Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời chất vấn về tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn nội dung được nhiều đại biểu quan tâm về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được phê duyệt từ năm 2009, do Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư.Theo báo cáo của Bộ, dự án có vốn ban đầu là 8.769 tỷ đồng và được chỉnh nâng lên mức 18.001 tỷ đồng năm 2016, dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành năm 2013. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa đưa vào vận hành thương mại.
Chất vấn về thời điểm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được đưa vào sử dụng và khai thác thương mại, đại biểu Quách Thế Tản (Hòa Bình) dẫn chứng về các mốc thời gian mà dự án đã “lỡ hẹn” nhiều lần, theo đại biểu là “cụ thể từ tháng 6/2015 – 6/2016, 12/2016, 2/2017, 10/2017, quý II năm 2018, cuối năm 2018 và hiện nay là tháng 4/2019”.
Cùng quan điểm với đại biểu Quách Thế Tản, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) đặt câu hỏi về lý do đến nay dự án đã qua chạy thử, đã hoàn thành 99% thi công nhưng vẫn chưa được đưa vào vận hành thương mại.Đại biểu Xuyền bày tỏ sự băn khoăn về việc có xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc đội vốn, kéo dài dự án này hay không?
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định mong muốn sớm đưa dự án vào vận hành thương mại của Bộ Giao thông Vận tải.Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đây là dự án đường sắt đầu tiên của quốc gia, liên quan đến sinh mệnh của hành khách, do đó, để có thể vận hành thương mại, phải chứng nhận được an toàn hệ thống.
Bộ trưởng cho biết, muốn chứng nhận được an toàn hệ thống, cần trải qua nghiệm thu và được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các thiết bị, linh kiện. “Việc này tư vấn đang làm cùng với Bộ”, Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng thông tin, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty Đường sắt Hà Nội đang đào tạo khoảng 800 người sử dụng các phương tiện này.Bộ trưởng nhấn mạnh, đội ngũ trên phải am hiểu thuần thục thì mới có thể đưa dự án vào vận hành thương mại, nếu không, khi để xảy ra sự cố sẽ rất nghiêm trọng.
Hoạt động vận hành thử không tải đang được triển khai song song với việc phối kết hợp điều chỉnh các số liệu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định quyết tâm của Bộ trong việc phối hợp với thành phố Hà Nội và cơ quan chức năng nhằm cố gắng kết thúc việc nghiệm thu và có được chứng nhận an toàn hệ thống trong thời gian sớm nhất.
“Khi có được chứng nhận này chúng ta mới có thể vận hành thương mại. Về thời gian, hiện nay chúng tôi làm việc với tổng thầu, yêu cầu thay đổi người quản lý, làm việc với Đại sứ quán, làm việc với cơ quan chức năng, làm sao để bên phía bạn cung cấp đầy đủ các thông tin, quy trình vận hành, quy trình sửa chữa an toàn để dự án này phải đảm bảo an toàn tuyệt đối”, Bộ trưởng cho biết.Theo Bộ trưởng, Việt Nam còn rất nhiều dự án đường sắt đô thị sẽ được triển khai. Nếu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có vấn đề, tất cả các dự án khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Bộ trưởng cam kết, với trách nhiệm của ngành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cố gắng tối đa.“Nếu chúng tôi làm không hết trách nhiệm có Chính phủ, các cơ quan chức năng liên quan sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.
Về vấn đề dự án Cát Linh – Hà Đông đội vốn, tăng tổng mức đầu tư, Bộ trưởng cho biết, dự án này được phê duyệt năm 2009, giai đoạn từ 2009 – 2012 là những năm có trượt giá, biến động rất lớn về ổn định kinh tế vĩ mô. “Chỉ riêng trượt giá theo thống kê là 49%.
Thêm công nghệ trong quá trình vận hành, triển khai phát sinh công tác giải phóng mặt bằng, các linh kiện…
Và con số này sắp tới tôi chắc chắn rằng các cơ quan chức năng như thanh tra, kiểm toán, thậm chí là cơ quan điều tra của Bộ Công an cũng sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng sai.
Nếu đơn vị nào làm sai chủ quan, sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Bộ trưởng nói. Người đứng đầu ngành Giao thông khẳng định, riêng về phía Bộ, hiện Bộ đang chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường sắt cố gắng cùng với các đơn vị liên quan sớm vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông và sau khi vận hành sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến quyết toán, kiểm toán và xử lý các số liệu có liên quan./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên do nào khiến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành vào dịp 30/4?
10:43' - 30/04/2019
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành chính thức vào dịp 30/4 như kế hoạch trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội ra Nghị quyết hỗ trợ giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
13:16' - 09/04/2019
Ngày 9/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã tổ chức kỳ họp thứ tám (kỳ họp bất thường) quyết định nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có công tác nhân sự.
-
Kinh tế & Xã hội
Chủ đầu tư nói gì về một số hạng mục tuyến Cát Linh – Hà Đông chưa hoàn thiện?
16:03' - 26/03/2019
Theo ghi nhận sáng 26/3, nhiều đơn vị thi công đang tích cực làm việc tại các nhà ga dọc tuyến đường từ Nguyễn Trãi đến Cát Linh để đảm bảo tiến độ đưa dự án vận hành thương mại thời gian tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Các tuyến buýt dọc đường sắt Cát Linh - Hà Đông phân bổ không đều
18:35' - 24/03/2019
Việc phân bổ hoạt động của các tuyến buýt dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không đều, quá tập trung tại các nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03' - 23/04/2024
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01' - 23/04/2024
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48' - 23/04/2024
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46' - 23/04/2024
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22' - 23/04/2024
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18' - 23/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46' - 23/04/2024
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.