Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq: Giá dầu thế giới sẽ trên ngưỡng 65 USD/thùng

18:01' - 19/09/2021
BNEWS Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, kinh tế thế giới đang phục hồi và nhờ đó, giá dầu dự kiến sẽ giữ ở mức trên 65 USD/thùng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar ngày 19/9 đưa ra tuyên bố đề cập đến hoạt động xuất khẩu "vàng đen" của nước này và triển vọng giá dầu trong tương lai.

Chia sẻ với báo giới tại thủ đô Baghdad, ông Ihsan Abdul Jabbar cho biết xuất khẩu dầu thô của Iraq trong tháng 9 dự kiến đạt 3,4 triệu thùng/ngày và việc Iraq ít phải huy động dầu thô để tổng hợp điện năng sẽ góp phần đẩy mạnh xuất khẩu dầu.

Ông Jabbar cho rằng kinh tế thế giới đang phục hồi và nhờ đó, giá dầu dự kiến sẽ giữ ở mức trên 65 USD/thùng.

Theo ông, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) đang nỗ lực duy trì giá dầu ở mức 70 USD/thùng trong quý I/2022. Ông cho rằng OPEC+ dường như sẽ duy trì thỏa thuận về sản lượng dầu khai thác trong cuộc họp vào tháng 10 tới nếu giá dầu ổn định.

Tuy nhiên, ông đánh giá quyết định sắp tới của OPEC+ còn phụ thuộc vào các yếu tố như giá dầu giảm hoặc khả năng các nước có thể tái áp đặt lệnh phong tỏa để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo báo cáo mới đây của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), nhu cầu dầu mỏ toàn cầu vẫn chịu sức ép do sự xuất hiện của biến thể Delta tại một số thị trường chính, đặc biệt là tại khu vực châu Á.

Trong 3 tháng (tính tới tháng 9), nhu cầu dầu mỏ giảm trung bình khoảng 310.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, dự kiến nhu cầu này sẽ tăng lên 1,6 triệu thùng/ngày vào tháng 10 và tiếp tục tăng cho đến cuối năm 2021. 

IEA dự báo nhu cầu toàn cầu có thể tăng 5,2 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm nhẹ so với dự báo trước đó, song tăng trưởng trong năm 2022 sẽ tăng nhẹ hơn chút ít, ở mức 3,2 triệu thùng/ngày.

Trong cuộc họp gần đây nhất vào ngày 1/9, OPEC+ đã thống nhất chủ trương sẽ tăng dần sản lượng khai thác dầu thô theo chính sách đang được áp dụng, ngay cả khi nâng dự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trong năm 2022./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục