Giải pháp nào để khắc phục những bất cập dự án BOT?
Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức hội thảo "BOT giao thông - Thực trạng và giải pháp kinh tế - kỹ thuật" nhằm đánh giá đúng thực trạng, đồng thời đưa ra các kiến nghị, giải pháp để xử lý những bất cập các dự án BOT giao thông đã, đang và sẽ triển khai ở Việt Nam.
Tại hội thảo, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Trần Ngọc Hùng cho biết: Ở Việt Nam, chủ trương dự án BOT cho giao thông được đặt ra từ 20 năm trước, tuy nhiên trong những năm đầu tiên (1995-2005) các dự án BOT không được xã hội, các nhà đầu tư quan tâm hưởng ứng do đầu tư lớn, thủ tục đầu tư phức tạp, thu phí nhiều năm, rủi ro lớn, đặc biệt tại địa hình khó khăn phức tạp, lượng phương tiện đi lại và đối tượng thu phí ít không có khả năng thu hồi vốn.Mặc dù vậy, không thể phủ nhận những kết quả mà các dự án BOT giao thông đem lại như: Giảm ách tắc giao thông, đem lại hiệu quả lớn cho ngành vận tải, cho mọi người dân tham gia giao thông cả thời gian và của cải; giảm tai nạn giao thông một vấn nạn gây hậu quả nghiêm trọng trong xã hội.
Chủ trương về BOT là đúng đắn, hiệu quả là rõ ràng, nhưng tại sao dự án BOT của Việt Nam thời gian gần đây lại gây bức xúc trong dư luận xã hội, ông Hùng đặt vấn đề.
Ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Trong 56 trạm thu phí BOT đang hoạt động thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải, trạm có mức thu phí thấp nhất là 15.000 đồng/lượt/xe (xe con) và trạm có mức thu cao nhất là 40.000 đồng/lượt/xe (xe con). Còn đối với xe tải, xe container, số phí qua trạm sẽ cao hơn khoảng gấp 3 - 4 lần tùy trọng tải. Ông Vũ Tuấn Anh cho biết thêm, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận phương án giảm giá đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit) từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng/lượt và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng/lượt.Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm phí của 35 dự án, 27 dự án có mức phí đã thấp hơn mức trung bình, 11 dự án chưa giảm giá do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến nếu giảm giá thì phương án tài chính không khả thi, do vậy nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng chưa đồng ý giảm.
Từ ngày 1/1/2017, phí sử dụng dịch vụ đường bộ chuyển thành giá, thẩm quyền quyết định giá thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Tính đến thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải đã miễn, giảm giá cho các phương tiện khu vực trạm thu tại 30 trạm và cũng đang xem xét giảm giá cho 12 trạm. Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho rằng: Nếu điều chỉnh các tiêu chí lựa chọn dự án BOT và lựa chọn nhà thầu theo các nội dung thảo luận thì có bao nhiêu nhà đầu tư Việt Nam đủ điều kiện tham gia các dự án BOT giao thông, dự kiến huy động các dự án BOT giao thông từ vốn nước ngoài không và cần xây dựng hành lang pháp lý nào để đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia và lợi ích của Nhà đầu tư đối với các dự án này. Tại hội thảo, các đại biểu đưa ra nhiều ý kiến như: Cần công khai minh bạch các dự án BOT giao thông đã đang và sẽ triển khai; Cơ quan thanh tra, kiểm toán tổ chức kiểm tra toàn bộ các dự án BOT đề nghị các đại diện tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia (Hội Xây dựng cầu đường, Hội Vận tải và đại diện dân ở địa phương đặt trạm thu phí).Xử lý nghiêm những người có trách nhiệm vi phạm pháp luật khi triển khai dự án; Chỉ cần làm các dự án BOT giao thông cho các đường mới...
