Hoạt động chế tạo Mỹ vẫn tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm

16:55' - 02/03/2019
BNEWS Theo kết quả khảo sát của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM), hoạt động chế tạo của Mỹ trong tháng 2/2019 tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm hơn, khi các chỉ số về sản lượng và việc làm suy yếu.
Hoạt động chế tạo Mỹ vẫn tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm. Ảnh: reuters

Khảo sát của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho thấy, chỉ số hoạt động chế tạo trong tháng Hai giảm 2,4 điểm, xuống còn 54,2 - mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016, chủ yếu do chỉ số sản lượng giảm 5,7 điểm, xuống 54,8 trong khi chỉ số về đơn hàng mới và việc làm cũng suy yếu.

Chỉ số trên 50 thể hiện sự tăng trưởng của hoạt động chế tạo và lĩnh vực này của Mỹ đã tăng liên tục trong suốt 30 tháng.

Tuy nhiên, chỉ số mới nhất của lĩnh vực chế tạo được đưa ra sau khi số liệu khác cho thấy kinh tế Mỹ có thể đã đạt đỉnh trong năm ngoái và sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm nay, ngay cả khi Nhà Trắng tiếp tục dự báo mức tăng GDP sẽ đạt 3%.

Người đứng đầu bộ phận khảo sát lĩnh vực chế tạo của ISM, Timothy Fiore, nói rằng các phát biểu từ giới quản lý doanh nghiệp cho thấy sức mạnh kinh doanh vẫn được duy trì nhờ nhu cầu và sản lượng vững, cho dù cả hai nhân tố này đều tăng chậm hơn so với tháng trước đó.

Theo ông Fiore, sản lượng khó có thể theo kịp tốc độ tăng trưởng nhu cầu dự trữ của khách hàng.

Ông cho rằng các điều kiện thời tiết khiến các nhà máy phải đóng cửa có thể là nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực chế tạo yếu hơn, đồng thời nói thêm giá nhôm và thép sau khi tăng do Mỹ áp thuế đã giảm trong tháng trước.

Kết quả khảo sát trên đã biểu lộ những quan ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và khả năng Mỹ áp mức thuế mới cao hơn.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát có thể đã không phản ánh đầy đủ các phát biểu mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức khác rằng Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận và Washington đã tạm hoãn tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục