Bộ Xây dựng tổ chức nghiệm thu công trình Nhà Quốc hội Lào

11:52' - 07/08/2021
BNEWS Bộ Xây dựng dự kiến tổ chức nghiệm thu công trình hoàn thành vào ngày mai 8/8/2021. Công trình có tổng mức đầu tư gần 112 triệu USD.

 

Bộ Xây dựng cho biết, hiện tất cả các hạng mục công việc, hệ thống kỹ thuật công trình Nhà Quốc hội Lào đã hoàn thành và được vận hành, chạy thử trong thời gian dài, đảm bảo chất lượng, an toàn. Bộ Xây dựng dự kiến tổ chức nghiệm thu công trình hoàn thành vào ngày mai 8/8/2021. Công trình có tổng mức đầu tư gần 112 triệu USD.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành, công trình Nhà Quốc hội Lào là sự tiếp nối truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào trong giai đoạn mới, giai đoạn xây dựng và phát triển của cả hai nước; là quà tặng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào. Bộ Xây dựng được giao là Chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành – Bộ Xây dựng thực hiện quản lý dự án và Binh đoàn 11 – Bộ Quốc phòng là Tổng thầu thi công.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, các đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai Dự án Xây dựng Nhà Quốc hội Lào đã khẩn trương chuẩn bị từ giữa năm 2017 và bắt đầu thi công phần cọc từ ngày 1/7/2018.
Tiếp nhận thiết kế ý tưởng, thiết kế kỹ thuật từ phía Lào bàn giao tháng 3 và 7/2018, công trình là sự hoà trộn giữa văn hoá, hoạ tiết hoa văn mang đậm bản sắc, phong tục, truyền thống Lào và giải pháp công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật, công nghệ quản lý thi công tiên tiến từ phía Việt Nam.
Theo Nhiệm vụ thiết kế được phê duyệt, công trình Nhà Quốc hội là trụ sở, nơi làm việc của Quốc hội có những nhiệm vụ quan trọng như: địa điểm tổ chức kỳ họp Quốc hội; nơi tổ chức nghi lễ quan trọng của đất nước; phòng họp của Uỷ ban thường vụ Quốc hội; địa điểm đón khách của Quốc hội và nguyên thủ tục quốc tế. Đây còn là nơi làm việc của lãnh đạo Quốc hội, các uỷ ban và cơ quan tham mưu, giúp việc; Phòng truyền thống, Thư viện của Quốc hội; đồng thời là điểm đến tham quan và nghiên cứu văn hoá của nhân dân các dân tộc, học sinh, sinh viên hoặc khách du lịch cùng các chức năng phục vụ khác...
Theo Bộ Xây dựng, vượt qua khó khăn về khoảng cách địa lý, nguồn cung ứng vật tư, thiết bị cho công trình bị gián đoạn một thời gian, đặc biệt, việc huy động nhân lực từ Việt Nam sang Lào trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp (từ tháng 4/2020 đến nay, tương đương 16/37 tháng thi công) nhưng công trình đã không bị gián đoạn mà vẫn đảm bảo tiến độ yêu cầu; đồng thời, phòng chống dịch an toàn. Số lượng cán bộ, công nhân trực tiếp thi công trên công trường tại thời điểm cao nhất lên tới gần 900 người.
Đáng chú ý, dưới sự điều hành, quản lý trực tiếp của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành của Bộ Xây dựng, lần đầu tiên công nghệ BIM (tạo lập, sử dụng mô hình thông tin trong các giai đoạn thiết kế, thi công và vận hành) được áp dụng thành công tại Lào. Công nghệ này đã giải quyết cơ bản các vướng mắc trong quá trình thiết kế, thi công; tiết kiệm thời gian, nhân lực và vật lực. Đồng thời sản phẩm của công nghệ BIM cũng sẽ được bàn giao cho phía Lào để phục vụ việc quản lý, vận hành công trình.
Theo yêu cầu của phía Lào, các hạng mục, không gian chính, các hệ thống cơ điện, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà đã được khẩn trương thi công, nghiệm thu và bàn giao cho phía Lào phục vụ thành công Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khoá IX nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào từ ngày 22 đến 26/3/2021.
Công trình Nhà Quốc hội Lào là món quà tặng ý nghĩa, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục