Bộ Tài chính trả lời các kiến nghị về chính sách bảo hiểm tàu cá
Ông Trần Văn Phúc - Quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời các kiến nghị về chính sách bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Bộ Tài chính nêu rõ, đề nghị của doanh nghiệp bảo hiểm có một số nội dung không phù hợp với quy định về chính sách bảo hiểm tại Nghị định 67 (đối tượng được hỗ trợ và rủi ro được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm). Do vậy, trong khi Nghị định 67 và các văn bản sửa đổi, bổ sung chưa được điều chỉnh, Bộ Tài chính chưa có cơ sở pháp lý để chấp thuận đề xuất sửa đổi quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm theo đề nghị của các doanh nghiệp bảo hiểm. Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm tàu cá không phải là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Pháp luật về thủy sản cũng không quy định chủ tàu phải mua bảo hiểm tàu cá trước khi ra khơi. Doanh nghiệp bảo hiểm và ngư dân thực hiện giao kết hợp đồng bảo hiểm trên nguyên tắc tự nguyện, phù hợp với quy định pháp luật. Ngư dân có thể lựa chọn chính sách hỗ trợ tại Nghị định 67 hoặc chính sách bảo hiểm khác (như chính sách hỗ trợ phí bảo hiểm theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa hoặc các sản phẩm bảo hiểm thương mại tự nguyện khác do doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp). Về khó khăn của các doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình triển khai chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67, Bộ Tài chính đã tổng hợp và có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định về chính sách bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 để đảm bảo chính sách bảo hiểm tiếp tục được triển khai hiệu quả. Trước đó, tháng 4/2020, các doanh nghiệp bảo hiểm gồm PVI, Bảo Minh, PJICO đồng loạt ký văn bản gửi Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đề nghị sửa đổi, bổ sung quy tắc, biểu phí chương trình bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 vì sau nhiều năm tham gia chương trình này, các doanh nghiệp bảo hiểm đều gặp tỷ lệ tổn thất quá cao. Do đó, các doanh nghiệp này tạm dừng bán bảo hiểm cho “tàu 67” cho đến khi nhận được chấp thuận của Bộ Tài chính theo đề nghị. Tỉnh Bình Định hiện có 57 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67; trong đó 54 tàu đang hoạt động khai thác thủy sản và 3 tàu làm dịch vụ hậu cần nằm bờ. Đáng chú ý, trong số 57 tàu này có 26 tàu còn hạn bảo hiểm tàu cá, 31 tàu đã hết hạn bảo hiểm nhưng không mua lại được do các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm tàu cá tạm dừng bán bảo hiểm cho loại tàu này. Nếu theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm tàu cá không phải là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Pháp luật về thủy sản cũng không quy định chủ tàu phải mua bảo hiểm tàu cá trước khi ra khơi. Tuy nhiên, tàu 67 là tài sản hình thành từ vốn vay của ngân hàng nên các ngân hàng không cho các tàu ra khơi khi hết hạn bảo hiểm, bởi nếu xảy ra rủi ro thì ngân hàng không thể thu hồi được nợ vay. Trong khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm lại không chịu bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép nên hiện chủ tàu 67 đang gặp rất nhiều khó khăn. Tỉnh Bình Định vẫn đang gặp gỡ, vận động các doanh nghiệp bán bảo hiểm cho ngư dân để họ đủ điều kiện ra khơi - ông Phúc chia sẻ./.
>>"Tàu 67" nằm bờ vì không mua được bảo hiểm
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng cục Thủy sản: Chính sách bảo hiểm tàu cá vẫn được thực hiện theo Nghị định 67
16:04' - 28/11/2019
Theo phản ánh của một số địa phương, hiện có nhiều tàu cá được đóng theo Nghị định 67 phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm tàu cá, do công ty bảo hiểm bất ngờ ngừng bán bảo hiểm cho họ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm chi trả đền bù bảo hiểm tàu cá gặp nạn, nguyên nhân do đâu?
10:06' - 08/08/2019
Đã một năm rưỡi sau khi tàu cá gặp nạn, ngư dân vẫn chưa được chi trả tiền bảo hiểm cũng bởi nhiều nguyên nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Chi cục Hải quan khu vực V vượt 200 tỷ USD
22:15' - 04/12/2025
Chi cục Hải quan Khu vực V tập trung giải đáp vướng mắc, hướng dẫn doanh nghiệp xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan
-
Tài chính
Thái Lan tăng thuế sân bay với các chuyến bay quốc tế
16:20' - 04/12/2025
Thái Lan sẽ tăng phí dịch vụ hành khách (PSC) - còn được gọi là thuế sân bay với các chuyến bay quốc tế khởi hành tại 6 sân bay thuộc Cơ quan Quản lý Sân bay Thái Lan (AOT).
-
Tài chính
Hải quan công bố nhiều điểm mới về thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt
14:23' - 04/12/2025
Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15 cùng nghị định hướng dẫn đã bổ sung nhiều quy định trước đây chỉ được hướng dẫn bằng công văn.
-
Tài chính
Nghệ An hoàn thành chiến dịch 30 ngày đêm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
14:00' - 04/12/2025
Thuế tỉnh Nghệ An cho biết, đã có 816 hộ có doanh thu từ 1 tỷ đồng và 984 hộ có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng hoàn tất chuyển đổi.
-
Tài chính
Bắc Ninh tăng tốc chiến dịch “60 ngày cao điểm” chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
10:38' - 04/12/2025
Thuế tỉnh Bắc Ninh đã và đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp số để hỗ trợ kỹ thuật cho hộ kinh doanh trong suốt quá trình chuyển đổi.
-
Tài chính
Xu hướng lạm phát tại Argentina tiếp tục gia tăng
07:56' - 04/12/2025
Giá biến động mạnh buộc người tiêu dùng thận trọng hơn, nhiều gia đình chọn trì hoãn mua sắm đến sát ngày lễ để săn giá tốt hơn.
-
Tài chính
Tổng thu ngân sách của Hà Nội 11 tháng vượt 21,6%
16:53' - 03/12/2025
Theo số liệu từ Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 625.200 tỷ đồng, vượt 21,6% dự toán đầu năm và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Tài chính
Hải quan khu vực IX đẩy mạnh nhiều giải pháp thu ngân sách
16:52' - 03/12/2025
Năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực IX được Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu thu ngân sách là 3.600 tỷ đồng và Cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước là 4.380 tỷ đồng.
-
Tài chính
Thúc đẩy khối tư nhân tham gia đầu tư vào ngành năng lượng
15:55' - 03/12/2025
Theo ước tính, nhu cầu đầu tư cho ngành điện giai đoạn 2021-2030 có thể lên tới khoảng 134 tỷ USD.

Tàu cá được đóng mới và nâng cấp theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN