Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm về liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt
Liên quan đến 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tiếp trong những ngày qua, tối 28/5, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông Vận tải đã họp bàn khẩn cấp để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đột biến các vụ tai nạn này. Đồng thời cuộc họp cũng làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, thành thật xin lỗi các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian vừa qua. Đồng thời, vị Tư lệnh ngành giao thông cũng chịu trách nhiệm trước toàn ngành giao thông vận tải; trong đó có đường sắt. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, chỉ thời gian ngắn đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn đường sắt. Trong đó, vụ 2 tàu hàng đâm nhau ở Núi Thành là nghiêm trọng, dù không có thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng đến tài sản Nhà nước, uy tín của ngành. Đây là trách nhiệm của ngành đường sắt. “Những vụ tai nạn ở các vị trí đường gom dân sinh còn có thể do hạ tầng, hệ thống tín hiệu chưa đồng bộ, hay do lỗi người điều khiển ô tô, băng qua đường… Còn ở ga Núi Thành là trong nội bộ ga, có đầy đủ các kíp trực. Rõ ràng đây là lỗi do con người, do điều hành, quản lý của ngành, cần làm rõ, truy trách nhiệm và xử lý nghiêm”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, an toàn giao thông là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành giao thông, ngoài nhiệm vụ xây dựng hạ tầng nhằm phát triển kinh tế nhưng phải đảm bảo an toàn cho người dân. “Tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biễn phức tạp. Nhiều năm qua dù đã được kiềm chế nhưng thời gian gần đây an toàn giao thông đường sắt có diễn biễn hết sức phức tạp. Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận hệ thống hạ tầng giao thông yếu kém, đặc biệt là đường sắt, điều hành hoạt động vận tải đường sắt vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Một số vụ việc xảy ra chưa nghiêm trọng nhưng cảnh báo an toàn giao thông đường sắt có vấn đề,” ông Thể nhìn nhận. Bộ trưởng cũng thừa nhận những sự cố tai nạn giao thông đường sắt có lỗi rất lớn từ nguyên nhân chủ quan, từ chủ thể là cán bộ công nhân viên đường sắt. Sự cố này ảnh hưởng uy tín ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian qua vai trò Cục Đường sắt Việt Nam rất mờ nhạt. “Với vai trò là cơ quan thay mặt Bộ quản lý về mặt nhà nước đối với ngành đường sắt, vậy thời gian qua Cục đã làm gì? Thanh tra Cục Đường sắt làm gì để đảm bảo an toàn đường sắt ở các ga? Tai nạn giao thông xảy ra ở đâu thì trách nhiệm của Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đều liên quan”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể truy vấn Cục trưởng Cục Đường sắt Vũ Quang Khôi. Người đứng đầu ngành giao thông đặt một loại câu hỏi cho các đơn vị trong ngành về nguyên nhân để xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt (cả khách quan và chủ quan). Đó là tại sao lại xảy ra dồn dập mấy ngày liên tiếp? Tổ chức, cá nhân hay cơ quan nào thực hiện không đúng quy định? Giải pháp trước mắt và lâu dài để chấn chỉnh đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đặt ra là gì? Nếu xảy ra thì xử lý như thế nào? Bộ trưởng chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải nghiêm túc kiểm điểm nội bộ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên đến cán bộ, công nhân viên ngành, đặc biệt liên quan các vụ tai nạn đường sắt vừa qua đồng thời rà soát kiểm tra kỹ các nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Là đơn vị xảy ra các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp mấy ngày gần đây, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhìn nhận, tai nạn giao thông đường sắt tuy giảm nhưng vẫn còn cao và chưa có tính bền vững. Tai nạn chủ yếu xảy ra ở các vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt. Đó là kiểm tra giám sát các quy định, quy trình; giám sát lẫn nhau giữa các chức danh trong chạy tàu; xử lý nghiêm vi phạm gắn trách nhiệm người đứng đầu; nghiên cứu lắp cần chắn tự động thay cần chắn người gác; lắp chống trật bánh toa xe hàng; cải tạo kết cấu hạ tầng chạy tàu, xử lý các điểm đen tai nạn; quy chế phối hợp với địa phương về xóa các lối đi tự mở… “Tổng quan tai nạn giao thông đường sắt có giảm trong 3 năm gần đây nhưng tăng đột biến trong mấy ngày qua và tiềm ẩn nguyên nhân chủ quan vẫn lớn. Chủ tịch Hội đồng thành viên và lãnh đạo Tổng công ty xin nhận trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải,” ông Minh cho biết. Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tổ chức rà soát và làm rõ về các vụ việc, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan; trong đó có trách nhiệm cụ thể của Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có nhiệm vụ trực tiếp nhưng để xảy ra tai nạn giao thông. “Đình chỉ công tác những cá nhân, tập thể có liên quan trực tiếp đến các vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra và có hình thức xử lý kỷ luật đúng người, đúng vi phạm”, Bộ trưởng Thể chỉ đạo. Đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm nội bộ, làm rõ trách nhiệm từ Chủ tịch, Tổng giám đốc, những cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn đường sắt./.>>> Chuyên gia giao thông nói gì về nguyên nhân tai nạn đường sắt xảy ra liên tiếp?
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Các Tư lệnh ngành giải trình về quản lý vốn, tài sản nhà nước
21:25' - 28/05/2018
Chiều 28/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã giải trình làm rõ các ý kiến của đại biểu Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm đình chỉ công tác 3 nhân viên đường sắt tại ga Núi Thành, Quảng Nam
20:27' - 28/05/2018
Ba cán bộ bị tạm đình chỉ gồm: Trưởng ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải và nhân viên gác ghi phía nam Bùi Ngọc Lâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cao an toàn đường sắt: Cần số hóa việc điều độ chạy tàu
18:18' - 28/05/2018
Ngành đường sắt vẫn đang quản lý điều độ chạy tàu bằng phương pháp thủ công. Chúng ta đang thực hiện cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 thì thông tin tín hiệu đường sắt phải được số hóa...
-
Ý kiến và Bình luận
Bên lề Quốc hội: Hệ thống đường sắt phải có tính đồng bộ cao
17:27' - 28/05/2018
Nói về giải pháp cho ngành đường sắt, đặc biệt khi thời đại 4.0 đang tới, chúng ta đang trong thời kỳ quá độ, muốn làm phải có tính đồng bộ cao.
-
Kinh tế tổng hợp
Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân sự cố tai nạn đường sắt liên tiếp gần đây
16:24' - 28/05/2018
Về nguyên nhân khách quan, Bộ Giao thông Vận tải nhận định, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lạc Đạo (Hưng Yên): khuyến kích phát triển công nghiệp xanh, sạch
17:29'
Để giải quyết tồn đọng trong quá trình phát triển công nghiệp trên địa bàn, xã Lạc Đạo tỉnh Hưng Yên kiên quyết đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi các dự án chậm tiến độ, sử dụng đất không hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu từ ngày 27/7 không còn người có công nào phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát
17:21'
Trưa 9/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, chủ trì Phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội cho ngành xây dựng, nội thất mở rộng không gian phát triển
17:02'
Sau hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh mới có không gian phát triển rộng lớn với nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, giao thông, nhà ở… tăng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An bố trí tái định cư gần 2.000 hộ dân dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
16:28'
Để thuận lợi cho việc thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tỉnh Nghệ An đang khẩn trương triển khai các khu tái định cư phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng nhiều cảng cá ở TP. Hồ Chí Minh chưa được đầu tư đồng bộ
16:28'
Nhiều ngư dân mong mỏi, thành phố sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế để tàu cá của bà con ngư dân có thể thuận lợi ra, vào cảng, không phải di chuyển tàu cá đi qua cảng cá của địa phương khác.
-
Kinh tế Việt Nam
HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi miễn tiền thuê đất
16:14'
HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi miễn tiền thuê đất đối với dự án sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết các vướng mắc Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng
15:50'
Ngày 9/7, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguy cơ chậm tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
14:55'
Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột do UBND tỉnh Đắk Lắk làm đơn vị chủ quản đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ so với cam kết hoàn thành trước ngày 30/8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp "chạy nước rút" với cầu Rạch Miễu 2
14:33'
Tính đến đầu tháng 7/2025, tiến độ tổng thể đã hoàn thành được trên 96,5% khối lượng công việc được giao của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.