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện có 8 trạm thu phí BOT đặt trên tuyến chính thu phí hoàn vốn cho cả dự án đầu tư, nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh kiểu như dự án Cai Lậy gồm: Tào Xuyên, Cầu Rác, Nam Cầu Giẽ, Bến Thủy, Quán Hàu, Trảng Bom, Sóc Trăng và 6 trạm đặt trên quốc lộ thu cho tuyến đường cao tốc, cải tạo quốc lộ song hành.Đơn cử như Quốc lộ 6 có 1 trạm, Quốc lộ 3 có 1 trạm, Quốc lộ 1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn có 2 trạm và Quốc lộ 5 có 2 trạm).
Hạ tầng giao thông là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội và luôn có ảnh hưởng trực tiếp đến cộng động. Do vậy, cần có các quy định đặc biệt đối với loại hình dự án này nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng và an sinh xã hội./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp chính thức giảm giá vé từ 0h ngày 20/12
09:12' - 20/12/2017
Bắt đầu từ 0h ngày 20/12, Trạm thu phí BOT Quốc Lộ 1 Cần Thơ – Phụng Hiệp (phường Bá Láng, quận Cái Răng, Cần Thơ) chính thức giảm giá vé.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài cuối: Khi quyền lợi của người dân được bảo đảm
08:27' - 20/12/2017
Trong xu thế hội nhập và phát triển, việc xã hội hóa, kêu gọi nguồn vốn ngoài nhà nước phát triển giao thông theo hình thức BOT là hướng đi phù hợp và kịp thời.
-
Phân tích doanh nghiệp
Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục thu phí dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới
15:28' - 17/12/2017
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định và khẩn trương hoàn thiện để cho phép thu phí BOT tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 1: Từ chủ trương đến triển khai
09:30' - 13/12/2017
Những điểm nóng BOT ở một số địa phương thời gian gần đây đang cho thấy những bất ổn cho một chủ trương đúng đắn. Thực tế này cần được nhận diện một cách đầy đủ để có giải pháp khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Kịch bản nào xử lý vấn đề tại trạm BOT Cai Lậy?
17:19' - 05/12/2017
Đối với BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, có 3 kịch bản để tính toán.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Trần Đức Lương - Tấm gương sáng về tinh thần lao động sáng tạo vì nước vì dân
11:41'
TTXVN xin giới thiệu bài viết: "Đồng chí Trần Đức Lương - Tấm gương sáng về tinh thần lao động sáng tạo vì nước vì dân" của PGS, T.S Nguyễn Văn Bích, nguyên Trợ lý của Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết chặt quản lý đất đai khi hợp nhất và sắp xếp đơn vị hành chính
10:46'
Nam Định đang siết chặt quản lý đất đai nhằm tránh tình trạng lợi dụng thời điểm hợp nhất, sắp xếp đơn vị hành chính để lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất đai, xây dựng công trình trái phép.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Malaysia: Thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện và đi vào chiều sâu
10:14'
Chuyến thăm chính thức Malaysia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tiếp thêm động lực thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và đi vào chiều sâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành nhựa chuyển đổi xanh - Bài cuối: Giải pháp phù hợp với khả năng người Việt
09:58'
Để chuyển đổi xanh, ngành nhựa Việt Nam cần quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng với hệ thống các chính sách hỗ trợ kịp thời.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành nhựa chuyển đổi xanh - Bài 1: Khó khăn phân loại rác thải nhựa tại nguồn
09:57'
Trong tiến trình chuyển đổi xanh, ngành nhựa Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có khó khăn phân loại rác thải nhựa tại nguồn.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Ban chỉ đạo thực hiện sáp nhập Lâm Đồng – Bình Thuận - Đắk Nông
09:20'
Ngày 24/5, Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, để phục vụ cho việc sáp nhập, Tỉnh ủy các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo hợp thực hiện nhất 3 tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cử hành trọng thể Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
08:43'
Sáng 24/5, Lễ viếng đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước theo nghi thức Quốc tang đã được tổ chức trọng thể tại Nhà Tang lễ Quốc gia (Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội mới trong họp tác dệt may Việt Nam - Ấn Độ
08:02'
Ngành dệt may Việt Nam và Ấn Độ đang đứng trước cơ hội hợp tác chiến lược mới khi hai bên có thể bổ trợ cho nhau trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay (24/5) Quốc hội thảo luận về cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội
07:59'
Ngày 24/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.