Bộ Y tế: Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 có quy mô lớn nhất trong lịch sử

18:56' - 15/06/2021
BNEWS Chiều 15/6, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, đã chủ trì cuộc họp triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc.

Tham gia cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan của các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 lần này có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng ở nước ta.

“Thời gian qua, Bộ Y tế đã hết sức nỗ lực tìm kiếm, trao đổi, đàm phán để có các nguồn vaccine phòng COVID-19 nhập khẩu và đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm vaccine từ các nguồn cung ứng trên toàn cầu để đạt mục tiêu 150 triệu liều vaccine như Nghị quyết 21 của Chính phủ”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, khác với những lần trước, chiến dịch tiêm chủng này có quy mô lớn hơn nhiều nên đòi hỏi có sự tham gia của các bộ, ngành.

Bên cạnh đó, để vận chuyển, bảo quản, phân phối vaccine và tiêm chủng cũng rất cần sự tham gia của nhiều lực lượng.

“Chúng ta sẽ thiết lập 8 kho bảo quản, trong đó 1 kho tại Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô và 7 kho tại 7 quân khu trong toàn quốc để khi vaccine về sân bay là ngay lập tức vận chuyển về các kho này bảo quản. Các kho đều phải đạt Tiêu chuẩn thực hành bảo quản tốt (GSP), từ đó các xe lạnh vận chuyển vaccine toả đi các điểm tiêm chủng trên toàn quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Vì vậy, ngay từ bây giờ cần thiết lập rất nhanh các kho này, rà soát, kiểm tra lại các yếu tố liên quan đến hậu cần, vật chất, hệ thống dây chuyền lạnh, máy phát điện để bổ sung, khắc phục ngay những yếu tố chưa đủ điều kiện nhằm đảm bảo các tiêu chí về bảo quản vaccine an toàn, tránh các tình huống không mong muốn xảy ra.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tất cả các điểm tiêm chủng lần này tạo thành mạng lưới tiêm chủng trực tuyến, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin sẽ công khai các thông tin về số lượng người tiêm, số lượng liều vaccine được sử dụng. Tất cả đều được kiểm soát toàn bộ.

“Để làm điều này, phải đẩy nhanh việc áp dụng sổ sức khoẻ điện tử, đăng ký tiêm chủng qua app và qua tin nhắn. Mỗi người dân khi nhận được nhắn tin mời đăng ký tiêm thì có tin nhắn phản hồi, để làm sao khi vaccine về thì sẽ có tin nhắn mời người dân đi tiêm. Khi người dân đến tiêm sẽ được check mã QR code và qua khám sàng lọc sẽ điền thông tin vào trường ứng dụng có sẵn. Khi một người đạt yêu cầu về sức khoẻ thì được tiêm và điền vào mục đã tiêm chủng. Như vậy thì chúng ta sẽ tiến đến quản lý hồ sơ “hộ chiếu vaccine” một cách dễ dàng. Điều này có nghĩa là mọi thông tin về tiêm chủng phải thể hiện trên hệ thống điều hành tiêm chủng online”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Sau tiêm, hệ thống sẽ nhắc 2 tiếng/lần về việc theo dõi phản ứng sau tiêm chặt chẽ để người tiêm biết.

Những người không dùng điện thoại smartphone thì sẽ có đầu số tổng đài nhắn những thông tin cụ thể liên quan đến tiêm chủng.

Mặc dù vậy, do hệ thống y tế cơ sở còn yếu về công nghệ thông tin nên Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp công nghệ thông tin thiết lập nên hệ thống điều hành tiêm chủng online.

Liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 lần này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, hiện các đơn vị trực thuộc bộ cùng các doanh nghiệp công nghệ đang nỗ lực để hoàn thiện hệ thống ứng dụng công nghệ trong tiêm chủng.

“Sau khi có bản kế hoạch chi tiết, 3 ngày sau sẽ có bản chạy thử, sau đó Bộ Y tế góp ý và sau 3 ngày nữa sẽ hoàn thiện bản cuối để có thể hoạt động. Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết đồng hành cùng Bộ Y tế và các bộ ngành trong chiến dịch tiêm chủng lần này”.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một điểm mới của chiến dịch tiêm chủng lần này là việc tổ chức tiêm chủng sẽ được kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống điều hành tiêm chủng online thay vì trước đây giao cho các đơn vị quản lý.

“Khoảng 15.000 điểm tiêm chủng đã có nhân lực, tài khoản để cập nhật và đưa lên bản đồ tiêm chủng, công khai với toàn dân về quy trình tiêm chủng, số liều vaccine đã sử dụng, số người được tiêm”.

Cùng với đó, toàn bộ quy trình tiêm đã được rà soát lại để dù được cắt ngắn nhưng vẫn đảm bảo an toàn với quan điểm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”.

Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo tăng cường tập huấn nhiều lần cho toàn hệ thống y tế, kể cả công lập và tư nhân, đặc biệt là y tế cơ sở.

Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng Quốc gia làm việc trực tuyến suốt ngày đêm trong tuần để có thể chỉ đạo, giám sát trực tuyến tiêm chủng an toàn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Chúng ta phải đảm bảo toàn bộ quy trình chuyên môn từ vận chuyển, bảo quản đến tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19, và tiêm là phải an toàn”.

Với cách thức triển khai như thế này và có sự phối hợp chặt chẽ, chúng ta sẽ triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng lần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục