Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: “Liên quan đến BOT không thể nóng mãi được”
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam diễn ra chiều 2/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đến nhiều vấn đề quan trọng mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phải giải quyết trong thời gian tới; trong đó có vấn đề xe quá tải, vấn đề an toàn giao thông; đặc biệt, Bộ trưởng khẳng định: “Không thể để tình trạng liên quan đến BOT nóng mãi được”.
*Xe quá tải có xu hướng tăng trở lạiBáo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, năm qua Tổng cục đã hoàn thành công tác quản lý, bảo trì theo kế hoạch với 148 tuyến quốc lộ, gồm 20.733 km, 6.206 cầu, 10 bến phà, hầm và 2 cầu phao, bảo đảm an toàn, thông suốt. Đồng thời tổ chức đàm phán hợp đồng cung cấp dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng đối với 27 trạm thu giá thuộc các dự án trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên... Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thừa nhận, tình hình xe quá tải đang có xu hướng tăng trở lại tại một số địa phương. Nguyên nhân do một số địa phương xếp sắp lại lực lượng tại trạm tuần tra kiểm soát tải trọng xe lưu động; lực lượng cảnh sát giao thông rút không phối hợp tại các trạm, do đó hoạt động của các Trạm kém hiệu quả; chính quyền các địa phương đã vào cuộc nhưng thiếu quyết liệt, chưa thực sự gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo kiểm soát xe quá tải; công tác kiểm soát xe quá tải lưu thông trên đường chưa tốt, việc kiểm soát xe quá tải tại đầu mối nguồn hàng chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, tình trạng bến cóc, xe dù còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Một số Sở Giao thông Vận tải chưa tích cực vào cuộc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ; số vụ vi phạm còn nhiều, sự phối hợp giữa các Cục Quản lý đường bộ với các Sở Giao thông Vận tải thực hiện chưa hiệu quả. Điều này cũng dẫn tới việc hệ thống quốc lộ còn khoảng 7.678 km đã quá thời hạn khai thác nhưng chưa được sửa chữa định kỳ do nguồn vốn còn thiếu; 856 cầu xây dựng trước năm 1975 hoặc khi bàn giao từ đường tỉnh không có hồ sơ thiết kế hoàn công cần kiểm định sửa chữa, đánh giá lại năng lực chịu tải; khoảng 380 cầu yếu hoặc hẹp. Phó Tổng cục đường Nguyễn Xuân Cường cũng thông tin thêm, hiện nay trên hệ thống quốc lộ còn 230 điểm đen và 550 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông...* “Chưa có con đường nào thấy hài lòng”
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn phê bình lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam vì báo cáo tổng kết còn chung chung.
“Tôi không hài lòng với việc Tổng cục Đường bộ đánh giá trong báo cáo ngày hôm nay. Nếu báo cáo thế, mọi người nhìn vào sẽ thấy chúng ta không làm gì. Thực tế chúng ta quản lý 23.000 km quốc lộ, mỗi năm phải đại tu khoảng 2.300 km đường, nên có những đoạn 10 năm mới quay vòng lại. Trong khi đường nhựa cứ 3-4 năm phải tráng nhựa lại, 10-12 năm phải đại tu một lần. Vì không có tiền, nên hệ thống giao thông của chúng ta ngày càng xuống cấp nghiêm trọng”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh. Với những khó khăn trên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Để giải quyết vấn đề này, con đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay. Nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít thì thay vào đó nếu chúng ta bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì họ sẽ rất mừng. Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi làm tôi hài lòng”. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề áp dụng khoa học công nghệ mới vào việc sửa chữa đường và lắp đặt camera giám sát trên các trục đường quốc lộ, bến xe. Bộ trưởng nói: “Công tác vận tải xe dù, bến cóc, tranh giành khách... hiện vẫn vô cùng phức tạp. Trong nhiều năm chúng ta tập trung công sức nhưng chưa đạt yêu cầu so với các bước trong khu vực. Tại sao chúng ta có thể bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ để làm đường mà không thể bỏ ra vài tỷ để lắp camera giám sát quanh khu vực bến xe, hay cầu đường phức tạp?" Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải dẫn chứng, nếu lắp camera tại khu vực cầu đường, chẳng may gặp bão lũ, chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề từ xa và tìm ra hướng giải quyết sớm. Kể cả việc giám sát “bến cóc xe dù”. “Riêng vấn đề Uber, Grab, Tổng cục Đường bộ phải tham mưa cho Bộ để ban hành các quyết sách quản lý cho đúng. Như Uber báo lỗ hàng nghìn tỷ, vậy họ có lỗ thật không hay trốn thuế? Nếu cứ để hiện tượng này, thì làm sao có cạnh tranh công bằng với các loại taxi khác, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh. Một vấn đề “nóng” khác cũng được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị là về các dự án BOT. Bộ trưởng đánh giá: “BOT trong thời gian qua nóng.Chúng ta đã làm hết trách nhiệm chưa? Ngay như việc thu phí tự động, cần nhanh lên vì nó đảm bảo tính công bằng. Muốn thu phí tự động, cơ quan quản lý nhìn thấy, người dân cũng có thể tham gia giám sát bằng cách xem trên hệ thống. Vậy tại sao chúng ta không làm? Thu phí thủ công tốn nhiều công sức, có nghi ngờ gian lận, nhưng chúng ta vẫn cứ triển khai là không được.
Tôi giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với tài chính, ban quản lý phải quyết toán dự án BOT. Các dự án đã thu tiền mà chưa quyết toán, 1 năm nữa mà không quyết toán thì không cho thu phí nữa.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phải tạo điều kiện cho các đơn vị khác vào đầu tư hệ thống thu phí không dừng, để tránh độc quyền. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành thông tư xe đi qua trạm (xe dán thẻ Etag) mà không có tiền sẽ bị phạt cao có thể gấp 10 lần".
“Để BOT giảm nóng phải quyết toán xong và thu phí tự động. Năm 2018 không xong là các anh phải chịu trách nhiệm với người dân, không thể để nóng như vậy kéo dài mãi được”, người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ giảm phí qua Trạm BOT Nam Bình Định từ 0 giờ ngày 1/1/2018
20:11' - 31/12/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định về việc giảm phí cho các phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí BOT Nam Bình Định.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng chỉ đạo Rà soát tất cả các dự án BOT đường bộ
20:04' - 29/12/2017
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ và địa phương liên quan tiếp tục rà soát tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào để khắc phục những bất cập dự án BOT?
09:00' - 23/12/2017
Chủ trương về BOT là đúng đắn, hiệu quả là rõ ràng, nhưng tại sao dự án BOT của Việt Nam thời gian gần đây lại gây bức xúc trong dư luận xã hội?
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...