Bộ Tài chính trả lời các kiến nghị về chính sách bảo hiểm tàu cá
Ông Trần Văn Phúc - Quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời các kiến nghị về chính sách bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Bộ Tài chính nêu rõ, đề nghị của doanh nghiệp bảo hiểm có một số nội dung không phù hợp với quy định về chính sách bảo hiểm tại Nghị định 67 (đối tượng được hỗ trợ và rủi ro được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm). Do vậy, trong khi Nghị định 67 và các văn bản sửa đổi, bổ sung chưa được điều chỉnh, Bộ Tài chính chưa có cơ sở pháp lý để chấp thuận đề xuất sửa đổi quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm theo đề nghị của các doanh nghiệp bảo hiểm. Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm tàu cá không phải là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Pháp luật về thủy sản cũng không quy định chủ tàu phải mua bảo hiểm tàu cá trước khi ra khơi. Doanh nghiệp bảo hiểm và ngư dân thực hiện giao kết hợp đồng bảo hiểm trên nguyên tắc tự nguyện, phù hợp với quy định pháp luật. Ngư dân có thể lựa chọn chính sách hỗ trợ tại Nghị định 67 hoặc chính sách bảo hiểm khác (như chính sách hỗ trợ phí bảo hiểm theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa hoặc các sản phẩm bảo hiểm thương mại tự nguyện khác do doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp). Về khó khăn của các doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình triển khai chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67, Bộ Tài chính đã tổng hợp và có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định về chính sách bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 để đảm bảo chính sách bảo hiểm tiếp tục được triển khai hiệu quả. Trước đó, tháng 4/2020, các doanh nghiệp bảo hiểm gồm PVI, Bảo Minh, PJICO đồng loạt ký văn bản gửi Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đề nghị sửa đổi, bổ sung quy tắc, biểu phí chương trình bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 vì sau nhiều năm tham gia chương trình này, các doanh nghiệp bảo hiểm đều gặp tỷ lệ tổn thất quá cao. Do đó, các doanh nghiệp này tạm dừng bán bảo hiểm cho “tàu 67” cho đến khi nhận được chấp thuận của Bộ Tài chính theo đề nghị. Tỉnh Bình Định hiện có 57 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67; trong đó 54 tàu đang hoạt động khai thác thủy sản và 3 tàu làm dịch vụ hậu cần nằm bờ. Đáng chú ý, trong số 57 tàu này có 26 tàu còn hạn bảo hiểm tàu cá, 31 tàu đã hết hạn bảo hiểm nhưng không mua lại được do các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm tàu cá tạm dừng bán bảo hiểm cho loại tàu này. Nếu theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm tàu cá không phải là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Pháp luật về thủy sản cũng không quy định chủ tàu phải mua bảo hiểm tàu cá trước khi ra khơi. Tuy nhiên, tàu 67 là tài sản hình thành từ vốn vay của ngân hàng nên các ngân hàng không cho các tàu ra khơi khi hết hạn bảo hiểm, bởi nếu xảy ra rủi ro thì ngân hàng không thể thu hồi được nợ vay. Trong khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm lại không chịu bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép nên hiện chủ tàu 67 đang gặp rất nhiều khó khăn. Tỉnh Bình Định vẫn đang gặp gỡ, vận động các doanh nghiệp bán bảo hiểm cho ngư dân để họ đủ điều kiện ra khơi - ông Phúc chia sẻ./.
>>"Tàu 67" nằm bờ vì không mua được bảo hiểm
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng cục Thủy sản: Chính sách bảo hiểm tàu cá vẫn được thực hiện theo Nghị định 67
16:04' - 28/11/2019
Theo phản ánh của một số địa phương, hiện có nhiều tàu cá được đóng theo Nghị định 67 phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm tàu cá, do công ty bảo hiểm bất ngờ ngừng bán bảo hiểm cho họ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm chi trả đền bù bảo hiểm tàu cá gặp nạn, nguyên nhân do đâu?
10:06' - 08/08/2019
Đã một năm rưỡi sau khi tàu cá gặp nạn, ngư dân vẫn chưa được chi trả tiền bảo hiểm cũng bởi nhiều nguyên nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Pháp sẽ cắt giảm ngân sách để thâm hụt tài khóa xuống 4,7% GDP
11:22'
Thủ tướng Pháp Sebastien Lecornu đặt mục tiêu cắt giảm hơn 30 tỷ euro trong ngân sách năm tới nhằm đưa thâm hụt tài khóa xuống mức 4,7% GDP.
-
Tài chính
Phối hợp ngăn chặn, xử lý gian lận, trốn thuế
17:01' - 13/10/2025
Cục trưởng Cục Thuế đề nghị các đơn vị ngành thuế tiếp tục tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn doanh nghiệp chấp hành đúng chính sách, pháp luật thuế, từ đó hạn chế phát sinh vi phạm.
-
Tài chính
Đồng won Hàn Quốc tăng mạnh do căng thẳng Mỹ - Trung
16:32' - 13/10/2025
Tỷ giá giữa đồng won và USD đã tăng mạnh sau khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc tái bùng phát, khiến Chính phủ Hàn Quốc phải có biện pháp can thiệp.
-
Tài chính
Xuất cấp hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ
11:19' - 13/10/2025
Bộ Tài chính vừa có các quyết định về việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn để khắc phục hậu quả mưa lũ.
-
Tài chính
Ngành thuế đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
10:41' - 13/10/2025
Cục trưởng Mai Xuân Thành gửi lời chúc mừng nồng nhiệt, lời tri ân sâu sắc và lời chúc sức khỏe, thành công, thịnh vượng nhất tới các doanh nghiệp, doanh nhân.
-
Tài chính
“Lá chắn an sinh” trong thiên tai
07:23' - 13/10/2025
Bão số 10 và bão số 11 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, cho thấy tính cấp thiết của việc người dân tham gia bảo hiểm để giảm thiểu rủi ro, bảo vệ tài sản và ổn định cuộc sống sau thiên tai.
-
Tài chính
“Lá chắn an sinh” trong thiên tai
06:30' - 13/10/2025
Phần lớn người dân vẫn mang tâm lý “rủi ro đến mới tính”, chưa coi bảo hiểm là công cụ tài chính hữu hiệu để bảo vệ bản thân.
-
Tài chính
Cảnh báo nguy cơ đổ vỡ trên thị trường tài chính toàn cầu
06:30' - 13/10/2025
Mối quan ngại này sẽ trở thành tâm điểm của hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), dự kiến sẽ diễn ra tại Washington trong tuần tới.
-
Tài chính
Doanh nghiệp ngành gỗ gặp khó khi hoàn thuế giá trị gia tăng
13:17' - 12/10/2025
Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ hiện đang gặp phải nhiều vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào.