Bộ Xây dựng "thúc" giải ngân vốn đầu tư công tại các trường đào tạo

10:42' - 05/10/2021
BNEWS Bộ Xây dựng yêu cầu các trường đào tạo trực thuộc hoàn thành những dự án đầu tư công chuyển tiếp từ năm 2020, khởi công năm 2021 và chuẩn bị đầu tư năm 2022 đã được giao vốn đợt 1 và 2 của năm nay.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch nên đã gây khó khăn và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của hầu hết các cơ quan, đơn vị trên cả nước; trong đó có các trường đào tạo thuộc Bộ Xây dựng.

Để khắc phục tình trạng này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã yêu cầu các trường bao gồm cả đại học, cao đẳng và trung cấp nghề phải xây dựng kế hoạch với tiến độ cụ thể để hoàn thành những dự án chuyển tiếp từ năm 2020, dự án khởi công năm 2021 và dự án chuẩn bị đầu tư năm 2022 đã được Bộ Xây dựng giao vốn đợt 1 và đợt 2 năm 2021.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Đào Việt Dũng cho biết, theo báo cáo chung về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các trường trực thuộc Bộ Xây dựng, hiện các đơn vị này đang triển khai 8 dự án chuyển tiếp từ năm 2020 và có 5 dự án khởi công mới năm 2021 cùng 8 dự án chuẩn bị đầu tư. Kết quả cho thấy, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ giải ngân; trong đó có nguyên nhân do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Tính đến cuối tháng 9, tỷ lệ giải ngân chung của 13 dự án mới đạt 50,07%.

Tuy nhiên, trong số này cũng có một số dự án đã hoàn thành cơ bản các hạng mục đầu tư xây dựng và đang hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán. Điều này cho thấy, khả năng hoàn thành giải ngân các dự án ở mức cao và lãnh đạo các trường đều cam kết hoàn thành kế hoạch trong năm nay. Vụ Kế hoạch – Tài chính kiến nghị, lãnh đạo các đơn vị có dự án đầu tư công cần tăng cường chỉ đạo, sát sao giám sát để.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh yêu cầu lãnh đạo các trường khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh; quan tâm nhiều hơn đến vấn đề tổ chức thực hiện dự án, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo hiệu quả sau đầu tư đối với các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công năm 2021.

Riêng đối với 8 dự án chuẩn bị đầu tư, các đơn vị cần khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư cần thiết theo quy định của pháp luật, đảm bảo đủ điều kiện để có thể phê duyệt trong tháng 12/2021.

Theo đó, Bộ Xây dựng giao Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Cục Kinh tế Xây dựng tích cực phối hợp với các trường trong việc thẩm tra, thẩm định thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán; Vụ Kế hoạch – Tài chính hướng dẫn các chủ đầu tư về trình tự, thủ tục đầu tư, thanh quyết toán, đồng thời tăng cường đôn đốc, kiểm tra, đảm bảo cho hoạt động đầu tư của các đơn vị đạt hiệu quả cao, đúng quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục