc nâng trần nợ công. Mức trần nợ công của Mỹ trước đó được quy định 20.500 tỷ USD. Tháng 2/2018, Quốc hội Mỹ đã chấp thuận đình chỉ thực hiện quy định này cho đến ngày 1/3 nhằm đạt được thỏa thuận về dự luật chi tiêu ngân sách năm 2019 giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Với việc các trái phiếu trình phủ được phát hành trong năm 2018, mức trần nợ công của Mỹ đã được nâng thêm 1.500 tỷ USD, trong khi đó Washington đã cũng có kế hoạch vay thêm ít nhất 1.000 tỷ USD trong năm nay./.

>> Quốc gia nào nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ nhất?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục