Chuyên gia y tế: Mỗi người dân cần được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19

17:03' - 15/06/2021
BNEWS Để đảm bảo hiệu quả của vaccine phòng COVID-19, mỗi người dân cần được tiêm 2 mũi vaccine và tỷ lệ bao phủ tiêm chủng phải đạt từ 70-85% để miễn dịch cộng đồng.

Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 15/6 cho biết: Số vaccine phòng COVID-19 nhận được từ COVAX đã được phân bổ đến 63 tỉnh, thành phố và một số đơn vị của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Hiện các địa phương đã và đang tích cực đẩy nhanh công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.
Cuối tháng 6, đầu tháng 7/2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca qua nguồn COVAX.

Toàn bộ số vaccine này sẽ được phân bổ cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 và các địa phương có khu công nghiệp.

Thêm vào đó, từ nay đến hết quý III, Việt Nam cũng sẽ nhận thêm 2 triệu liều vaccine AstraZeneca do Bộ Y tế đặt mua thông qua Công ty VNVC.

Theo thông báo của hãng Pfizer, trong quý III năm nay, hãng này có thể chuyển về Việt Nam 3 triệu liều vaccine phòng COVID-19, số còn lại sẽ tập trung trong quý IV...

Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Đức Anh cũng khẳng định 4 tác dụng của việc tiêm các loại vaccine phòng COVID-19.

Đó là làm giảm số người nhiễm SARS-CoV-2; làm giảm số trường hợp bị biến chứng nặng do mắc bệnh; giảm số người phải nhập viện điều trị do bệnh nhẹ và giảm nguy cơ tử vong.

Tiêm vaccine là một trong những biện pháp hiệu quả, chủ động để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giúp giảm biến chứng, di chứng nặng và tử vong.

Hiện nay, không có một loại vaccine nào có hiệu lực bảo vệ 100%, đồng  nghĩa với việc sau khi tiêm vaccine vẫn còn một tỷ lệ nhất định các trường hợp đã được tiêm có thể vẫn có thể mắc bệnh.

Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Đức Anh phân tích: Cũng giống như các loại vaccine giúp ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm khác, vaccine phòng COVID-19 giúp cơ thể con người phát triển khả năng miễn dịch, chống lại SARS-CoV-2 mà không cần mắc bệnh.

Do đó, có thể có trường hợp một người nhiễm virus gây bệnh COVID-19 ngay trước hoặc sau khi tiêm vaccine rồi bị bệnh do vaccine chưa có đủ thời gian để tạo ra miễn dịch hoặc một số ít đã được tiêm đủ nhưng vẫn mắc bệnh.

Tuy nhiên, nếu mắc bệnh, các triệu chứng thường nhẹ và không để lại biến chứng, di chứng nặng nề. Nếu tỷ lệ tiêm chủng cao, độ bao phủ trong cộng đồng đạt từ 70-85% thì sẽ giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh và bảo vệ cộng đồng hiệu quả trước các tác nhân gây bệnh. Vaccine phòng COVID-19 cũng vậy.

Có thể khẳng định rằng các loại vaccine phòng COVID-19 nói chung không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêm, mà còn giúp duy trì khả năng của hệ thống y tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải do phải chăm sóc người bệnh nặng, đồng thời giúp cuộc sống sớm trở lại bình thường và phát triển kinh tế.

Các loại vaccine phòng COVID-19 hiện nay đều có hiệu lực bảo vệ từ trên 60 đến 95%. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo vaccine là vũ khí để chấm dứt đại dịch COVID-19.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Để đảm bảo hiệu quả tối đa của vaccine phòng COVID-19, mỗi người dân cần được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine và tỷ lệ bao phủ tiêm chủng phải đạt từ 70-85% để có miễn dịch cộng đồng, phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi tiêm vaccine vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (thông điệp 5K) để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục