Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra tình hình phòng dịch tả lợn tại Thanh Hóa

16:30' - 19/03/2019
BNEWS Ngày 19/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Xuân Cường đã có chuyến kiểm tra và làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Đức Quyền đã báo cáo về diễn biến, việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại Thanh Hóa trong những ngày qua. Theo đó, Thanh Hóa đã thành lập 171 chốt kiểm dịch lợn ở các huyện, 11 đội cơ động, triển khai các chốt liên ngành ở đầu tất cả các quốc lộ dẫn vào địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại Thanh Hóa. Ảnh: Trịnh Duy Hưng-TTXVN

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã giao trách nhiệm cho Sở Công Thương xúc tiến tiêu thụ lợn thịt an toàn giúp người chăn nuôi; đồng thời, đề nghị các ngân hàng trên địa bàn tạo điệu kiện cho người nuôi lợn vay để duy trì đàn, tái đàn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra và làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao sự chủ động vào cuộc, triển khai các giải pháp phòng chống và khoanh vùng dập dịch của Thanh Hóa.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Thanh Hóa có diện tích rộng, lại là địa bàn trọng yếu, nếu không làm tốt việc chống dịch, dịch lợn sẽ lây lan rộng ra các tỉnh phía Bắc cũng như khu vực miền Trung. Tỉnh Thanh Hóa cũng cần đặc biệt chú ý việc khoanh vùng tốt, giữ đàn lợn giống ông bà, bố mẹ để chủ động nguồn lợn giống tái đàn ngay sau khi hết dịch, không để bị động khan hiếm lợn giống.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đi kiểm tra tại chốt kiểm dịch Dốc Xây trên tuyến Quốc lộ 1A. Ảnh: Trịnh Duy Hưng-TTXVN

Bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường tuyên truyền, nhất là phải lồng ghép vào trong các hội nghị, nhưng tránh việc tổ chức rầm rộ các đoàn đi đến tận các trang trại chỉ đạo, vì dễ lây lan mầm bệnh từ chính đoàn kiểm tra sang các trang trại lợn khác; đồng thời, tuyên truyền cho người dân không quá hoang mang và ăn thịt lợn bình thường bởi dịch tả lợn châu Phi không lây lan sang người và động vật khác.

Tính đến đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 28 hộ của 17 thôn, 15 xã của 3 huyện Yên Định, Thiệu Hóa và thành phố Thanh Hóa. Lực lượng thú y buộc phải tiêu hủy 1.230 con lợn có tổng trọng lượng 62.829 kg.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã đi kiểm tra tình hình hoạt động tại chốt kiểm dịch động vật Dốc Xây (thị xã Bỉm Sơn)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục