Bộ trưởng Pháp: Đã đến lúc Anh quyết định về Brexit

19:25' - 15/02/2019
BNEWS Bộ trưởng về Các vấn đề châu Âu của Pháp Nathalie Loiseau ngày 15/2 hối thúc London cần nhanh chóng quyết định vì thời điểm Brexit ngày 29/3 đang tới rất gần.
 Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Nathalie Loiseau tại cuộc họp ở Versailles, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên đài RTL, bà Loiseau cho biết: "Tôi đã nói với các người bạn Anh rằng đã đến lúc quyết định sẽ ra đi một cách thân thiện hay đột ngột. Tất cả tùy thuộc vào họ".

Phản ứng sau khi Hạ viện Anh lần thứ hai bác kiến nghị của Thủ tướng Theresa May về Brexit, Bộ trưởng Loiseau cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ có thể "hứng chịu" việc tái đàm phán thỏa thuận Brexit đã nhất trí với Thủ tướng May cuối năm 2018, song hiện chưa rõ các yêu cầu mới của nước Anh là gì.

Theo kế hoạch, Vương quốc Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới, song cho đến nay bà May vẫn chưa nhận được sự phê chuẩn của Hạ viện đối với "thỏa thuận ly hôn". Bà May đang thử đưa ra các thay đổi đối với phần gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận - điều khoản "rào chắn".

Điều khoản này nhằm duy trì đường biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland (thuộc nước Anh) với nước CH Ireland thời hậu Brexit nếu hai bên chưa đạt thỏa thuận thương mại song phương.

Cuộc bỏ phiếu mới nhất tối 14/2 (theo giờ Anh) đã tạo thêm một "nút thắt" cho tiến trình đàm phán Brexit kéo dài 2 năm, khắc sâu thêm rạn nứt trong cơ quan lập pháp nước Anh về cách thức đưa vương quốc này rời EU.

>>> Thủ tướng May liệu có mạo hiểm với Brexit "không thỏa thuận"?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục