Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc kêu gọi tăng cường giám sát thị trường nhà ở

09:15' - 18/09/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho hay cần phải tăng cường giám sát thị trường nhà ở do những thay đổi của điều kiện thị trường bất động sản.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki nhấn mạnh cần phải tăng cường giám sát thị trường bất động sản giữa bối cảnh nước này vừa tiến hành tăng lãi suất và các cuộc đàm phán của Mỹ liên quan đến việc rút dần hỗ trợ có thể làm gia tăng sự biến động trên thị trường.

Bộ trưởng cũng kêu gọi tìm cách khuyến khích lĩnh vực tư nhân tham gia vào các kế hoạch của chính phủ để tăng nguồn cung nhà.

Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức chính phủ cấp cao, Bộ trưởng Hong cho hay cần phải tăng cường giám sát thị trường nhà ở do những thay đổi của điều kiện thị trường bất động sản.

Bộ trưởng Hong đã đề cập đến việc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) tăng lãi suất, chính sách nhà ở, các quy định chặt chẽ hơn của chính phủ đối với các khoản vay dựa vào giá trị nhà ở và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm dần mua trái phiếu.

Giá nhà ở tại Hàn Quốc chưa có dấu hiệu giảm do ngày càng có nhiều người vay ngân hàng để mua nhà với dự đoán giá nhà ở cao hơn bất chấp một loạt biện pháp hạn chế của chính phủ.

Trong tháng 8/2021, BoK đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm lên 0,75% so với mức thấp kỷ lục 0,5%, đánh dấu lần tăng lãi suất đầu tiên trong thời gian dịch bệnh.

Thống đốc BoK Lee Ju-yeol đánh tín hiệu rằng ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất cơ bản một lần nữa trong năm nay hoặc đầu năm sau. Việc tăng lãi suất có thể làm tăng gánh nặng trả nợ của các hộ gia đình.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) đang xem xét cách thức để thắt chặt hơn nữa các quy định đối với các khoản vay dựa trên giá trị nhà ở nhằm làm chậm tốc độ tăng trưởng nợ hộ gia đình.

Kể từ tháng 7/2021, FSC đã áp dụng các tính toán cho vay chặt chẽ hơn đối với các khoản vay thế chấp, hay còn gọi là chỉ số khả năng trả nợ (DSR).

Trong năm 2020, nợ hộ gia đình của Hàn Quốc đã tăng 7,9% so với năm trước đó. Cơ quan quản lý này đặt mục tiêu đưa mức tăng hàng năm xuống dưới 6% trong năm 2021 và dưới 5% vào năm 2022.

Theo dữ liệu của ngân hàng trung ương, dư nợ cho vay ngân hàng cho các hộ gia đình trong nước đạt 1,046.3 triệu tỷ won (890 tỷ USD) tính đến cuối tháng 8/2021, tăng 6.200 tỷ won so với tháng trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục